Du hành vũ trụ sẽ làm con người già đi?

author 20:21 05/02/2015

(VietQ.vn) - Tin khoa học mới nhất từ các nhà nghiên cứu cho biết du hành trong không gian vũ trụ lâu có thể khiến cơ thể và hệ miễn dịch của con người bị lão hóa nhanh hơn khi ở trên Trái Đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tin khoa học mới nhất trên báo Vietnamnet, các chuyến bay dài vào không gian có thể gây hại đến cơ thể người, trong đó có cả trường hợp suy giảm cơ và xương. Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Federation of American Societies for Experimental Biology (Faseb) cảnh báo, các dự án đưa người lên sao Hỏa hiện cần phải nghiên cứu những cách thức chống lại các ảnh hưởng tiêu cực của vũ trụ lên hệ miễn dịch của phi hành đoàn.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Lorraine thực hiện thí nghiệm với chuột và treo chúng lơ lửng trong không khí, mô phỏng các tác động của một chuyến du hành không gian (mô hình HU). Họ quan sát thông số liên quan đến xương và quá trình sản sinh lympho B, tế bào chuyên biệt của hệ miễn dịch, ở những con chuột thuộc độ tuổi khác nhau và nhóm chuột trong thí nghiệm.

Tin khoa học mới nhất cho thấy du hành vũ trụ có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể con người

Tin khoa học mới nhất cho thấy du hành vũ trụ có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể con người

Kết quả chỉ ra sự thay đổi trong quá trình tạo ra lympho B trong tủy xương của chuột tại môi trường HU, giống những con chuột già trong môi trường Trái Đất. Hiệu ứng tương tự cũng có thể xảy ra với cơ thể người.

Mặc dù các tác động của việc bay vào không gian lên hệ miễn dịch của người đã được biết đến trước đây, nhưng nghiên cứu trên là công trình đầu tiên cho thấy, phương pháp kiểm nghiệm trên Trái đất như HU có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về giúp họ hiểu rõ hơn quá trình lão hóa gọi là immunoscenescence. Đồng thời, hỗ trợ phát triển các hợp chất và phân tử có thể cải thiện hệ miễn dịch của phi hành gia.

"Nghiên cứu cho thấy một mô hình mô phỏng điều kiện thực tế có thể được dùng để kiểm tra tính hiệu quả của các phân tử, có tác dụng cải thiện phản ứng miễn dịch không chỉ của phi hành gia, mà còn đối với người già và những người nằm ốm liệt giường sống trên Trái Đất", VnExpress dẫn lời Jean-Pol Frippiat, thành viên nhóm chuyên gia Đại học Lorraine.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang