Tiêm kích J-20 uy lực tàng hình đầu tiên của Trung Quốc 'lộ nguyên hình'

author 19:03 11/03/2017

(VietQ.vn) - Tiêm kích J-20 đã được Trung Quốc đưa vào hoạt động, giúp nước này trở thành quốc gia thứ 2 sau Mỹ có chiến đấu cơ tàng hình.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Zing News, trong báo cáo vào cuối ngày 9/3, truyền hình nhà nước Trung Quốc khẳng định tiêm kích J-20 đã được đưa vào hoạt động nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Theo tìm hiểu, tiêm kích J-20 có chuyến bay đầu tiên trong năm 2011 và được công khai lần đầu trước công chúng trong triển lãm hàng không Chu Hải 2016 diễn ra vào tháng 11/2016 tại thành phố cùng tên của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Giới phân tích quân sự băn khoăn rằng liệu máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc có phù hợp với đặc tính tàng hình trước radar, giống như tiêm kích F-22 Raptor hay tiêm kích tiến công kết hợp JSF F-35 của Mỹ. Xét về ngoại hình, J-20 khá giống F-22 của Mỹ.

 Tiêm kích J-20 có chuyến bay đầu tiên trong năm 2011. Ảnh: Zing News

 Tiêm kích J-20 có chuyến bay đầu tiên trong năm 2011. Ảnh: Zing News

Tiêm kích J-20 có khoang vũ khí lớn dưới bụng và 2 khoang nhỏ bên hông có thể mang theo các loại tên lửa không đối không tầm trung và tầm ngắn. Tiêm kích J-20 có thể đạt tốc độ tối đa 2.100 km/h. Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự cho rằng, động cơ của tiêm kích J-20 chưa đạt tiêu chuẩn tiêm kích thế hệ 5 và có thể ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của máy bay.

Báo VnExpress cũng đưa tin, tiêm kích J-20 là tiêm kích tàng hình hai động cơ thế hệ 5 đang trong giai đoạn phát triển nguyên mẫu và dự kiến vận hành năm 2018. Nhiều khả năng J-20 sẽ là một hệ thống tấn công tầm xa ở trong và ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các báo cáo cho thấy đây là một tiêm kích chiếm ưu thế trên không, chú trọng vào khả năng tàng hình phía trước, tốc độ cao, phạm vi hoạt động rộng và linh hoạt.

Tiêm kích J-20 có thể đạt tốc độ tối đa 2.100 km/h. Ảnh: VnExpress

Tiêm kích J-20 có thể đạt tốc độ tối đa 2.100 km/h. Ảnh: VnExpress

Tiêm kích J-20 đã trải qua các cuộc thử nghiệm tốc độ cao bên ngoài Viện Thiết kế Máy bay Thành Đô. Tiêm kích này cũng nhiều lần bay thử tầm thấp và có một vòm radar được thiết kế lại, dường như để lắp radar mảng pha điện tử chủ động (AESA).

Nguyên mẫu của tiêm kích J-20 có một cửa hút mới và lớp sơn tàng hình, bộ ổn định thẳng đứng được thiết kế lại, cùng hệ thống ngắm mục tiêu quang điện tử. Máy bay này cũng có một số cải tiến đáng chú ý để giảm trọng lượng, sự phức tạp và độ phản xạ sóng radar.

Tiêm kích J-20 có một cửa hút mới và lớp sơn tàng hình, bộ ổn định thẳng đứng. Ảnh: Zing News

Tiêm kích J-20 có một cửa hút mới và lớp sơn tàng hình, bộ ổn định thẳng đứng. Ảnh: Zing News

Tiêm kích J-20 sử dụng động cơ AL-31 của Nga hoặc động cơ phản lực nội địa WS-10. Trung Quốc lên kế hoạch thiết kế động cơ WS-15 có lực đẩy tới 18-19 tấn, giúp máy bay hành trình siêu thanh không cần sử dụng buồng đốt phụ.

Khoang vũ khí chính của tiêm kích J-20 có thể chứa các tên lửa không đối không tầm ngắn và tầm xa trong khi hai khoang vũ khí phụ nhỏ hơn ở sau cửa hút chứa các tên lửa không đối không tầm ngắn.

Tiêm kích J-20 như con diều hâu trên bầu trời. Ảnh: Zing News
Tiêm kích J-20 như con diều hâu trên bầu trời. Ảnh: Zing News

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang