“Phù phép” tôm thối thành hải sản khô

author 10:19 11/04/2014

(VietQ.vn) – Vì lợi nhuận nhiều gian thương đã tẩm phẩm mầu có chứa hóa chất “biến” tôm thối thành tôm khô bắt mắt, thu hút người mua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Gần đây trên mạng đăng tải tràn lan những video, hình ảnh tôm khô tẩm hóa chất khiến người tiêu dùng hoang mang lo sợ vì đã có thời gian sử dụng sản phẩm này.

Để tôm thêm hấp dẫn người sản xuất tôm nõn sử dụng phẩm màu để nhuộmĐể tôm thêm hấp dẫn người sản xuất tôm nõn sử dụng phẩm màu để nhuộm

Dân “tẩy chay”, trung gian “điêu đứng”

Với cách kinh doanh, thu mua số lượng lớn tôm phế phẩm - một dạng tôm ươn, chất lượng kém rồi “hô biến” thành tôm khô mang lại lợi “siêu khủng” cho những gian thương. Để lại hậu quả tiềm ẩn nghiêm trọng cho những “tín đồ” của loại hải sản này phải gánh chịu. 

Chị Nguyễn Thị Mai (người tiêu dùng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Mùa hè đến, gia đình tôi thường xuyên ăn món canh nấu tôm, vì vừa mát lại dễ ăn. Nhưng gần đây, có nhiều thông tin cho rằng tôm khô có chứa hóa chất có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe  nên tôi không nấu tôm khô nữa”. 

Cũng theo chị Mai cho biết, giá của tôm khô có giá từ 700.000đ/kg – 1.300.000đ/kg được bán tràn lan tại chợ, cửa hàng tạp hóa.Tất cả các loại tôm khô được bày bán đều không có nhãn mác, ngày sử dụng, nguồn gốc sản xuất… nhưng vẫn được bán đến tay người tiêu dùng. 

Chị Trịnh Thị Huệ (chủ sạp bán đồ khô tại chợ Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà  Nội) tỏ ra lo lắng: “Từ ngày có thông tin hóa chất tẩm vào thực phẩm khô nên người dân cũng dè chừng, không đến mua nhiều như trước nữa làm doanh thu tụt đáng kể. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ, nếu sản phẩm hàng hóa của chúng tôi chứa hóa chất thì sẽ loại bỏ, còn nếu hàng không có hóa chất thì phải có hình thức như thế nào để người dân yên tâm mua hàng của chúng tôi”.  

Cùng bán hàng khô tại chợ Cầu Diễn, chị Trần Thị Thơm (Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc: “Thịt gà, thịt lợn… đều có kiểm tra chất lượng sản phẩm nên người tiêu dùng cảm thấy yên tâm khi sử dụng. Còn chúng tôi thì không có kiểm tra chất lượng nên người dân chỉ nghe thông tin phong thanh là sẽ tẩy chay chúng tôi ngay. Như thế số lượng hàng tồn kho của chúng tôi biết bao giờ mới bán được, nhiều người buôn hàng khô có thể sẽ phá sản”. Sự lo lắng của những người buôn bán hàng khô không phải là không có cơ sở vì thực tế thời gian gần đây sức mua mặt hàng tôm khô có bị chững lại.

Tôm ươn, thậm chí bốc mùi được chế biến thành tôm khô đặc sảnTôm ươn, thậm chí đã bốc mùi hôi thối được chế biến thành tôm khô đặc sản

Dễ hư gan, thận vì ăn tôm khô tẩm hóa chất

Để thu hút khách hàng, các chủ sản xuất đã tẩm hóa chất để tăng hương vị, màu sắc… Ngoài ra, nhiều kẻ hám lợi đã lợi dụng phẩm màu chứa hóa chất sơ chế “biến” tôm thối thành đồ khô ngon, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, bà Huỳnh Hồng Nga (Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng về Vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế) cho biết: “Nếu các doanh nghiệp sản xuất tẩm phẩm mầu có chứa hóa chất công nghiệp độc hại vào sản phẩm thì sẽ gây hại cho gan và thận người sử dụng. Vì hóa chất tạo mầu thường là chất vô cơ độc hại, sẽ phát bệnh sau một thời gian dài sau khi sử dụng…”.  

Qua tìm hiểu, các loại phẩm màu bán ở ngoài thị trường tự do có rất nhiều loại nhưng đa số chất màu đều có nguồn gốc vô cơ độc hại. Ngành công nghiệp hóa học đã tổng hợp nhiều chất màu có nguồn gốc Anilin, một  sản phẩm công nghiệp của dầu mỏ. Chất Anilin ở dạng thuần khiết rất  độc hại. Các loại phẩm màu vô cơ có nhiều tác hại gây ngộ độc mãn tính, có khi nhiều năm sau mới phát hiện triệu chứng mắc bệnh. 

Một số chuyên gia y tế cảnh báo, để phòng ngừa tác hại của thực phẩm có nhuộm phẩm màu,  người tiêu dùng nên mua thực phẩm biết rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, có chứng nhận chất lượng sản phẩm, có nhãn mác của nhà sản xuất… Nếu thấy cơ thể suy giảm sức khỏe thì nên đến ngay các trạm y tế để được chăm sóc kịp thời.

Tuấn Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang