Chuyên gia giải đáp trực tuyến về 'chìa khóa' phát triển cho doanh nghiệp

author 09:02 29/08/2019

(VietQ.vn) - Vào lúc 9h30 hôm nay (29/8), Chất lượng Việt Nam online tổ chức talkshow cùng khách mời thảo luận về vấn đề năng suất chất lượng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sự kiện: Giao lưu trực tuyến

Các khách mời tham gia chương trình talkshow với chủ đề "Năng suất chất lượng: "Chìa khóa" phát triển cho doanh nghiệp nhỏ và vừa"

Trong những năm qua, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước: chiếm trên 40% GDP, tạo việc làm cho khoảng 62% tổng số lao động cả nước... Tuy nhiên, với những hạn chế như: ít vốn, trình độ quản lý thấp, lao động thủ công, sử dụng dây chuyền công nghệ sản xuất lạc hậu, thiếu sức cạnh tranh trên thị trường... đang khiến cho khối doanh nghiệp này phải đối diện nhiều thách thức khi nền kinh tế đang ngày càng hội nhập sâu rộng.

Trước bối cảnh đó, Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” (Chương trình 712) được triển khai đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Với những chính sách sát sườn hỗ trợ doanh nghiệp của các bộ, ngành, địa phương cùng sự vào cuộc của các hiệp hội ngành hàng đã giúp cho nhiều doanh nghiệp có đột phá về năng suất và nâng cao chất lượng quản trị. Đặc biệt giúp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thay đổi nhận thức trong việc nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ.

Thực tiễn những năm qua, nhờ chương trình Năng suất chất lượng quốc gia mà hàng nghìn doanh nghiệp đã được tiếp cận các đề án thông qua sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với nhiều bộ, ngành khác. Đặc biệt cùng với sự đồng hành của các hiệp hội, ngành hàng, sự hỗ trợ này đã xây dựng được các mô hình điểm, nhờ đó đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Để làm rõ hơn các nội dung này, Chất lượng Việt Nam Online tổ chức talkshow với chủ đề "Năng suất chất lượng: "Chìa khóa" phát triển cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khách mời trường quay gồm có:

+ TS. Hà Minh Hiệp - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

+ Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban cố vấn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội

+ Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Giám đốc Công ty TNHH thương mại dệt may và du lịch Bình Anh

+ Ông Khương Ngọc Khải - Giám đốc Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ

Trân trọng kính mời bạn đọc cùng theo dõi.

MC: Doãn Trung dẫn chương trình.

"Thách thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh hội nhập"

MC Doãn Trung: Câu hỏi đầu tiên xin được hỏi bà Trịnh Thị Ngân. Bà đánh giá như thế nào về năng lực hội nhập của DN nhỏ và vừa Việt Nam hiện nay?

Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban cố vấn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội: Đất nước chúng ta đã tham gia hội nhập rất sâu rộng. Các hiệp định thế hệ mới mới được kí kết và có hiệu lực trong thời gian vừa qua. Cũng gần 8 năm chúng ta thực hiện chương trình 712 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về chương trình Phát triển hỗ trợ năng suất chất lượng. Qua chương trình này thực hiện thì đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có những đổi mới và quan trọng nhất là tham gia đổi mới công nghệ. Trong quá trình tham gia hội nhập các doanh nghiệp đặt mục tiêu lớn và hoàn thiện những năng lực yếu kém. 

Vậy theo Bà, khả năng làm chủ thị trường của khối doanh nghiệp này trong bối cảnh hàng loạt các FTA được ký kết và có hiệu lực trong thời gian sắp tới?

Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban cố vấn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội: Trong thời gian vừa qua có sự hỗ trợ rất tích cực về phía các Bộ/ban/ngành Nhà nước. Về phía UBND thành phố Hà Nội cũng đã có những quyết định hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa để đổi mới máy móc và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tất cả các chương trình này đều được hỗ trợ tối đa và tất cả các chương trình về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng luôn được các doanh nghiệp hưởng ứng tham gia. Và các doanh nghiệp cũng nhận được hỗ trợ từ các chương trình Năng suất chất lượng như 5S, KPI, Lean.... Tất cả các chương trình này chúng tôi cũng đã được hỗ trợ từ Viện Năng suất của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN cũng đã, hỗ trợ trang bị các doanh nghiệp nhỏ và vừa những tiêu chí để các doanh nghiệp tung ra sản phẩm ra thị trường và hội nhập với quốc tế.

Thưa ông Hiệp, ông đánh giá như thế nào về Những yếu tố tác động trực tiếp tới hoạt động năng suất tại doanh nghiệp?

TS. Hà Minh Hiệp: Với xu thế kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng như hiện nay, nâng cao năng suất là yếu tố nền tảng cho phát triển kinh tế và tăng trưởng.Yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, cạnh tranh về giá và việc tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải tiến năng suất. Điều này thể hiện qua việc ngày càng có nhiều DN chủ động tìm kiếm và thực hiện các giải pháp cải tiến năng suất, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất nhằm thúc đẩy hoạt động năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thực tế cho thấy, các DN khi triển khai các dự án cải tiến, tối ưu hóa quá trình sản xuất theo các công cụ “truyền thống” như: Lean/Kaizen; 5S, ISO... đã có thể cải thiện năng suất tăng từ 15-20%.Điều quan trọng hơn cả là nhận thức về sự cần thiết cải tiến năng suất cho chính DN của người lãnh đạo, từ đó thúc đẩy sự tham gia của từng cá nhân, tập thể cán bộ công nhân viên của chính DN đó.

Yếu tố tác động trực tiếp tới hoạt động năng suất tại các DN hiện nay tùy thuộc vào tính chất từng ngành.Ví dụ trong điều kiện ngành may, các chương trình hỗ trợ tăng năng suất lao động tập trung vào cải thiện quá trình sản xuất, sắp xếp và bố trí các dây chuyển hợp lý hơn, giảm các lãng phí trong sản xuất; đồng thời cải thiện trình độ quản lý cũng như ý thức từ bản thân người lao động. Đối với các ngành công nghệ vừa và cao như: Nhựa, hóa chất, cơ khí... đòi hỏi lao động kỹ thuật cao, cần có định hướng cụ thể về đổi mới công nghệ; có giải pháp phù hợp nhân sự dôi dư khi DN đưa công nghệ tự động hóa trong sản xuất. Lĩnh vực liên quan đến khai thác hoặc xuất khẩu thì phụ thuộc nhiều vào biến động của giá cả trên thị trường thế giới…

MC Doãn Trung: Là DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, DN đã có sự chuẩn bị như thế nào trước xu hướng hội nhập cao của Việt Nam như hiện nay, thưa bà Oanh?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Giám đốc Công ty TNHH thương mại dệt may và du lịch Bình Anh: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, doanh nghiệp chúng tôi chủ yếu đầu tư vào yếu tố con người - nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ, thiết bị và quy trình. 

MC Doãn Trung: Với sự cạnh tranh khốc liệt từ các DN nước ngoài, theo bà Oanh đâu là hướng đi để có thể khẳng định được vị trí của DN nhỏ và vừa Việt Nam?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Giám đốc Công ty TNHH thương mại dệt may và du lịch Bình Anh: Như đã nói ở trên, định hướng của chúng tôi là tuyển chọn những nhân viên - nhân lực có trình độ, có tay nghề tốt. Đặc biệt sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng mà chúng tôi hướng đến.

MC Doãn Trung: Một vấn đề đang được rất quan tâm đó là năng suất chất lượng. Thưa bà Ngân, năng suất chất lượng có vai trò như thế nào đối với sự cạnh tranh của các DN nhỏ và vừa?

Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban cố vấn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội  

Bất kể mọi doanh nghiệp nào cũng phải nghĩ đến chuyện tăng chất lượng sản phẩm để làm sao tính đến chuyện sản phẩm của mình cạnh tranh được trên thị trường. Do vậy, đối với doanh nghiệp, Năng suất chất lượng là quyết định sống còn của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp tham gia trên thị trường ở bất kì sản phẩm gì đều phải đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đi cùng với năng suất chất lượng cũng cần gắn liền với con người, năng lực sản xuất, thiết bị công nghệ và với những hạ tầng thương mại. 

MC Doãn Trung: Thực tiễn từ DN, bà có thể chia sẻ về những khó khăn trước áp lực về việc tăng năng suất và chất lượng sản phẩm trong bối cảnh cạnh tranh hết sức gay gắt như hiện nay, thưa bà Oanh?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Giám đốc Công ty TNHH thương mại dệt may và du lịch Bình Anh: Năng suất chất lượng là yếu tố tiên quyết quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi tập trung đầu tư vào yếu tố con người. Rõ ràng, nếu nhân lực không đạt được trình độ như doanh nghiêp mong muốn thì năng suất không thể cao được.

Bên cạnh đó, điều vướng mắc rất lớn với doanh nghiệp chúng tôi đó là sau khi đào tạo nhân lực có chuyên môn, họ lại muốn ra đi tìm môi trường khác. Để khắc phục việc này, chúng tôi đã áp dụng 5s để lao động chất lượng cao ở lại và cống hiến cho doanh nghiệp.

"Năng suất chất lượng – chìa khóa phát triển của doanh nghiệp"

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 712/QĐ-TTg phê duyệt chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” (Chương trình 712). Trong đó, dự án thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện.

Hơn 8 năm triển khai, Chương trình 712 đã đem lại những lợi ích lớn đối với các doanh nghiệp trong quá trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Để thấy rõ điều này, xin mời quý vị và các bạn theo dõi clip sau:

MC Doãn Trung: Thưa bà Ngân, qua clip vừa rồi có thể thấy việc hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, đặc biệt là DN nhỏ và vừa thông qua các dự án của Bộ KH&CN. Bà có thể cho biết chính sách thúc đẩy năng suất chất lượng có vai trò của như thế nào trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển?

Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban cố vấn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội: Tôi đánh giá rất cao chương trình 712 của Chính phủ ban hành, chương trình này cũng đã có nhiều chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa giúp nâng cao  năng suất chất lượng. Qua 8 năm thì chúng tôi thấy rằng chương trình đã góp phần giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tự đo lường được chất lượng, sản phẩm của lao động, của sản phẩm do mình sản xuất.

Trong thời gian vừa qua tôi đánh giá các chính sách cũng như các quy chuẩn của Việt Nam đều được xây dựng rất kịp thời và là thước đo giúp cho các doanh nghiệp tự mình hoàn thiện những điểm yếu và nâng cao hơn nữa Năng suất chất lượng, năng suất lao động.

MC Doãn Trung: Quan điểm của bà như thế nào về việc các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải quan tâm nhiều hơn nữa đến vấn đề năng suất chất lượng?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Giám đốc Công ty TNHH thương mại dệt may và du lịch Bình Anh: Theo tôi, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải quyết tâm làm sao để có chất lượng tốt, năng suất cao. Năng suất và chất lượng là hai yếu tố tỉ lệ thuận với nhau. Để phát triển cả năng suất và chất lượng, cần tập trung vào 2 yếu tố cốt lõi, đó là: yếu tố con người (ví dụ như trình độ sử dụng máy móc, quản trị doanh nghiệp… ), đầu tư máy móc nhằm xác định đối tượng khách hàng.

MC Doãn Trung: Thực tiễn từ DN Bình Anh, vấn đề đổi mới công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất như 5S, KAIZEN, TPM…được triển khai và có kết quả như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Giám đốc Công ty TNHH thương mại dệt may và du lịch Bình Anh trong chương trình talkshow

Bản thân doanh nghiệp của chúng tôi đã và đang sử dụng công cụ cải tiến năng suất 5s để phục vụ sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, để cạnh tranh trong nước cũng như quốc tế. Đặc biệt là để giữ công nhân có tay nghề cao.

MC Doãn Trung: Qua quá trình hỗ trợ, đồng hành cùng DN bà Ngân có thể chia sẻ về những gương điển hình đã có những sáng kiến đổi mới trong việc áp dụng công cụ quản lý, cải tiến, sáng kiến nâng cao năng suất chất lượng tại doanh nghiệp hay không?

Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban cố vấn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội: Trong thời gian vừa qua chúng tôi cũng đã cùng với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức nhiều buổi tư vấn, đào tạo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của Nhật như Panasonic, Canon… họ cũng học hỏi các công cụ tăng năng suất của mình và áp dụng và chính các doanh nghiệp của mình cũng học hỏi các phương pháp tăng năng suất từ họ.

Chúng tôi đã triển khai một loạt các công cụ tăng năng suất trong đó phải kể đến 5S theo tôi đánh giá là một trong những công cụ hiệu quả nhất và dễ dàng áp dụng cho mọi doanh nghiệp.

MC Doãn Trung: Thưa bà Ngân, mặc dù vấn đề NSCL được coi là vấn đề sống còn của DN, thế nhưng vẫn còn đâu đó những DN chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Ở vai trò hiệp hội DN, bà có chia sẻ gì về vai trò của tổ chức này đối với việc thúc đẩy hỗ trợ DN nâng cao năng suất?

Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban cố vấn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội: Chúng tôi có quan hệ rất thân thiết với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để thường xuyên có những buổi bồi dưỡng, đào tạo cho các doanh nghiệp trong quá trình đổi mới khoa học công nghệ và áp dụng trong các lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn còn những khó khăn trong việc áp dụng các tiêu chuẩn. Vì thế, chúng tôi cũng đã làm công tác tuyên truyền tới các doanh nghiệp và các doanh nghiệp muốn tồn tại, phát triển thì phải có những tiêu chuẩn đo lường chất lượng làm sao đảm bảo các quy định và các sản phẩm tham gia thịt trường đòi hỏi chất lượng phải nâng cao. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng giao thương với nhau để hỗ trợ, tư vấn cho nhau. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các diễn đàn cho các doanh nghiệp cùng học hỏi lẫn nhau để giúp đỡ nhau, làm sao các doanh nghiệp nói lên được khó khăn của mình để tất cả cùng cung tay giúp đỡ, tháo gỡ.

Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan nhà nước tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các bộ, banh ngành có những thông tư, hướng dẫn nhiều hơn nữa nhất là vấn đề nguồn nhân lực khi luật Doanh nghiệp nhỏ và  vừa có hiệu lực.

MC Doãn Trung: Hiện nay, khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn, việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa sẽ ngày càng được đẩy mạnh, để tăng sức cạnh tranh thì vấn đề chất lượng được DN chú trọng như thế nào thưa bà Oanh?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Giám đốc Công ty TNHH thương mại dệt may và du lịch Bình Anh: Thực tế khẳng định, chất lượng là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành hay bại của doanh nghiệp. Chất lượng sản phẩm phải đảm bảo quy chuẩn trong nước cũng như phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Theo tôi, “có được chất lượng quan trọng nhưng giữ được chất lượng bền vững lại là điều quan trọng hơn”. Bởi chất lượng cũng chính là con đường để đi tới xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

MC Doãn Trung: Trở lại bài toán năng suất của doanh nghiệp, hiện năng suất lao động của doanh nghiệp Việt Nam được đánh giá là đang thấp so với nhiều nước trong khu vực. Theo bà Ngân, điều gì đã gây cản trở việc tăng năng suất lao động của doanh nghiệp VN?

Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban cố vấn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội: Chúng tôi cho rằng NSLĐ là sự quyết định của giá thành. Hiện nay, NSLĐ của Việt Nam trong khu vực là rất thấp.

Và chúng ta nếu không có những bước phát triển về nguồn nhân lực chúng ta sẽ bị thua với các nước trong khi vực chứ không nói gì đến thế giới. Thế nên chúng tôi thấy rằng, chương trình phát triền nguồn nhân lực là chương trình rất cần thiết hiện nay.  

Theo tôi hiện nay chi phí chi phí logistics của chúng ta rất lớn, lớn hơn nhiều so với thế giới do đó chúng ta phải làm sao để giảm được cái chi phí logistics. Hơn nữa theo tôi, hạ tầng giao thông của chúng ta cũng còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển. Bên cạnh đó, các khu công ghiệp còn hạn chế, các cụm doanh nghiệp chưa được đầu tư nhiều nên chúng tôi cũng kiến nghị về phía Nhà nước tạo điều kiện tốt hơn nữa cho các doanh nghiệp trong vấn đề hạ tầng giao thông nhất là giao thông về thương mại, cảng biển. 

MC Doãn Trung: Vậy giải pháp nào có thể cải thiện vấn đề về năng suất của doanh nghiệp? Các hiệp hội có thể hỗ trợ gì cho các DN cải thiện vấn đề Năng suất chất lượng hay không thưa bà Ngân?

Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban cố vấn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội:  Tôi rất mong Bộ KH&CN ban hành những quy chuẩn, tiêu chuẩn còn thiếu vì nhiều sản phẩm của chúng ta hiện nay trong quá trình sản xuất tham gia hội nhập quốc tế có nhiều sản phẩm của chưa kịp ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn. Thế nên, chúng ta cũng phải rà soát lại những tiêu chuẩn, quy chuẩn để làm sao khi doanh nghiệp sản xuất ra những sản phẩm nhất là các sản phẩm công nghệ cao thì hiện nay chúng ta chưa có tiêu chuẩn.

Trong xu thế mới chúng ta cũng cần đầu tư vào những sản phẩm trí tuệ và các chính sách về sở hữu trí tuệ, sáng kiến, sáng tạo được đầu tư đổi mới và hỗ trợ cho doanh nghiệp để đối mới khoa học công nghệ. Nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì hiện nay cũng thiếu và yếu rất nhiều trong việc đổi mới công nghệ. 

MC Doãn Trung: Thưa ông Khương Ngọc Khải - Ông có thể chia sẻ những hiệu quả khi doanh nghiệp áp dụng Hệ thống quản lý và các công cụ cải tiến vào hoạt động doanh nghiệp?

Ông Khương Ngọc Khải: Áp dụng 52 quy trình, hướng dẫn theo chuẩn ISO 22000, Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ triển khai thành công hệ thống quản lý về an toàn thực phẩm, từ đó giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm ra thị trường. Ngoài việc doanh nghiệp tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng cho chi phí nhân sự mỗi năm, thời gian triển khai các công việc hoạt động của doanh nghiệp cũng tiết giảm đáng kể.

Chúng tôi đã tích hợp hai ban ISO thành 1 và số lượng giảm đi 1/2 còn 10 cán bộ nên chi phí cũng giảm đi đáng kể, chỉ còn một nửa nên mỗi năm doanh nghiệp chúng tôi cũng tiết kiệm được khoảng 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, thời gian đánh giá nội bộ của doanh nghiệp sau khi thực hiện hoạt động tích hợp hoạt động đánh giá được tiến hành đánh giá đồng thời hai tiêu chuẩn nên số lượng ngày đánh giá giảm xuống còn 4 ngày, giảm được 1/2 so với khi chưa thực hiện hoạt động tích hợp.

MC Doãn Trung: Thưa ông Khải: Việc triển khai thành công hệ thống quản lý, doanh nghiệp đã đạt được kết quả cụ thể là gì?

Ông Khương Ngọc Khải: Sau khi triển khai, áp dụng vào thực tiễn quản lý hoạt động sản xuất thức tế của công ty, hệ thống tài liệu đã xây dựng và ban hành tại các phòng ban bộ phận nằm trong hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 22000 của Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ. Kết quả là, đối với cán bộ vận hành trực tiếp hệ thống thì việc ghi chép hồ sổ sách giảm rất nhiều tuy nhiên vẫn kiểm soát được các công việc một cách hiệu quả; Hệ thống tài liệu cũng giảm đi 1/2 nên việc tìm hiệu hệ thống quy định cũng thực hiện một cach dễ dàng; Hệ thống tài liệu tích hợp được thiết kế một cách trình tự thống nhất, bắt đầu từ các yêu cầu bắt buộc của hệ thống có sự lôgic các vấn đề với nhau; Đối với cán bộ quan lý khi thực hiện hoạt động tích hợp đã giải quyết được việc trồng chéo trong công tác quản lý bới việc thực hiện kiểm soat được quy về một mối; Hệ thống được tinh giảm và sát với thực tế công ty nên người lao động không thực hiện các công việc mang tinh đối phó, nên người quản lý có nhiều thời gian tập chung vào được các vấn đề trọng điểm khác của công ty.

Với việc, Nhà máy sản xuất Trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ được cập giấy chứng nhận ISO 22000: 2018 thêm một lần nữa khẳng định sự kiểm soát chặt chẽ theo chuỗi khép kín từ nguồn con giống, thức ăn, nguồn nước, đóng gói, xử lý trứng đảm bảo an toàn tuyệt đối về chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng.

Tiêu chuẩn ISO 22000 là tiêu chuẩn được chấp nhận và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Một doanh nghiệp trong chuỗi cung cấp thực phẩm áp dụng và đạt được chứng chỉ ISO 22000 được nhìn nhận là một đơn vị có hệ thống quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng.

MC Doãn Trung: Thưa ông Hiệp, với kinh nghiệm của ông có thể chia sẻ một số mô hình doanh nghiệp thành công trong việc triển khai áp dụng các công cụ cải tiến năng suất?

TS. Hà Minh Hiệp: Với sự nỗ lực và chủ động từ phía doanh nghiệp và sự hỗ trợ một phần của Chương trình 712, thời gian qua một số doanh nghiệp đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai áp dụng thành công các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, góp phần hợp lý hóa sản xuất, tiết giảm lãng phí, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản xuất hàng hóa và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp - trở thành các mô hình điểm về năng suất chất lượng.

Điển hình tại Công ty May Hưng Nhân – Thái Bình, sau 3 tháng triển khai áp dụng giải pháp cải tiến theo mô hình Lean, đã giảm thời gian xử lý lỗi từ 20 giây xuống còn 3 giây; giảm hàng tồn trên chuyền từ 2.000 sản phẩm xuống dưới 400 sản phẩm; rút ngắn thời gian sản xuất từ 2,5 ngày xuống 0,5 ngày/chuyền; không có hàng tồn cuối chuyền, năng suất lao động dây chuyền tăng từ 15 – 30%.

Ở lĩnh vực cơ khí, Công ty CNC – ViNa, Hà Nội cũng là một điểm sáng. Doanh nghiệp này đã chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các phương pháp quản trị để tối ưu hóa nguồn lực, nhờ đó tỷ lệ các dự án hoàn thành đúng tiến độ giao hàng tăng 19%; tỷ lệ đơn hàng lắp ráp cơ đúng tiến độ từ 22% lên 64%; tỷ lệ đơn hàng lắp ráp điện đúng tiến độ từ 11% lên 55%; giảm tồn kho hàng chính hãng so với kho chung xuống dưới 20%, giảm giá trị hàng lưu kho chính hãng từ 1,586 tỷ đồng xuống còn 1,216 tỷ đồng/tháng…

Thưa quý vị và các bạn!

Vấn đề nâng cao Năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa trong doanh nghiệp Việt Nam luôn là vấn đề cốt lõi. Nếu giải quyết vấn đề này tốt sẽ tạo ra điều kiện của sự cạnh tranh, sự bền vững trong doanh nghiệp nói riêng và cả ngành kinh tế Việt Nam nói chung.

Thực tiễn những năm qua, nhờ chương trình Năng suất chất lượng quốc gia mà hàng nghìn doanh nghiệp đã được tiếp cận các đề án thông qua sự hỗ trợ của Bộ KH&CN cùng với nhiều bộ, ngành khác. Đặc biệt cùng với sự đồng hành của các hiệp hội, ngành hàng, sự hỗ trợ này đã xây dựng được các mô hình điểm, nhờ đó đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Một lần nữa, xin cảm ơn các vị khách mời đã nhận lời tham gia chương trình.

Xin cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và các bạn. Xin chào và hẹn gặp lại!

Tọa đàm: Hành trình ra biển lớn của doanh nghiệp ViệtNằm trong chuỗi sự kiện Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương, Chất lượng Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến về hành trình ra biển lớn của doanh nghiệp Việt.

BBT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang