Trẻ không ăn rau xanh có thể mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm, cha mẹ cần lưu ý

author 12:40 30/12/2018

(VietQ.vn) - Mới đây một cậu bé tại Trung Quốc phải tới bệnh viện khám khẩn cấp vì tiểu ra máu. Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính là do cậu bé không uống nước và ăn rau xanh.

Không ăn rau xanh, uống nước cậu bé bị mắc sỏi thận

Thông tin trên báo Kiến thức, theo thông tin từ người nhà được biết, cậu bé trên đã bị đau lưng một thời gian dài, ban đầu các triệu chứng đau lưng, đau bụng chỉ ở mức độ nhẹ, vì cậu bé không để ý mấy. Chỉ đến khi quá đau đớn kèm theo đi tiểu ra máu, cậu bé mới hốt hoảng nói cho cha mẹ và được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Sau khi cho cậu bé thực hiện một loạt các xét nghiệm và kiểm tra, phim chụp X-quang của cậu bé cho thấy, thận của cậu bé có tồn tại sỏi ở cả hai bên, trong đó sỏi tập trung nhiều nhất ở thận phải.

Hòn sỏi lớn nhất có kích thước 2,5cmx2cm mắc kẹt ở chỗ nối giữa xương chậu gần thận phải và niệu quản, cũng chính vì vậy, niệu đạo bị chặn, gây ra tình trạng thận ứ nước, bị chướng hoặc sưng do nước tiểu tích tụ bên trong thận, dẫn tới hội chứng huyết tán tăng ure máu, buộc phải phẫu thuật ngay.

Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra được 56 hòn sỏi trong cơ thể của cậu bé, khiến toàn bộ gia đình cậu bé sợ hãi, choáng váng.

Trẻ không ăn rau xanh ngoài bị sỏi thận còn hàng loạt bệnh nguy hiểm

Trẻ không ăn rau xanh ngoài bị sỏi thận còn mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm  

Theo lý giải của bác sĩ, vì cậu bé rất thích ăn thịt, lại ăn quá nhiều mà kiên quyết chống đối, không chịu ăn rau và uống nước. Quá trình này kéo dài nhiều ngày và liên tục khiến cậu bé bị sỏi thận nghiêm trọng.

Nói tới nguyên nhân khiến trẻ lười ăn rau, trước đó, TS Maya B., Đại học Stanford (Mỹ) cho biết, ba nguyên nhân có thể dẫn đến sự kén ăn các loại rau củ lúc nhỏ, thậm chí kéo dài đến khi trẻ lớn đó là: Cha mẹ không thích ăn nên cũng ít giới thiệu cho bé; cha mẹ thường có ít thời gian để mua rau củ tươi mỗi ngày hoặc không biết mua loại gì, phối hợp ra sao trong bữa ăn; cha mẹ thường bỏ cuộc quá sớm khi thấy trẻ không thích loại rau củ đó, thông tin trên Zing News.

Còn theo các chuyên gia dinh dưỡng, có rất nhiều trẻ em và ngay cả một số người lớn cũng co rúm người khi nghe thấy một chỉ thị về việc bắt buộc phải ăn thêm nhiều rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày. Ngoài việc tô điểm cho những bữa ăn thêm hấp dẫn, rau xanh với nhiều màu sắc thực sự là những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng cho trẻ.

Do đó, nếu loại trừ các sản phẩm rau xanh khỏi chế độ ăn uống của trẻ, hoặc nuông chiều bé thì có thể dẫn đến sự phát triển của nhiều bệnh mãn tính đe dọa tính mạng. Theo thời gian dài sẽ khiến cho bé bị ảnh hưởng đến cơ địa của trẻ, dẫn đến tình trạng trẻ kém hấp thu thức ăn và mắc nhiều bệnh.

Những sai lầm tai hại khiến việc bổ sung Collagen có thể thành 'thảm họa'(VietQ.vn) - Chưa tìm hiểu kỹ về hiệu quả của sản phẩm, chọn sản phẩm không phù hợp, ngừng sử dụng giữa chừng... là những sai lầm tai hại khiến việc bổ sung Collagen thành 'họa'.

Không ăn rau xanh có thể bị táo bón

Chất xơ có vai trò rất quan trọng trong tiêu hóa. Chất xơ làm tăng thể tích thức ăn chứa trong ruột nhờ chúng có thể liên kết với một lượng nước lớn, nhờ đó, tăng độ xốp, mềm cho phân, tiêu hóa dễ dàng hơn. Do đó, nếu không ăn rau xanh có thể khiến trẻ thường xuyên bị táo bón.

Thiếu vitamin và khoáng chất nếu không ăn rau xanh

Vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng và khoáng chất, duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Mỗi loại vi chất có những công dụng riêng nhưng chúng đều giúp chuyển hóa tối đa chất dinh dưỡng thành năng lượng sống cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể.

Vitamin C giúp tăng cường hấp thụ sắt, protein, lipid… thành năng lượng, vitamin nhóm B tạo ra một loại enzyme đồng hóa đường, kích thích ngon miệng. Một số trong đó tham gia tổng hợp huyết sắc tố. Nếu không ăn rau thì cơ thể trẻ sẽ thiếu hoàn toàn những chất trên.

Rối loạn tiêu hóa nếu thiếu rau xanh

Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Việt Nam, nếu thiếu chất xơ làm giảm kích thích nhu động ruột, giảm lợi khuẩn, tăng sinh vi khuẩn có hại trong ruột dẫn đến chứng táo bón, đi tiêu khó khăn, đau rát, thậm chí chảy máu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê và kết luận: Việt Nam là một trong những quốc gia mắc bệnh đường tiêu hóa hàng đầu thế giới (hơn 20% dân số). Ngoài ra, chất xơ cũng góp phần tăng sức đề kháng cho ruột kết, giảm khả năng phát triển ung thư ruột kết về sau.

Nguy cơ béo phì vì không ăn rau xanh

Thiếu rau xanh, cơ thể trẻ nạp quá nhiều thực phẩm giàu đạm từ động vật, trứng, sữa... dẫn tới bệnh béo phì trong thời gian ngắn. Béo phì là căn bệnh “thế kỷ” có thể gây ra các chứng bệnh về tiểu đường, huyết áp, tim mạch khi trẻ trưởng thành. Do đó, để phòng tránh chứng bệnh này mẹ cần phải xây dựng chế độ ăn uống nhiều rau xanh cho trẻ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang