Quyết không để lặp lại một vụ giàn khoan Hải Dương 981 thứ hai

author 16:18 20/06/2014

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng cho rằng nếu giàn khoan thứ 2 của Trung Quốc có xu hướng vi phạm vùng biển Việt Nam, phải kịp thời có biện pháp quyết liệt cản trở.

Ngày 18/6, truyền thông Trung Quốc thông tin nước này đang tiếp tục đưa giàn khoan Nam Hải số 9 ra vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Nam Hải số 9 loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC).

Trước thông tin này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã đề xuất Quốc hội nên dành thời gian để ra nghị quyết về tình hình biển Đông trước những diễn biến mới, hết sức phức tạp.

Ông Trần Văn Hằng.

Liên quan đến thông tin này, chiều 19/6, bên hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội -  Trần Văn Hằng cho rằng phải theo dõi chặt chẽ đường đi nước bước của giàn khoan thứ 2 này. “Nếu giàn khoan có xu hướng vi phạm vào vùng biển của chúng ta, phải kịp thời có biện pháp quyết liệt cản trở, lên án để không lặp lại như giàn khoan 981”- ông Hằng khẳng định trên VTC.

Cũng theo VTC, bình luận về sự việc này, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết hiện chưa nắm rõ hướng đi của giàn khoan Nam Hải số 9 và lực lượng chức năng cần theo dõi chặt chẽ. “Tất nhiên, Việt Nam cùng các các nước liên quan đến biển Đông, biển Hoa Đông phải theo dõi giàn khoan này vì việc dịch chuyển giàn khoan là đều nằm trong kế hoạch từ trước”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.

Trao đổi với PV chiều 19-6, Trung tá Đặng Hồng Quân, Phòng Tuyên huấn, Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: Mọi phương tiện hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đều được lực lượng cảnh sát biển phát hiện, theo dõi và sẵn sàng ứng phó nếu vi phạm pháp luật Việt Nam.

Theo ông Quân, cho đến thời điểm này, phía Cảnh sát biển Việt Nam chưa ghi nhận phương tiện nào như là giàn khoan mang tên “Nam Hải số 9” tại khu vực biển mà webstie Cục Hải sự TQ loan báo.

Theo PLO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang