Ngay cả khi không có nicotin, thuốc lá điện tử vẫn gây tổn thương phổi

author 09:05 12/02/2018

(VietQ.vn) - Các nghiên cứu của Mỹ cho thấy chất lỏng thuốc lá có vị ngọt có hương vị như vanilla và quế có thể gây hại cho phổi ngay cả khi chúng không chứa nicotine.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những gì đã xảy ra với bạch cầu đơn bào, một loại bạch cầu, khi tiếp xúc với các hóa chất tạo mùi được sử dụng phổ biến trong chất lỏng thuốc lá điện tử. Không có chất lỏng chứa nicotine, nhưng các chất hoá học tạo hương vị vẫn có thể gây viêm cũng như gây tổn thương mô, thậm chí nó còn làm chết các tế bào ở một số người.

Tác giả nghiên cứu cao cấp Irfan Rahman, nhà nghiên cứu sức khoẻ môi trường thuộc Trung tâm Y tế Đại học Rochester, New York, cho biết theo thời gian, loại tổn thương tế bào này có thể dẫn tới nhiều vấn đề về phổi, bao gồm xơ hóa, rối loạn phổi tắc nghẽn mãn tính và hen suyễn.

Rahman nói thêm:"Chất lỏng điện tử không chứa nicotine nhìn chung được coi là an toàn. Tuy nhiên, tác động của các chất hoá học hương vị, đặc biệt là các tế bào miễn dịch, đã không được nghiên cứu rộng rãi."

 Ngay cả khi không có nicotin, thuốc lá điện tử vẫn gây tổn thương phổi

Nghiên cứu này cho thấy mặc dù các hợp chất hương liệu được coi là an toàn đối với việc nuốt phải, nhưng không an toàn khi hít phải. Các công ty thuốc lá lớn của Mỹ đều đang phát triển thuốc lá điện tử. Các thiết bị sử dụng pin có đầu cắm phát sáng và một bộ phận làm nóng biến chất nicotin và hương vị lỏng thành một đám mây hơi mà người dùng hít vào.

Khi các nhà nghiên cứu cho tế bào phổi của người tiếp xúc với chất lỏng điện tử trong phòng thí nghiệm, tế bào này tăng sản lượng các chất có liên quan đến viêm, dẫn đến tổn thương phổi. Trong số các hương vị, quế và vanilla được nhận định là độc nhất đối với các tế bào phổi.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về những gì xảy ra với tế bào phổi khi người ta hút thuốc lá điện tử, nhưng kết quả cho thấy các chất lỏng điện tử cần phải được điều chỉnh và dán nhãn rõ ràng nhằm đưa đến thông tin về các hỗn hợp hương vị được sử dụng.

Thêm vào đó, dù các bằng chứng cho thấy rằng thuốc lá điện tử có thể ít nguy hại hơn so với hút thuốc lá thông thường, nhưng người dùng vẫn cần chú ý đến chất lỏng điện tử mà họ hít phải.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang