Phát hiện hạt độc hại trong sữa rửa mặt, kem đánh răng

author 09:37 12/03/2014

(VietQ.vn) - Tờ NewYork Times cho hay loại hạt nhựa microbeads chứa trong kem tẩy tế bào chết, kem đánh răng và một số loại mỹ phẩm khác có nguy cơ bị cấm ở New York.

Các nhà lập pháp cho biết các hạt nhỏ li ti được tìm thấy trong một số mỹ phẩm, xà phòng và kem đánh răng đang là nguyên nhân gây ô nhiễm Ngũ đại hồ và có nguy cơ mang chất độc hại vào thức ăn.

Nhiều hãng mỹ phẩm đang loại dần hạt nhỏ li ti trong sản phẩm của mình

Nhiều hãng mỹ phẩm đang loại dần hạt nhỏ li ti trong sản phẩm của mình

Một số nhãn hiệu nổi tiếng như Procter & Gamble, Unilever, Colgate-Palmolive và Johnson & Johnson đều đồng ý bắt đầu giảm dần mức microbeads trong hơn 100 sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Đây có lẽ cũng là khoảng thời gian để nguyên cứu ra sản phẩm rửa mặt mới.

Có lẽ New York sẽ trở thành tiểu bang đầu tiên ra lệnh cấm các sản phẩm chứa hạt tẩy tế bào chết microbeads.

Một dự luật vừa được đề xuất đó là ra lệnh cấm sản xuất, phân phối và bán tất cả các sản phẩm chăm sóc cá nhân  chứa các hạt nhựa có kích thước dưới 5mm.

Dự luật này được đề ra do một loạt những hệ lụy mà hạt nhựa nhỏ li ti này mang lại. Bộ trưởng tư pháp Hoa kỳ Eric Schneiderman cho biết, các hạt microbeads tích tụ lại và gây ô nhiễm môi trường đường thủy.

Được tìm thấy trong hơn 100 sản phẩm tẩy tế bào chết, xà phòng và kem đánh răng, sự ô nhiễm nguồn nước của Ngũ đại hồ do hạt nhựa microbeads đang ở mức báo động, theo Viện nghiên cứu 5 Gryces.

Các nhà khoa học cho biết tại hồ Eric, vấn đề ô nhiễm trở nên vô cùng nghiêm trọng . Trong năm 2012, các nhà nghiên cứu đến từ viện SUNY Fredonia và 5 Gyres đã phát hiện ra rằng các hạt hình cầu và nhiều màu chiếm một nửa số lượng nhựa được tìm thấy trên bề mặt hồ.

Khi bạn sử dụng một sản phẩm có chứa microbeads tức là bạn đang tạo ra những ảnh hưởng dây chuyền. Vì theo các nhà khoa học, khi bạn rửa mặt hay sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc cá nhân nào, các hạt nhựa này sẽ chảy theo hệ thống thoát nước. Và do kích thước của nó quá nhỏ nên các nhà máy xử lý nước thải không thể kiểm soát được, từ đó các hạt nhựa này sẽ chảy ra sông hồ, đại dương.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, các chất gây ô nhiễm môi trường như PCBs thì luôn dính trên những bề mặt nhựa. Vì vậy, cá hoặc các loài động vật sẽ ăn vào từ đó các chất độc hại này sẽ theo nguồn thức ăn vào cơ thể con người.

Uỷ viên hội đồng lập pháp Robert Sweeney đã phát biểu : “Tôi tin rằng, khi người dân đã hiểu rõ về vấn đề này thì họ sẽ không  bao giờ tiếp tục sử dụng những sản phẩm chứa chất độc hại có nguy cơ phá hủy môi trường nước của chúng ta. Và chắc hẳn cũng chẳng ai muốn chất độc nhựa có trong da mặt và nguồn thức ăn.”

Mới đây, ông Stiv Wilson, giám đốc chính sách của viện nghiên cứu 5 Gyres đã đăng một blog và cho biết các bộ luật tương tự có thể sẽ được đề xuất trong các tiểu bang khác có chung biên giới Ngũ đại hồ  như California.

Những nghiên cứu về hạt microbead đã làm ảnh hưởng lớn đến ngành công nghệ mỹ phẩm. Theo văn phòng tư pháp Hoa Kỳ, Procter & Gamble, Unilever và Colgate-Palmolive đã đồng ý loại bỏ microbeads. Johnson & Johnson cũng đã cam kết không đưa hạt nhựa này vào sản xuất mỹ phẩm và thay vào đó là các hạt đá mài tự nhiên như vỏ quả óc chó và muối biển.

Tất cả các sản phẩm chứa hạt microbeads sẽ được in dòng chữ “polyethylene” hoặc “polypropylene”  trên bao bì.

Hương Mi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang