Sợ đũa dùng một lần bán ở chợ gây hại, nhiều người dùng chọn mua sản phẩm ở siêu thị

author 14:13 23/12/2017

(VietQ.vn) - Trước những cảnh báo từ các chuyên gia, các cơ quan chức năng trên các kênh thông tin đại chúng, thay vì thói quen mua đũa dùng một lần ở chợ, nhiều người dùng đã chọn mua đũa dùng một lần tại các siêu thị, cửa hàng uy tín.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Đũa ăn dùng một lần là sản phẩm tiện tích cho mọi người trong những chuyến đi chơi xa hay những quán ăn nhẹ, vỉa hè. Tuy nhiên, thời gian qua, việc sử dụng sản phẩm này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt theo các chuyên gia, chất tẩy trắng và chất chống mốc trong quá trình sản xuất đũa ăn dùng một lần có thể là nguyên nhân gân gây nên bệnh ung thư và những căn bệnh khác.

Sợ đũa dùng một lần bán ở chợ gây hại, nhiều người dùng chọn mua sản phẩm ở siêu thị

 Những đôi đũa ăn dùng một lần bán ở các khu chợ không hề ghi tem, nhãn mác trên sản phẩm.

Hiện nay, đũa ăn dùng một lần được bày bán ở rất nhiều nơi. Từ những khu chợ đầu mối mối như Đồng Xuân (Quận Hoàn Kiếm), Đền Lừ (Quận Hoàng Mai) đến  những khu chợ nhỏ, lẻ và tại các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Hà Nội. Điều đáng nói, tại những khu chợ, theo khảo sát của phóng viên, những túi đũa ăn được đóng trong những bao tải lớn và có giá rẻ bất ngờ. Theo nhiều người bán hàng tại chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm) giá đũa ở đây được tính theo kiện và thậm chí là tính theo từng xe hàng. Mỗi một kiện đũa bao gồm 100 túi chỉ chưa đầy 600.000 đồng.

Thậm chí, với những quán hàng vỉa hè tham giá rẻ mua những loại đũa thiếu size còn có giá chỉ khoảng từ 200.000 đồng – 400.000 đồng/kiện. Hơn hết, trên những túi đũa thông tin được ghi lại chỉ  có tên cơ sở sản xuất, ngoài ra không có ngày sản xuất, hạn sử dụng. Bên cạnh đó, trong quá trình vận chuyển, những túi đũa này còn chịu sức va đập và rách lớp nilon bọc ngoài. Tuy nhiên, người mua hàng là các chủ sở kinh doanh hàng ăn vỉa hè vẫn không hề bận tâm.

Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo đến người tiêu dùng về sản phẩm đũa ăn dùng một lần và khuyến nghị người tiêu dùng nên lựa chọn đũa ăn dùng một lần được sản xuất từ những công ty uy tín, những sản phẩm rõ ràng nguồn gốc xuất xứ.

Tại các siêu thị hay những cửa hàng tiện ích trên địa bàn Hà Nội, đũa ăn dùng một lần được bán với mức mức giá chừng 15.000 đồng/50 đôi. Theo khảo sát của phóng viên, đũa ăn dùng một lần được bán tại các siêu thị có nguồn gốc rõ ràng in trên bao bì, nhãn mác và hạn sử dụng. Do vậy, theo đại diện các siêu thị, những ngày qua, khách hàng lựa chọn mua đũa ăn dùng một lần tại đây khá nhều.

Sợ đũa dùng một lần bán ở chợ gây hại, nhiều người dùng chọn mua sản phẩm ở siêu thị

 Sợ đũa dùng một lần bán ở chợ gây hại, nhiều người dùng chọn mua sản phẩm ở siêu thị.

Tại hệ thống siêu thị Fivimart, đũa ăn dùng một lần được bán với giá 15.500 đồng/túi 50 đôi. Các sản phẩm đũa ăn dùng một lần tại đây hầu hết có nguồn gốc từ những công ty sản xuất trong nước và có địa chỉ rõ ràng.

Theo nhân viên bán hàng Nguyễn Thùy Trang, so với những sản phẩm dùng một lần như cốc giấy, đĩa, bát giấy/nhựa thì đũa ăn dùng một lần là sản phẩm bán chạy nhất.

Theo bà Nguyễn Minh Tâm (Trương Định, Hoàng Mai) một khách hàng tại siêu thị Fivimart  cho biết, đũa ăn dùng một lần được bán tại siêu thị tuy có giá đắt hơn các sản phẩm ngoài chợ nhưng đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ và độ an toàn.

“Trước đây, tôi hay mua đũa dùng một lần để mang đi chơi xa dịp cuối tuần cho cả gia đình. Tuy nhiên, hồi tháng 10/2016, sau khi sử dụng sản phẩm đũa ăn dùng một lần tôi cảm thấy chóng mặt, đau đầu. Đi khám tại bệnh viện thì bác sĩ cho biết, tôi bị mẫn cảm với một chất dùng để tẩy trắng. Tôi nghĩ ngay đến đũa ăn dùng một lần mua ngoài chợ. Từ đó, tôi về nhà xem thông tin trên túi đũa để gọi điện phản ánh đến cơ sở sản xuất thì túi đũa chỉ ghi tên cơ sở và không có thêm thông tin gì. Tôi về tra thông tin tên cơ sở trên mạng cũng không có thông tin. Từ đó, tôi lựa chọn mua đũa ăn trong siêu thị. Tại đây, một điều khiến tôi yên tâm là các sản phẩm được bày bán đều có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và số điện thoại đường dây nóng. Tôi cũng tra tên công ty trên mạng và thấy công ty cũng uy tín khi được tặng thưởng nhiều danh hiệu nên tôi rất yên tâm”, bà Tâm chia sẻ thông tin.

Không chỉ được bán tại siêu thị Fivimart mà đũa ăn dùng mọt lần được bán nhiều tại các siêu thị khác như Big C, Thành Đô … Người dùng có thể lựa chọn mua sản phẩm trong siêu thị với nguồn gốc rõ ràng để được đảm bảo an toàn.

Sợ đũa dùng một lần bán ở chợ gây hại, nhiều người dùng chọn mua sản phẩm ở siêu thị

 Tại hệ thống siêu thị Fivimart, đũa ăn dùng một lần được bán với giá 15.500 đồng/túi 50 đôi.

Ngoài ra, đũa ăn dùng một lần được nhập khẩu từ những nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng được bán nhiều tại cửa hàng tiện ích, các cửa hàng chuyên hàng Thái, Hàn, Nhật.

Tại cửa hàng chuyên hàng Thái Lan của chị Phạm Thu Thủy trên đường Tân Mai (Hoàng Mai) đũa ăn dùng một lần có xuất xứ từ Thái Lan thường xuyên “cháy” hàng. Khách hàng muốn mua phải đặt trước vì mỗi tuần chị Thủy nhập số lượng không nhiều và giá cũng không hề rẻ cũng như các sản phẩm nhập khẩu đều phải qua sự kiểm định khắt khe về chất lượng của cơ quan chức năng.

“Tại cửa hàng tôi đũa ăn dùng một lần muốn mua phải báo trước số lượng và đặt trước tiền. Giá thành một bó đũa dùng một lần là 30.000 đồng/bó 50 đôi. Đây là những sản phẩm sản xuất trên dây chuyền chất lượng cao của Thái Lan và quá trình nhập khẩu về Việt Nam đã được kiểm định chất lượng đảm bảo an toàn. Chính vì vậy mà các hộ gia đình rất thích mua về sử dụng”, chị Thủy nói.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình và người thân, người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm dùng một lần không chỉ là đũa ăn ở những đơn vị phân phối uy tín. Khi sử dụng các dịch vụ ăn uống nơi công cộng nếu thấy sản phẩm dùng một lần không đầy đủ tem, nhãn và nguồn gốc xuất xứ người dùng nên phản ánh với chủ quán và không nên “nhắm mắt cho qua”.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang