'Rước họa vào thân' do dùng sản phẩm quen thuộc này

author 11:35 01/06/2016

(VietQ.vn) - Kem chống nắng được bán trên thị trường ngăn cản khả năng hấp thụ ánh nắng mặt trời, gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin D.

Trong nhiều năm qua, ánh nắng mặt trời là nỗi ám ảnh đối với con người, đặc biệt là những người ở ngoài trời nhiều giờ liền. Với tỷ lệ mắc bệnh ung thư tế bào hắc tố, căn bệnh ung thư da nguy hiểm nhất đang gia tăng, FDA khuyến cáo mọi người sử dụng kem chống nắng bất cứ khi nào phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Sự cần thiết của kem chống nắng là không thể phủ nhận. Nhưng vấn đề đặt ra là các thành phần hóa chất trong kem chống nắng có tốt hay không? Kem chống nắng có thực sự tốt cho cơ thể?

Theo như các nghiên cứu khoa học, nguy cơ mắc ung thư tế bào hắc tố sẽ giảm khi tiếp xúc với tia UV từ ánh mặt trời. Ngoài ra các nhà khoa học cũng chứng mình kem chống nắng không thực sự tốt như quảng cáo vì ung thư tế bào hắc tố thường xảy ra ở những người có làn da ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Trong thực tế, những người công nhân phải ở ngoài trời cả ngày ít mắc bệnh ung thư tế bào hắc tố đã được chứng minh. Theo kết quả nghiên cứu, việc ở ngoài trời nắng nhiều sẽ có tác dụng bảo vệ làn da của con người.

Kem chống nắng ngăn cản quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể

 Kem chống nắng ngăn cản quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể

Vậy, kem chống nắng có ảnh hưởng gì tới con người?

Trước hết, các loại kem chống nắng được bán trên thị trường ngăn cản khả năng hấp thụ ánh nắng mặt trời, gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin D. Cơ thể con người cần vitamin D để giảm nguy cơ mắc 16 loại bệnh ung thư khác nhau, trong đó có ung thư vú, ung thư phổi, ung thư buồng trứng. Rõ ràng, thiếu hụt vitamin D là vấn đề cực kì nghiêm trọng.

Và chắc chắn, nhiều loại kem chống nắng có chứa độc tố không giúp bảo vệ con người khỏi ánh nắng mặt trời gây hại mà khiến con người mắc các bệnh ung thư. Ví dụ, oxybenzone, một chất hóa học thường được sử dụng trong kem chống nắng, được chứng minh là nguyên nhân gây rối loạn hormone và làm phá hủy tế bào. Chất hóa học này hấp thụ vào da, xâm nhập vào máu và tàn phá cơ thể.

Oxybenzone hoạt động như một estrogen trong cơ thể. Nó sẽ tác động tới quá trình sản sinh tinh trùng ở động vật và liên quan đến bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ. Và đây cũng là một hóa chất độc hại được tìm thấy ở hầu hết các loại kem chống nắng.

Vậy người tiêu dùng có biện pháp nào thay thế kem chống nắng hay không?

Để hạn chế ở mức thấp nhất ảnh hưởng của kem chống nắng, người tiêu dùng hãy tuân thủ những điều sau:

Đầu tư một loại kem chống nắng an toàn: kem chống nắng an toàn phải phải có kẽm và khoáng chất thay vì oxybenzone. Những chất này sẽ ngăn cản các tia từ ánh mặt trời mà không gây hại cho da và không can thiệp vào quá trình cơ thể con người sử dụng tia từ ánh mặt trời để tổng hợp vitamin D.

Sử dụng đồ chống nắng: nếu phải ở ngoài trời nhiều giờ liền, thay vì dùng kem chống nắng nhiều hơn, hay sử dụng mũ, áo dài tay để bảo vệ da hoặc đứng ở trong bóng râm một lúc.

Sử dụng dầu dừa: không phải ai cũng biết sử dụng dầu dừa trước khi bôi kem chống nắng sẽ dưỡng ẩm cho da và làm chậm quá trình lão hóa của da.

Ăn rau xanh: rau xanh cung cấp dầu omega cần thiết cho da để bảo vệ da khỏi sự đốt cháy của mặt trời.

Nguy cơ ung thư vú do hóa chất trong đồ vật rất quen thuộc bạn sử dụng hàng ngày(VietQ.vn) - Bánh xà phòng có thể giúp cơ thể người chống lại vi khuẩn và các tế bào gây bệnh, nhưng đôi khi chính nó lại làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Thu Thảo (theo Realfoodrn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang