Phí bảo dưỡng ô tô điện rẻ hơn nhiều so với ô tô thường

author 16:03 29/09/2020

(VietQ.vn) - Phí bảo dưỡng trung bình đối với xe ô tô điện nằm ở mức 0,03 USD/dặm, còn ô tô truyền thống là 0,06 USD/dặm

Cục Đăng kiểm Việt Nam dẫn dữ liệu và phân tích mới đây từ chuyên trang Consumer Reports cho thấy, chủ sở hữu ôtô điện (Hybrid sạc điện - PHEV và xe điện toàn phần chạy pin - BEV) có thể tiết kiệm được 50% chi phí bảo dưỡng và sửa chữa so với ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch. Điều này có ý nghĩ rất lớn khi giá xe điện đang còn khá cao và sẽ phải mất thêm nhiều thời gian nữa để cân bằng với ô tô truyền thống.

Consumer Reports đã sử dụng dữ liệu từ các cuộc khảo sát về độ tin cậy năm 2019 và 2020, trong đó bao gồm thông tin về hàng nghìn xe điện và truyền thống. Nghiên cứu của họ cho thấy, xe điện đang giúp tiết kiệm trung bình 50% so với ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch về chi phí bảo dưỡng và sửa chữa trong suốt thời gian sử dụng (tính trong vòng 200.000 dặm). Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện rằng, xe điện tạo ra lượng khí thải nhà kính ít hơn trung bình 60% so với ô tô truyền thống.

 Phí bảo dưỡng ô tô điện rẻ hơn nhiều so với ô tô thường.

Những dữ liệu mới về chi phí bảo dưỡng và sửa chữa là một phần trong "sách trắng" sắp ra mắt của Consumer Reports nhằm so sánh chi phí sở hữu ô tô điện với ô tô truyền thống. Đối với báo cáo này, "vòng đời ô tô" được tính trong 200.000 dặm (321.868,8 km).

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm tra Ô tô của Consumer Reports - Gabe Shenhar - cho biết: "Xe điện không cần bảo dưỡng nhiều như ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch, và dù việc sửa chữa có đắt hơn, xe điện cũng ít phải làm thường xuyên. Ngoài việc bảo dưỡng rẻ và dễ dàng hơn, nhiều xe điện mang lại khả năng tăng tốc tốt hơn so với ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch và không thải khí có hại ra môi trường".

Chuyên trang này cũng đưa ra chi tiết phí bảo dưỡng trung bình đối với mỗi loại xe; trong đó, xe PHEV và BEV nằm ở mức 0,03 USD/dặm, còn ô tô truyền thống là 0,06 USD/dặm.

Ngoài ra, các dòng xe PHEV cũng giúp chủ sở hữu tiết kiệm như các dòng BEV, vì loại xe Hybrid sạc điện vẫn được trang bị động cơ sử dụng nhiên liệu và phải thực hiện bảo dưỡng tương tự như các xe chỉ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Xe ô tô điện đã trở nên quen thuộc ở châu Âu và Mỹ, là xu thế tiên tiến của thời đại. Tại Anh, xe ô tô chạy xăng và động cơ diesel mới có thể bị cấm từ năm 2030 theo kế hoạch của Chính phủ nhằm đẩy nhanh việc chuyển sang ô tô điện.

Được biết, khoảng một phần ba lượng khí thải CO2 ở Anh đến từ giao thông vận tải, vì vậy chính phủ phải thực sự tăng tốc các kế hoạch khử cacbon để đạt mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2050.

Còn theo một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty Deloitte – một trong bốn BIG 4 của Anh quốc, xe điện sẽ chiếm 1/3 thị phần trên toàn cầu vào năm 2030.

Nghiên cứu chỉ ra rằng vào năm 2030 có tới 31,1 triệu xe điện được bán ra trên toàn thế giới, nhiều hơn 10 triệu xe so với dự đoán được đưa ra vào cuối năm 2019. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng khẳng định thời kì hoàng kim của các loại xe chạy xăng, dầu diesel đã chấm dứt và giờ là lúc xe điện “lên ngôi”.

Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đều đang bước vào cuộc đua để thích nghi với một thế giới mới mà trong đó điện sẽ thay thế xăng và dầu diesel. Tại nhiều quốc gia, các nhà máy sản xuất và lắp ráp đang được đại tu để chuyển hướng sản xuất ô tô điện và các nhà sản xuất ô tô cũng đang nắm bắt mọi cơ hội mà họ có thể tìm thấy.

Thậm chí, ngay tại Đông Nam Á, những quốc gia như Singapore và Thái Lan đang đi đầu bước chuyển đổi trong sự phát triển các phương tiện giao thông chạy bằng điện. Điển hình như Indonesia, Việt Nam và Philippines cũng rất hứa hẹn trong bối cánh chính phủ các nước đang nỗ lực giảm áp lực giao thông và đẩy mạnh mục tiêu thực hiện phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, mới chỉ có một vài mẫu xe điện nhập lẻ tẻ mang yếu tố tự phát. Cho đến mới đây, hãng tin Reuters cho biết, hãng xe VinFast sẽ bán những chiếc ô tô điện ở cả Mỹ và thị trường nội địa. Đây là một tin đáng chờ đợi đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang