PGS.TS Lê Mai Hương: Nhà khoa học nữ xuất sắc đam mê hóa học thiên nhiên

author 06:15 14/05/2015

(VietQ.vn) - Nhà khoa học nữ, PGS.TS Lê Mai Hương có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học...

PGS.TS Lê Mai Hương là một nhà khoa học nổi tiếng ở Việt Nam trong lĩnh vực Hóa học thiên nhiên.

Trao đổi với báo chí về nghề, chị bảo: "Các nước có nền khoa học phát triển vì các nhà khoa học có động lực để làm việc. Các doanh nghiệp đi từ nhu cầu thực tế rồi đặt hàng các nhà khoa học. Khi đặt hàng nó sẽ khác với xin cho, khác với việc anh nghĩ ra một cái gì viển vông và anh xin nghiên cứu. Ở ta, tôi có cảm giác, người lao động trực tiếp thì không áp dụng khoa học, mà các nhà khoa học thì cứ nghiên cứu cái gì ở đâu ấy. Vì thế mà nhà khoa học cứ ngồi trong phòng, người sản xuất thì cứ ở đồng ruộng".

Nhà khoa học nữ, PGS.TS Lê Mai Hương
Nhà khoa học nữ, PGS.TS Lê Mai Hương

PGS.TS Lê Mai Hương sinh năm 1958, quê ở Thôn Bích La, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Công tác tại Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên từ năm 1996 đến nay, chị đã trải qua các vị trí: Phó Viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Trưởng phòng nghiên cứu, Phụ trách đào tạo và Hợp tác quốc tế của Viện, Ủy viên Hội đồng biên tập tạp chí Agriculture của Hàn Quốc, Ủy viên hội đồng ban tổ chức Trung tâm bảo tồn tài nguyên châu Á (ANRRC) và Ủy viên hội đồng quỹ  Nafosted. Có thể nói cho đến nay PGS.TS Lê Mai Hương đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển của Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên nói riêng và ngành Hợp chất thiên nhiên ở Việt Nam nói chung.

Trong thời gian giữ chức vụ Phó Viện trưởng, bà là một trong những người tiên phong trong việc xây dựng và phát triển hướng nghiên cứu mới: hướng Thử nghiệm hoạt tính sinh học. Tại Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên, nhờ áp dụng mô hình nghiên cứu tiên tiến Hóa học - Thử nghiệm hoạt tính sinh học và tin học trong công tác điều tra, khảo sát đã giúp rút ngắn thời gian nghiên cứu và sàng lọc nhanh các chất có hoạt tính sinh học.

Đến nay, PGS.TS. Lê Mai Hương có 65 công trình khoa học đăng trên các tạp chi quốc gia có uy tín đạt chuẩn ISSN, 25 bài trên tạp chí quốc tế chuyên ngành thuộc SCI và SCIE (phytochemistry, Tetrahedron letter, Chem.Pharm.Bull., Natural products communication, Archives of Pharmacal Research, Chemistry Letter, Nano material…) và nhiều báo cáo khoa học tại các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế, chủ biên và đồng tác giả của 04 sách chuyên khảo. Trong sự nghiệp nghiên cứu của mình, đến nay Phó giáo sư đã chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của nhiều đề tài, dự án, nhiệm vụ các cấp. Là tác giả và đồng tác giả của 07 bằng phát minh sáng chế. Riêng năm 2013, Phó giáo sư là chủ biên 02 bài báo quốc tế SCI đã công bố và là tác giả của 02 sáng chế và đồng tác giả của 01 sáng chế.

Thực hiện phương châm nghiên cứu khoa học phục vụ cuộc sống, PGS.TS. Lê Mai Hương đã nghiên cứu và sản xuất thành công 02 sản phẩm là thực phẩm chức năng: HERIGLUCAN, được Cục an toàn Thực phẩm chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm, được Cục an toàn Thực phẩm chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm cấp. Hiện tại hai sản phẩm đã được triển khai sản xuất và đang hằng ngày phục vụ đời sống người dân ngày một tốt hơn.

Bên cạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, thông qua các đề tài, dự án và đặc biệt là mối quan hệ hợp tác quốc tế theo Nghị định thư với CHLB Đức, CH Hungary, Phó giáo sư còn tham gia đào tạo cán bộ khoa học trẻ tiếp cận những kiến thức khoa học hiện đại. Phó giáo sư luôn phối hợp chặt chẽ với cấp Ủy để làm tốt công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ. Cho đến nay, Phó giáo sư là hướng dẫn và đồng hướng dẫn 07 nghiên cứu sinh trong nước đang làm luận án và đồng hướng dẫn với GS nước ngoài 01 NCS đã tốt nghiệp loại giỏi tại CHLB Đức năm 2012.

Trong công tác xã hội, PGS.TS. Lê Mai Hương luôn cống hiến hết mình cho công tác Phụ nữ. Phó giáo sư hiện là UVBCH Hội liên hiệp phụ nữ Viêt nam khóa 13 (2012- 2017); UV BCH Hội nữ trí thức Việt nam khóa 1 (2012-2017); Chi hội trưởng Chi hội nữ trí thức, Viện Hàn lâm KHCNVN; Ủy viên thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Viện Hàn lâm KHCNVN.

Với những thành tích đạt được trong công tác nghiên cứu khoa học và xã hội, PGS.TS. Lê Mai Hương cùng các đồng nghiệp đã vinh dự được nhận Giải thưởng cấp Nhà nước: “Khai thác sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên sinh vật biển Việt Nam nhằm tạo ra các sản phẩm có giá trị phục vụ cuộc sống” 2012; Giải ba Giải thưởng sáng tạo KHCN - VIFOTECH 2004; Bằng khen công trình KC09-15 của Bộ K&HCN năm 2006 cho công trình:" Công nghệ tách chiết, phân lập các chất có hoạt tính sinh học cao từ Hải sâm, Hải miên tạo ra sản phẩm thuốc chữa bệnh". Ba năm liên tiếp đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở của Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (các năm 2010, 2011, 2012); Bằng khen của Công đoàn Viên chức VN; Bằng khen của hội LHPN cho sản phẩm tham gia “Ngày phụ nữ sáng tạo” năm 2012 cho sản phẩm thực phẩm chức năng Heriglucan,...

PGS.TS Lê Mai Hương, nữ nhà khoa học tiêu biểu, tấm gương sáng cho các nhà khoa học nữ trẻ noi theo trong việc phối hợp và hoàn thành tốt công tác nghiên cứu khoa học với công tác xã hội.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang