Nở rộ hàu nướng vỉa hè 5.000 đồng: Giá rẻ có đi kèm chất lượng?

author 12:23 11/10/2020

(VietQ.vn) - Gần đây trên vỉa hè một số tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện những xe hàng bán hàu nướng thu hút sự chú ý không chỉ của thực khách, mà cả người đi đường. Chỉ với giá 5.000 đồng một con, nhiều người đặt dấu hỏi về chất lượng loại hàu này.

Theo báo Đất Việt, để tìm hiểu về hàu nướng loại 5.000 đồng/1 con, PV đã trao đổi với chị Nguyễn Thị Trang (29 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) và được cho biết, đây là hàu loại, không phải hàu chọn. “Hàu nhà tôi bán hàng ngày là hàu Vân Đồn hoặc hàu Cẩm Phả (Quảng Ninh) nên vị đậm hơn. Hơn nữa, giá tôi bán thường là 6.500 đồng-7.000 đồng/con chứ không có giá 5.000 đồng/con bởi hàu nhà tôi 10 con như 10.

Nhiều khách mua hàu kêu đắt nhưng khi tôi giới thiệu lên mua hàng 5.000 đồng/con thì hôm sau lại quay về mua của tôi vì họ kêu loại hàu rẻ hơn ăn nhạt, dù nướng mỡ hành nhưng ăn như hàu luộc", chị Trang nói. Theo chị Trang, trung bình 1kg hàu nguyên vỏ chị mua đã hơn 20.000 đồng/kg, chưa kể công xịt sạch, tách vỏ và các nguyên liệu đi kèm để nướng. Nếu bán giá 5.000 đồng/con thì nhà chị 4 người làm không có công.

"Năm nay ngoài đường chỗ nào cũng có xe bán hàu nướng nhưng không phải chỗ nào cũng có loại hàu sữa dày như nhà tôi. Loại hàu nướng giá rẻ rất mỏng, không có độ béo ngậy, thơm như hàu Vân Đồn. Hàu Vân Đồn cũng có nhiều loại, có loại vỏ dày, loại vỏ mỏng hơn chút, tùy theo bè nuôi.

Tuy nhiên, người buôn như chúng tôi muốn giữ khách và tạo nên hương vị khác biệt dù đắt hơn chỗ khác phải lựa những con hàu béo múp, đậm vị. Có lần hàu Vân Đồn tôi mua được ít hàng, phải lấy thêm hàu loại cho kèm vào khay nhưng khách sành ăn là họ nhận ra ngay.

Hơn nữa, hàu 5.000 đồng/con không được làm cẩn thận như nhà tôi, họ cho luôn mỡ hành và lạc vào con hàu khi nướng, còn hàu nhà tôi, ngoài mỡ hành còn 1 túi lạc đi kèm bên ngoài để người ăn rắc vào cho giòn. Nói chung chênh nhau 1-2.000 đồng/con thôi nhưng chất lượng hơn nhau rất nhiều", chị Trang chia sẻ thêm. Cũng theo chị Trang, hàu nướng vỉa hè hay ngoài đường phố rất cần chú ý đến vấn đề đảm bảo vệ sinh. Sau khi nướng hàu, chị phải bọc giấy bạc để đảm bảo không có bụi bẩn bay vào đồng thời giữ nóng cho từng con hàu.

Nở rộ hàu nướng vỉa hè 5.000 đồng: Giá rẻ có đi kèm chất lượng?

 Nở rộ hàu nướng vỉa hè 5.000 đồng.

Trên báo Dân sinh, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định, hàu nướng vốn là món ăn cần hết sức cẩn trọng bởi nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn... Đối với món khoái khẩu mang tên hàu nướng vỉa hè thì càng phải cẩn trọng bởi nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm còn ở mức độ cao hơn rất nhiều.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, hàu và các loài động vật nhuyễn thể (ngao hến, hàu, móng tay, tu hài…) sống vùng đáy, ăn bùn, tảo và phù du nên rất nhiều con có thể nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, trong đó có thể có sán, nhất là với hàu sống ở vùng cửa biển.

"Ăn hàu sống, chúng ta đều có nguy cơ cao nhiễm sán, ngộ độc thực phẩm, nhiễm nhiều loại ký sinh trùng đáng sợ khác", PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định. Trong đó không thể không nhắc đến vi khuẩn Norovirus là loại vi khuẩn có thể gây ra viêm ruột, viêm dạ dày, hay vi khuẩn Vibrio, một loại vi khuẩn gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí tử vong do nhiễm trùng máu. Vị chuyên gia này cho biết thêm, mối nguy hại khi ăn hàu sống ở khu vực nước mặn còn là khả năng chúng bị nhiễm kim loại nặng, khi ăn vào cơ thể sẽ tích lũy lại theo thời gian, đến một lúc nào đó phát ra những bệnh mãn tính nguy hiểm khó lường.

Do đó, những thực phẩm như hàu sống cần được chế biến kỹ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh nguy cơ có thể xảy ra với sức khoẻ người dùng.

Nam Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang