Tháng 'cô hồn', các nhà hàng đồ ăn chay chen chúc thực khách

author 19:06 16/08/2016

(VietQ.vn) - Cứ vào mùa báo hiếu vu lan – các nhà hàng đồ ăn chay lại đắt khách, nhiều gia đình cũng chọn đồ chay để cúng tổ tiên hay các vong linh cô hồn.

Lễ Vu Lan là mùa ăn chay lớn nhất trong năm như một cách để tịnh tâm và cầu mong bình an cho cha mẹ, vì vậy nhiều người có ý định ăn chay cho thanh tịnh, dồn tâm báo hiếu và cầu bình an cho các bậc sinh thành

Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, không chỉ các quán ăn, siêu thị chạy đua cung cấp sản phẩm chay phục vụ mùa Vu Lan năm nay mà rất nhiều cửa hàng chuyên bán đồ ăn chay đã chuẩn bị kỹ càng nhiều thực đơn, đồng thời đưa ra nhiều món ăn nhằm thu hút lượng khách so với ngày thường.

do-chay

Đồ chay đắt khách trong mùa Vu Lan

 

Nằm khuất sau ngôi biệt thự cổ kính trên đường Trần Hưng Đạo (Hà Nội) là quán cơm chay nổi tiếng thanh tịnh. Không gian sạch, đẹp gợi cảm giác thanh khiết cho bất cứ ai bước chân tới chốn này. Theo chị Thu Trang (chủ nhà hàng) niềm nở chia sẻ: “Từ đầu tháng 7 âm lịch cửa luôn tấp nập từng lượt khách đặt, khách ăn ra vào từ sáng sớm. Giờ đây, không chỉ Phật tử mới có thói quen ăn chay, mà nhiều người dân cũng dần bổ sung những thực đơn chay cho bữa ăn của mình, nhất là trong tháng Vu Lan này. Ăn chay có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau và thói quen này cũng đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực độc đáo mới được rất nhiều người hưởng ứng.”

Do nhu cầu ăn chay phát triển, đã có rất nhiều quán ăn chay được mở lên để phục vụ thực khách. Hầu hết các quán chay mở cả tuần và người ăn chay cũng ăn bất cứ lúc nào họ muốn. Giá đồ ăn chay dù phải chế biến cầu kỳ, lâu nhưng đều rẻ hơn so với đồ mặn.

do chay

Nhiều hàng quán chuyên bán đồ ăn chay đã chuẩn bị kỹ càng nhiều thực đơn, đồng thời đưa ra nhiều món ăn nhằm thu hút lượng khách 

 

Theo chủ một quán chay lâu năm tại Lê Ngọc Hân (Hà Nội), cứ mồng 1 và ngày rằm hàng tháng, quán rất đông khách, ngoài khách đặt lễ ở đền - chùa, còn có khách quen đặt cho gia đình ăn ngày rằm. Với hơn 40 món ăn chay làm từ nguyên liệu chính của Việt Nam và nguyên liệu chế biến sẵn của Đài Loan, quán có thể đáp ứng đầy đủ món từ suất ‘bình dân’ đến loại ‘hải sản’…

Ngày bình thường quán cung ứng trung bình ra ngoài thị trường khoảng 30 mâm tiệc, 15 mâm cúng tại gia đình và rất nhiều mâm lẻ, suất đơn thực khách ăn tại nhà hàng. Còn mùa Vu Lan số lượng khách đặt mâm có thể lên đến hàng trăm mâm từ các chùa chiền, gia đình.... Lượng khách lẻ đặt trong mùa Vu Lan cũng tăng mạnh so với các tháng trước. Giá mâm chay gói gọn từ 600.000 đến 1,2 triệu đồng/mâm, tùy theo món lựa chọn. Tuy nhiên, những dịp lễ tiệc, mùa báo hiếu, do có quá nhiều khách nên thường các quán chay tăng giá khoảng 20- 30% mỗi suất ăn và mâm chay".

Cũng theo chủ quán trên cho hay: Làm món chay cần nhiều công phu và công đoạn hơn để phục vụ đầy đủ món ăn từ cá kho, thịt gà rán, thịt bò xào, chả giò, chả cá… đến mực xào, tôm chiên, sò nướng… Điều thú vị ở đây là các món ăn này đều được làm từ những nguyên liệu thực vật như: đậu nành, củ sen, bột mì, bột sắn, nấm… và nhiều loại rau củ khác. 

do-chay

 Các nhà hàng đồ ăn chay tấp nập đón khách

Theo PV quan sát, hiện xuất hiện xu hướng dân văn phòng đi ăn chay khá nhiều, không phải họ tín mà bởi các món chay rất ngon, đa dạng và an toàn. Nhiều món chay bây giờ chế biến rất kỳ công, khá đa dạng để chọn lựa lại rất ngon và được chế biến theo hình thức không khác gì món mặn.

Được biết, ngoài nhu cầu mâm chay để thờ cúng tại chùa chiền tháng 7 âm, những tháng được lễ cưới, hỏi khá nhiều tiệc cưới, hỏi ở những gia đình theo đạo Phật cũng tổ chức ăn chay tại chùa hay nhà riêng, do đó đây là thị trường tốt cho các nhà hàng chay đón khách.

Chị Trần Hiên, nhà ở phố Hàng Bạc, cho biết: “Bình thường một tháng nhà mình cũng ăn chay 4-5 bữa vì thực phẩm này hướng thiện và tốt cho sức khỏe. Từ đầu tháng này nhà cũng ăn nhiều đồ chay hơn hẳn vì cũng muốn tỏ lòng thành kính với tổ tiên, mọi người trong nhà, cả kể các con cũng rất thích hương vị của các món chay".

 

 

Rùng mình với công nghệ ‘hô biến’ vịt con chết thành chim sẻ thơm ngon(VietQ.vn) - Thay vì dùng chim sẻ, bồ câu nhiều tiểu thương đã biến vịt con chết, thải loại thành món chim quay vàng ươm, ngon giòn nhưng ngậm đầy hóa chất.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang