Nguyên nhân khiến dàn nóng ô tô nhanh hỏng không nên bỏ qua

author 05:57 10/08/2019

(VietQ.vn) - Dàn nóng ô tô là bộ phận trao đổi nhiệt rất quan trọng của ô tô. Tuy nhiên nhiều tài xế thường không mấy để ý tới bộ phận này khiến cho hệ thống làm mát hư hỏng nhanh.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Điều hòa ô tô là một trong những bộ phận không thể thiếu được trong xe ô tô nhất là trong mùa hè nóng bức. Bởi chức năng chính của bộ phận điều hòa ô tô chính là điều chỉnh nhiệt độ lên xuống đảm bảo mang lại không khí thoải mái cho người ngồi trên xe.

Hệ thống điều hòa được cấu tạo bởi hệ thống: lốc lạnh, dàn nóng, dàn lạnh, quạt dàn lạnh, van tiết lưu,… Trong đó dàn nóng được thiết kế với nhiệm vụ chính là trao đổi nhiệt nhằm làm nóng không khí. Trong đó, dàn nóng ô tô là một bộ phận quan trọng nhất là những ngày hè nóng bức như hiện tại, điều hòa trên ô tô luôn được xử dụng hết công suất. Để hệ thống làm mát này hoạt động hiệu quả thì không thể thiếu giàn nóng được. Bởi sự trao đổi nhiệt do bộ phận này phụ trách. 

 Giàn nóng ô tô hư hỏng có nhiều nguyên nhân cần khắc phục sớm

Hệ thống dàn nóng điều hòa ô tô được cấu tạo khá đơn gian với két nước sưởi, van nước và quạt gió. Van tiết lưu được thiết kế ở vị trí lắp trong mạch nước mát của động cơ và được dùng để điều khiển lượng nước làm mát động cơ tới két sưởi. Khi đó, người lái điều khiển độ mở của van nước bằng cách dịch chuyển núm chọn nhiệt độ trên bảng điều khiển. Do đó, một khi dàn nóng gặp trục trặc thì chắc chắn quá trình điều hòa không khí trong xe hơi sẽ không đảm bảo thậm chí không thực hiện được.  

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho dàn nóng bị hư hỏng tài xế nên biết để xử lý kịp thời nếu để lâu sẽ càng khiến cho hệ thống điều hòa hư hỏng nặng.

Rò rỉ đường ống

Hai nguyên nhân có khả năng khiến cho dàn nóng bị hư hỏng. Sau một thời gian sử dụng, dàn nóng có rất nhiều các đường ống và phốt làm kín, và bất kỳ một trong số chúng có thể bị rò rỉ sau một thời gian sử dụng. Nếu điều này bắt đầu xảy ra sẽ cần phải thay thế toàn bộ dàn nóng. Cần thường xuyên kiểm tra và bảo trì dàn nóng một cách tốt nhất để chúng có thể hoạt động trong một thời gian dài.

Thước lái ô tô hư hỏng có thể đe dọa tính mạng, tài xế không bỏ qua(VietQ.vn) - Thước lái ô tô là bộ phận quan trọng của hệ thống lái. Một khi chi tiết này hư hỏng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới an toàn của tài xế.

Rò rỉ ở dàn nóng

Xuất hiện các mảnh vỡ kim loại gây tắc nghẽn, ngăn chất làm lạnh lưu thông trong dàn nóng cũng là nguyên nhân khiến dàn nóng nhanh hỏng. Theo đó, những mảnh vụn kim loại này thường xuất hiện khi máy nén AC bị hư hỏng, một chi tiết trong máy nén bị phá vỡ và các mảnh vụn kim loại đi vào đường ống. Trong tình huống này sẽ cần thay thế máy nén và dàn nóng.

Hư hỏng bên trong máy nén do không vệ sinh thường xuyên 

Nếu trong trường hợp điều hòa vẫn hoạt động bình thường nhưng mát kém chưa đạt yêu cầu. Khi đó, dàn nóng ô tô có khả năng bị bẩn, tích tụ lâu ngày sẽ làm tỏa nhiệt kém giảm hiệu quả làm mát. Hoặc khả năng dàn lạnh bị bẩn sẽ làm cho hơi lạnh không được tỏa vào trong khoang xe cũng là nguyên nhân. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang