Những món ăn đặc trưng của mùa Giáng Sinh bạn không nên bỏ lỡ

author 06:00 06/12/2016

(VietQ.vn) - Rất nhiều những món ăn Giáng sinh truyền thống, lâu đời và được ưa chuộng nhất đang chờ bạn khám phá đó!

Sự kiện: Giáng sinh 2018

Gà Tây quay

Gà Tây quay từ lâu đã trở thành một món ăn không thể thiếu vào ngày lễ Tạ ơn và ngày lễ Giáng sinh. Mỗi khi giáng sinh đến, người ta thường quây quần bên bàn ăn và thưởng thức bữa tối với gà tây.

Trước đây, người ra thường dùng ngỗng thay cho gà tây, nhưng sau này người ta nhận thấy gà tây rẻ và dễ nuôi hơn ngỗng rất nhiều. Vì vậy, người ta dần dần chuyển sang dùng gà quay thay cho ngỗng vào mỗi dịp Giáng sinh.

Gà Tây là món ăn truyền thống không thể thiếu trong Giáng sinh 

Gà tây thường được nhồi bằng các loại gia vị và rau củ như cà rốt, cần tây, hành tây, hạt dẻ… sau đó cho vào lò nướng chín. Thịt gà tây có nhiều lợi ích sức khỏe hơn so với các loại thịt khác bởi chúng không chứa nhiều mỡ.

Bánh khúc cây

Khi nhắc đến Giáng sinh, không thể quên món bánh khúc cây đặc biệt chỉ dành riêng cho dịp lễ này. Bánh có nguồn gốc xuất phát từ Pháp với tên gọi là Buche de Noel, có nghĩa là “khúc cây của Giáng sinh".

Bánh khúc cây 

Đây thực ra là bánh bông lan xốp có nhân mứt hoặc kem, trên phủ lớp kem bơ pha chocolate để tạo màu nâu của vỏ cây. Đúng như cái tên của nó, bánh thường được chuẩn bị, bày biện và trang trí cho giống khúc gỗ để chuẩn bị đốt lửa ở lễ hội lửa trong những ngày Đông chí.

Bánh khúc cây bắt nguồn từ tục lệ, trong đêm trước Giáng sinh, người ta hay chặt một khúc cây lớn và đem vào nhà để làm lễ. Khúc cây sẽ được đặt trên lò sưởi, người chủ nhà làm lễ dâng rượu bằng cách rắc lên khúc cây một ít dầu, muối, và rượu nóng, và đọc lên những lời cầu nguyện.

Bánh quy gừng

Cũng giống như bánh khúc cây, bánh quy gừng hay còn gọi là gingerbread là món ăn ít khi vắng mặt trong dịp lễ Giáng sinh. Bánh quy gừng xuất hiện từ thế kỷ 13, được làm từ những mẩu bánh mì đun sôi trong mật ong cùng với gừng và các gia vị khác. Về sau, những người làm bánh thời hiện đại đã thay mật ong bằng mật đường.

Bánh quy gừng 

Ngày nay bánh quy gừng ngày càng có nhiều hình dáng khác nhau, vị ngọt dịu và cay nồng của món bánh này mang lại cảm giác ấm áp khi mùa đông đến.

Kẹo gậy

Những chiếc kẹo gậy bạc hà xuất hiện rất nhiều trong lễ Giáng sinh và nó cũng là thứ kẹo chẳng thể thiếu được trong mỗi gia đình ở dịp lễ này. Khi mới ra đời, cây kẹo gậy mang hình dáng thẳng với màu trắng. Sau này, để trang trí cho đẹp và nổi bật hơn, những chiếc kẹo được làm thêm vằn đỏ với vị bạc hà và uốn cong 1 đầu như ngày nay.

Những chiếc kẹo gậy xinh xắn, hấp dẫn 

Kẹo cây gậy Giáng sinh xuất hiện như một biểu tượng thiêng liêng, đồng thời giúp con người hướng đến cuộc sống thánh thiện, tốt đẹp hơn.

Bánh pudding

 Bánh pudding cũng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Noel

Bữa tiệc Giáng Sinh sẽ không còn ngon nếu thiếu chiếc bánh pudding thơm lừng, béo ngậy. Tuy nhiên, bánh pudding ngày nay không giống ngày xưa lắm đâu. Vào khoảng thế kỷ 15, pudding được làm từ mận, rượu vang, thịt bê thái nhỏ, vụn bánh mỳ, thảo dược, hành rau, trái cây khô và gia vị.

Nhưng đến khoảng thế kỷ thứ 16, các loại rau và thịt dần được thay thế. Đến thế kỷ thứ 19 thì thành phần và vị của nó rất gần với bánh pudding ngày nay.

Vào dịp lễ Giáng sinh, người ta còn cho vào bánh vài hạt đậu hoặc đồng xu và tin rằng người nào ăn phải miếng bánh có đồng xu sẽ gặp may mắn trong năm mới.

Nguyễn Thảo (t/h)

Nghệ thuật ăn cua cầu kỳ của quý tộc Trung QuốcĂn 'sạch sành sanh' mọi ngóc ngách của con cua, sau đó xếp lại vỏ y như cũ là cách ăn của giới quý tộc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang