Thụy Sĩ: Chính phủ cho tiền dân không thèm lấy

authorHuyền Bùi 15:33 06/12/2017

(VietQ.vn) - Không chỉ là một nơi có phong cảnh đẹp, Thụy Sĩ còn là quốc gia có nền kinh tế cực kì phát triển, người dân không phải làm gì mà tiền lương hàng tháng cực cao.

Theo thống kê, Thụy Sĩ là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, thu nhập bình quân đầu người của Thụy Sĩ (năm 2016) là 6848 đô la Mỹ/ người/ tháng, đứng đầu toàn cầu. Tỷ lệ thất nghiệp và thâm hụt ngân sách là cực kì thấp.

Chính bởi sự giàu có này, mà chính phủ Thụy Sĩ đặc biệt quan tâm đến đời sống của người dân. Trong suốt cuộc đời của mình, người dân Thụy Sĩ sẽ được chính phủ lo cho từ A - Z. Các dịch vụ từ giáo dục, y tế không cần người dân phải đóng góp bất cứ khoản nào, chính phủ sẽ lo toàn bộ.

thuy-si-quoc-gia-khong-can-lao-dong-van-giau-co-nhat-the-gioi

 Thụy Sĩ không chỉ là quốc gia có phong cảnh đẹp mà còn giàu có. Ảnh: Internet

Tại đất nước giàu có này, thời gian làm việc, tiền lương, đãi ngộ đều được quyết định bằng cách trưng cầu ý kiến của người dân, rất dân chủ.

Cá sống cả trăm mét dưới đáy biển, giá 2,3 triệu/kg chỉ nhà giàu mới dám mua(VietQ.vn) - Cá sú mì – món cá được đánh giá là “vua của các loại hải sản” hiện có giá bán lên tới 2,3 triệu đồng/kg. Với giá bán này thì chỉ có nhà giàu Việt mới dám tìm mua ăn.

Năm 2016, chính phủ Thụy Sĩ đã đưa ra một dự án gọi là "thu nhập cơ bản". Theo dự án này, không cần phải làm việc, mỗi người dân sẽ được phát 2.500 franc Thụy Sĩ hàng tháng. Tuy nhiên khi dự án được đưa ra để trưng cầu dân ý, có tới 77% cử tri từ chối nhận tiền của Chính phủ, bởi họ cho rằng đây là "dự án dành cho những người lười biếng". Họ cho rằng chỉ có tiền, không có mục tiêu phấn đấu thì cuộc sống này chẳng có ý nghĩa gì.

thuy-si-quoc-gia-khong-can-lao-dong-van-giau-co-nhat-the-gioi

 77% cử tri từ chối nhận tiền chính phủ cho mà không phải làm gì. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, vẫn có khoảng 2% người dân Thụy Sĩ nói rằng họ muốn có tiền mà không phải làm gì.

Được biết, người Thụy Sĩ rất coi trọng công việc, nhưng họ còn coi trọng quyền lợi được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng hơn. Họ cho rằng, chỉ có nghỉ ngơi tốt mới có chất lượng làm việc tốt. Tuy nhiên, khi chinh phủ tự nguyện cho tiền, họ quyết từ chối.

Bùi Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang