Thử nghiệm thành thạo - Công cụ đắc lực cho phòng thí nghiệm

author 14:45 21/08/2014

(VietQ.vn) - Thử nghiệm thành thạo là một trong những công cụ quan trọng của các cơ quan công nhận, các cơ quan quản lý nhà nước và khách hàng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thử nghiệm thành thạo là hoạt động quan trọng đảm bảo mục tiêu phòng thử nghiệm thường xuyên cung cấp các kết quả thử nghiệm có độ chính xác cao đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tham gia các chương trình thử nghiệm thành thạo là một yêu cầu thiết yếu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 và các chính sách thử nghiệm thành thạo do Văn phòng công nhận chất lượng đặt ra đối với các phòng thử nghiệm trong hệ thống VILAS.

 Thử nghiệm thành thạo tiến hành việc xác định hoạt động thử nghiệm của phòng thử nghiệm

Thử nghiệm thành thạo tiến hành việc xác định hoạt động thử nghiệm của phòng thử nghiệm

Thử nghiệm thành thạo được áp dụng theo tiêu chuẩn TCVN/ISO 17043 : 2011 - Đánh giá sự phù hợp. Yêu cầu chung đối với thử nghiệm thành thạo.

Thử nghiệm thành thạo được triển khai từ khá lâu, cách đây vài chục năm, ở các nước phát triển. Đối với Hoa Kỳ, các nước Âu châu và Australia thử nghiệm thành thạo đã thành chuyện không thể thiếu đối với các Phòng thử nghiệm được công nhận.

Thử nghiệm thành thạo/ Proficiency testing tiến hành việc xác định hoạt động thử nghiệm của phòng thí nghiệm bằng so sánh liên phòng (TCVN 7777-1) tức là việc tổ chức, thực hiện và đánh giá các thử nghiệm trên cùng một mẫu thử nghiệm hoặc các mẫu thử nghiệm tương tự được thực hiện bởi hai hay nhiều phòng thí nghiệm theo các điều kiện xác định trước

Vai trò của thử nghiệm thành thạo

Thử nghiệm thành thạo là một trong những công cụ quan trọng của các cơ quan công nhận, các cơ quan quản lý nhà nước và khách hàng để đánh giá năng lực kỹ thuật của các phòng thử nghiệm, phòng xét nghiệm và phòng hiệu chuẩn, đồng thời cũng giúp các phòng thí nghiệm trong hoạt động kiểm soát chất lượng cũng như chứng minh năng lực kỹ thuật đối với các bên quan tâm.

Hiện nay, các yêu cầu về việc tham gia thử nghiệm thành thạo rất được các cơ quan công nhận quốc tế, khu vực và quốc gia quan tâm. Đặc biệt, các cơ quan công nhận đã ký Thỏa ước thừa nhận lẫn nhau của Tổ chức hợp tác công nhận phòng thí nghiệm Châu Á Thái Bình Dương (APLAC) và Tổ chức hợp tác công nhận phòng thí nghiệm quốc tế (ILAC).

Tổ chức thử nghiệm thành thạo

Vì số lượng Phòng thử nghiệm rất nhiều, lên việc tổ chức hoạt động thử nghiệm thành thạo cũng trở thành cấp bách để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn. Dịch vụ thử nghiệm thành thạo bùng phát và hàng trăm tổ chức cung cấp dịch vụ này  được hình thành. Cũng giống như các phòng thử nghiệm có hệ thống chất lượng, khởi đầu bằng các hướng dẫn của ISO như Guide 25 áp dụng những năm 70 của thế kỷ trước, nay là ISO/ IEC 17025: 2005, các tổ chức cung cấp dịch vụ thử nghiệm thành thạo cũng có các tiêu chí để được công nhận, mà phiên bản cuối cùng đến nay là hướng dẫn của Tổ chức công nhận Phòng thí nghiệm quốc tế ILAC (ILAC Guide 13:2007) bao gồm các yêu cầu và năng lực của một Tổ chức cung cấp dịch vụ thử nghiệm thành thạo. Hiện nay, nói chung các Tổ chức cung cấp dịch vụ thử nghiệm thành thạo đều phải xây dựng và áp dụng hệ thống chất lượng theo ILAC Guide 13:2007 và được tổ chức công nhận đánh giá và nếu đạt được các yêu cầu của Guide 13:2007 thì được công nhận. Tổ chức công nhận này thường là các tổ chức công nhận ở mỗi nước (Ở Việt Nam là văn phòng công nhận chất lượng BoA).

Bảo mật

Toàn bộ các thông tin về việc tham gia chương trình nghiệm thành thạo của các tổ chức tham gia được tổ chức công nhận thực hiện bảo mật. Các thông tin trên báo cáo liên quan tới các tổ chức tham gia được thể hiện bằng mã số kiểm soát. Các thông tin chỉ được cung cấp cho các chuyên gia đánh giá của tổ chức công nhận khi thực hiện đánh giá tại phòng thử nghiệm.

Các lĩnh vực thử nghiệm thành thạo

Lĩnh vực thử nghiệm thành thạo về thực phẩm

Lĩnh vực thử nghiệm thành thạo về hóa học

Lĩnh vực thử nghiệm thành thạo về bênh học động vật

Duy Trung

Ảnh Internet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang