Những bộ phận ô tô cần phải bảo dưỡng theo mùa tránh bị 'móc ví' vì hư hỏng

author 11:28 29/01/2020

(VietQ.vn) - Bảo dưỡng ô tô theo mùa là thói quen của ít tài xế Việt. Tuy nhiên đây lại là việc làm vô cùng quan trọng nên áp dụng để bảo vệ xe ô tô của mình.

Bảo dưỡng ô tô là công việc cần phải làm định kỳ và thường xuyên đối với tất cả các chủ xe. Mỗi chi tiết trên ô tô đều có điểm khác biệt riêng và nguyên tắc bảo dưỡng chung, tuy nhiên với nhiều dòng xe tại Việt Nam thì thời gian bảo dưỡng lại khác với tiêu chuẩn do ảnh hưởng bởi điều kiện khí hậu và môi trường hoạt động của xe.

Vì vậy, việc trang bị cho mình những kiến thức này là vô cùng thực tế để phòng tránh những hư hỏng đáng tiếc cũng như tiết kiệm chi phí đáng kể từ việc sửa xe.

Bảo dưỡng xe ô tô theo mùa xuân

Kiểm tra lốp

Lốp xe ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường hàng ngày nên hay bị hư hỏng là điều không thể tránh. Ngay cả dùng loại lốp ô tô tốt đến đâu thì với điều kiện thời tiết lạnh giá cũng sẽ khiến lốp xe nhanh bị hư hỏng. Vì thế hãy mang đến những trung tâm gara uy tín để kiểm tra độ mòn của lốp cũng như đảo lốp xe để kéo dài tuổi thọ.

 Nên bảo dưỡng ô tô theo mùa để đảm bảo cho xe luôn hoạt động tốt

Thay thế cần gạt nước ô tô

Thông thường mùa xuân thường có mưa phùn buộc cần gạt nước ô tô phải thường xuyên hoạt động cũng như nhiệt độ thấp sẽ làm lão hóa các hợp chất cao su của cần gạt mưa. Do đó, hãy thường xuyên lau và thay thế cần gạt nước mưa ô tô nếu như bị hư hỏng.

Mùa hè

Kiểm tra hệ thống làm mát ô tô

Với khí hậu mùa hè nóng khiến hệ thống làm mát cũng như hệ thống điều hòa xe ô tô thường xuyên phải hoạt động liên tục. Nếu máy điều hòa không khí của xe quá cũ cần có biện pháp khắc phục hoặc thay thế để nó không ảnh hưởng đến các phụ tùng khác cũng như tiết kiệm được nhiên liệu. Thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát ô tô và bổ sung cần thiết.

Kiểm tra đèn pha ô tô

Hãy bật tất cả đèn trên xe ô tô để kiểm tra chúng vẫn còn hoạt động tốt và thay thế nếu như có bất kỳ bóng đèn nào bị hư hỏng. Ngoài ra cũng cần kiểm tra độ sáng của đèn pha xe ô tô để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông vào ban đêm. 

Kiểm tra phanh

Thường xuyên kiểm tra xe xem phanh ô tô có hiện tượng rung giật, có tiếng rít hoặc chà xát hay không nếu gặp một trong những trường hợp này cần phải mang đến ngay các trung tâm gara ô tô để đội ngũ nhân viên có thể kiểm tra.

Mùa thu

Thay dầu

Nên thay dầu ô tô theo đúng tiêu chuẩn định kỳ của nhà sản xuất và nên kiểm tra dầu ô tô trước mỗi chuyến đi xa để đảm bảo an toàn của xe.

Kiểm tra bình ắc quy

Thông thường bình ắc quy xe ô tô có tuổi thọ từ 3 – 5 năm cũng có thể tự kiểm tra ắc quy bằng đồng hộ vạn năng ở nhà một cách đơn giản. Hãy thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng ắc quy ô tô theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Kiểm tra ống xả

Nếu ống xả có tình trạng hư hỏng mà không được kịp thời khắc phục sẽ ảnh hưởng đến người sử dụng cũng như toàn bộ hệ thống phụ tùng của xe. Vì thế chúng ta cần thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện hư hỏng nào cần lập tức mang để gara uy tín để được xử lý một cách tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi lái xe vào ban đêm khi không có đèn đường(VietQ.vn) - Việc di chuyển phương tiện vào ban đêm vô cùng khó khăn và nguy hiểm, nhất là tại các cung đường không có đèn đường hỗ trợ. Những lưu ý sau sẽ giúp các tài xế di chuyển an toàn hơn

Mùa đông

Thay lốp xe

Trong một năm hoạt động thì vào mùa đông lốp ô tô thay thế là thích hợp nhất nó giúp chúng ta an yên tâm lái xe kể cả trong thời tiết khắc nhiệt nhất.

Kiểm tra hệ thống sưởi ấm

Hệ thống sưởi ấm hoạt động tốt là điều vô cùng quan trọng vào những ngày mùa đông giá lạnh, nó không chỉ sưởi ấm cho mọi người trên xe mà còn giúp cho cửa sổ, kính chắn gió hơi nước không bám và giúp lái xe có một tầm nhìn tốt nhất. Hãy thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng để luôn đảm bảo cho hệ thống sưởi ấm hoạt động tốt nhất.

Kiểm tra hoạt động của động cơ

Mùa đông có khí hậu khắc nhiệt với động cơ, vì thế theo các chuyên gia để giúp cho động cơ hoạt động hiệu quả nhất dưới thời tiết khắc nhiệt hãy kiểm tra thường xuyên và thay thế lọc gió, lọc nhiên liệu nếu có tình trạng hư hỏng... Ngoài ra bạn cần phải kiểm tra các chất lỏng trên xe cũng như sửa chữa bất kỳ hư hỏng nào có liên quan đến động cơ của xe.

An Dương (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang