Thủng giác mạc, mù mắt vì tự ý dùng thuốc nhỏ mắt 3000 đồng

author 13:23 17/03/2017

(VietQ.vn) - Chỉ với 3000 đồng mà không cần toa đơn bạn có thể mua được thuốc nhỏ mắt về dùng. Tuy nhiên theo các bác sĩ, thói quen này rất nguy hiểm có thể gây hỏng mắt.

Theo báo VnExpress, mắt bị đỏ, đau, cộm, sưng, phù nề hay thậm chí mỏi mắt do đọc sách hay làm việc trên máy tính nhiều, đỏ mắt do bụi đường…; chỉ cần nhỏ vài giọt thuốc nhỏ mắt có giá 3000 đồng đã cảm thấy rất dễ chịu, mắt nhanh hết đỏ mà không cần toa đơn. Thế nhưng nhiều người không để ý là trên vỏ hộp có dòng chữ nhỏ “thuốc bán theo đơn” và tờ hướng dẫn sử dụng cũng liệt kê một loạt tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc.

Thực tế, tại Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội), các bác sĩ thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân bị suy giảm thị lực nghiêm trọng, mù lòa do lạm dụng thuốc nhỏ mắt có corticoid. Có người còn rất trẻ chỉ 17-18 tuổi, thậm chí trẻ nhỏ đã bị mù do biến chứng bệnh glôcôm - hậu quả của việc dùng thuốc chứa corticoid thời gian dài.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Mới đây, một em bé mới 10 tuổi ở Hà Nội hiện chỉ có thể nhìn mọi vật như qua ống nhòm, nguy cơ mù do nhỏ thuốc mắt chứa corticoid trong thời gian dài. Cụ thể, theo bác sĩ Phạm Thu Hà, khoa Glôcôm, Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội), bé đang được điều trị bằng thuốc hạ nhãn áp, thuốc chống dị ứng..., mục đích bảo tồn thị lực hiện tại. Bệnh nhi được gia đình đưa vào viện khám khi đã bị viêm kết mạc dị ứng rất nặng, đục thủy tinh thể do corticoid, dây thần kinh thị giác bị ảnh hưởng trầm trọng. Thị lực mắt (khoảng không gian mắt bao quát được) bị thu hẹp lại, trẻ như nhìn qua ống nhòm.

Gia đình cho biết, ban đầu bé chỉ bị viêm kết mạc dị ứng, người nhà ra hiệu thuốc gần nhà hỏi và được bán một loại thuốc nhỏ mắt chứa corticoid. Nhỏ 1-2 ngày, bé hết ngứa, mắt trắng ra, người thân nghĩ là thuốc hiệu quả. Viêm kết mạc dị ứng là bệnh lý cơ địa, điều kiện khí hậu tại nước ta khiến trẻ bị tái phát rất nhiều lần. Mỗi lần như vậy, gia đình lại mua loại thuốc corticoid về nhỏ mắt cho con. Dần dần thuốc không còn hiệu quả, mắt trẻ không hết bệnh mà ngày càng đỏ, nhìn mờ dần, người nhà mới đưa con đi khám thì đã muộn.

Nhận định về trường hợp trên, bác sĩ bệnh viện cho biết, việc bé bị suy giảm thị lực là điều vô cùng đáng tiếc. Nếu không dùng thuốc chứa corticoid kéo dài thì mắt trẻ sẽ không chịu ảnh hưởng nặng nề như thế.

Quá nguy hiểm khi sử dụng thuốc chữa hói đầu(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học, sử dụng thuốc chữa hói đầu ở nam giới có thể gây ra rối loạn cương dương kéo dài, thậm chí lông lá mọc đầy người gây khó chịu.

Biến chứng nguy hiểm của thuốc nhỏ mắt chứa corticoid

Gây đục thủy tinh thể

Tin tức trên báo Sức Khỏe & Đời sống, corticoid gây ức chế miễn dịch làm giảm hay mất hẳn khả năng đề kháng của mắt. Trong các nhiễm khuẩn nặng, sự giảm khả năng đề kháng của corticoid sẽ làm giảm hiệu lực kháng sinh, nặng thêm bệnh. Trong các bệnh không do nhiễm khuẩn nhẹ, dùng đơn độc đúng liều đúng thời gian sẽ tốt song dùng liều cao kéo dài thì corticoid thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn nấm, gây đục thủy tinh thể, mờ mắt.

Gây mù mắt vĩnh viễn

Thông tin thêm về loại thuốc nhỏ mắt trên, báo An Ninh Thủ Đô trước đó đã từng dẫn thông tin từ các bác sĩ, corticoid thuộc nhóm steroid, là chất kháng viêm rất mạnh, dùng đúng chỉ định sẽ đem lại kết quả rất tốt trong điều trị. Nhưng corticoid cần hạn chế nhỏ mắt trong thời gian dài, nếu phải nhỏ trong một thời gian dài, nhất thiết phải có sự theo dõi của bác sĩ. Sử dụng corticoid không đúng chỉ định sẽ gây biến chứng rất nghiêm trọng. Trường hợp bệnh nhân bị viêm loét giác mạc do nấm hay Herpes, nếu nhỏ corticoid sẽ làm bệnh bùng phát và nặng thêm, gây biến chứng thủng giác mạc. Trong trường hợp sử dụng kéo dài sẽ gây đục thủy tinh thể (cườm khô) và tăng nhãn áp (cườm nước) dẫn đến giảm thị lực, thậm chí mù mắt vĩnh viễn.

Thuốc có chứa corticoid nhỏ vào mắt rất dễ chịu nên bệnh nhân hay lạm dụng. Vì vậy ngay cả khi kê đơn thuốc này, các bác sĩ cũng phải căn dặn rất kỹ và có sự giám sát. Với các bệnh nhân về mắt, khi bị nhiễm trùng, nhiễm nấm nếu chưa điều trị thuốc gì khi đến viện bác sĩ điều trị rất dễ. Còn khi bệnh nhân đã điều trị thuốc thì các bác sĩ có cho thuốc đặc trị cũng rất khó.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang