Trứng gà trượt giá kỷ lục, tiểu thương khóc ròng

author 06:53 11/03/2021

(VietQ.vn) - Chưa bao giờ trứng gà lại có giá rẻ như thời điểm này khiến người nuôi và tiểu thương khóc ròng.

Bên chiếc xe bán trứng lưu động, chị Trần Thu Hằng ở Ba Vì, Hà Nội cho biết, gần chục năm nuôi gà lấy trứng bán, chưa bao giờ gia đình chị bán với mức giá rẻ như hiện nay. Giá trứng xuống thấp 1000 – 1.500/quả từ khoảng nửa tháng trở lại đây nhưng vì trang trại nhà chị Hằng nuôi nhiều, lên đến cả vạn con nên dù giá rẻ vẫn phải bán. “8 năm chăn nuôi gà lấy trứng, thật sự chưa bao giờ gia đình tôi rơi vào cảnh này. Cả nhà tôi đứng ngồi không yên, đã tính đến phương án bán phá đàn, bán tháo nếu thời gian tới giá vẫn rẻ vậy”, chị Hằng nói.

Chị Hằng bày tỏ chán nản vì giá trứng gà giảm tới đáy kéo theo giá trứng chim cút, trứng vịt, trứng vịt lộn cũng giảm. Tuy nhiên, mức giảm của trứng vịt không sâu như trứng gà. “Hiện giá trứng vịt bán xô cho các tiểu thương cũng chỉ 15.000 đồng/chục, bán lẻ ngoài chợ hay trên chợ mạng là 30.000 đồng/chục. Mức giá này giảm khoảng 5.000-7.000 đồng so với thời điểm trước Tết Nguyên đán”, tiểu thương này chia sẻ.

 Một địa điểm bán hàng "giải cứu" trứng gà trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội)

Chị Hằng nhận xét, những năm trước, vẫn có hiện tượng giá trứng gà tăng giảm thất thường nhưng cũng chỉ xuống trong thời gian ngắn khoảng 2-3 tuần tới 1 tháng sẽ tăng trở lại. Năm nay, đầu năm, những người nuôi gà đẻ đau đầu vì giá giảm kỷ lục mà chưa biết bao giờ tình trạng này mới ngừng.

Nguyên nhân khiến giá trứng giảm thê thảm, rẻ hơn rau được chị lý giải là bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhu cầu tiêu thụ của người dân giảm mạnh. Trong khi đó, nguồn cung trứng vịt, trứng gà tại nhiều địa phương lại dồi dào do các hộ gia đình chuyển từ chăn nuôi lợn sang chăn nuôi gà vịt lấy trứng.

Bên cạnh đó, lượng trứng gà, trứng vịt tại nhiều địa phương chủ yếu tiêu thụ ở địa phương đó chứ chưa chế biến và xuất đi nơi khác được nhiều, ảnh hưởng nhiều đến giá cả đầu ra. Ngoài bán lẻ tại các chợ cóc lớn nhỏ, chị Hằng ngày nào cũng rao bán trên chợ mạng với giá trứng gà là 20.000 đồng/10 quả. Vì giá rẻ chưa từng thấy nên đã hút sự chú ý của nhiều bà nội trợ mua ủng hộ người chăn nuôi. Họ thường đặt mua khay 60, 100 quả để tiện chuyến ship tới tận nhà. Mỗi ngày tiểu thương này bán online cũng được khoảng 500 khay trứng.

Chị Lê Anh Thu ở Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân (Hà Nội) vừa đặt mua 100 quả trứng gà loại ngon với giá 250.000 đồng. “Mình vừa đặt mua 100 quả trứng gà ác từ một tiểu thương bán thực phẩm trên chợ mạng ở Cầu Giấy. Thấy họ đang giải cứu trứng gà giá thấp kịch sàn, lại to và ngon sạch, trứng mới nữa nên mình đặt mua vài khay để ủng hộ. Bình thường, trứng gà có giá 4.000 đồng/quả thì thời điểm này chỉ 2.500 đồng/quả”, chị Thu nói.

 Chợ online bán trứng với giá rẻ giật mình

Trước đó, trứng gà công nghiệp mua tại các siêu thị có giá 3000-4.000 đồng/quả trong khi hiện nay, trứng gà ta giảm giá sâu nên nhiều người coi đây là món hời, vì thế, không ít người mua từ vài chục đến cả trăm quả về tích trữ dùng dần. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, trứng gà được rao bán ồ ạt trên chợ mạng, xe lưu động gắn mác “giải cứu” giá rẻ cũng đặt ra nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ, điều này khiến một số bà nội trợ dè chừng. 

Theo quan sát của PV, trên chợ mạng, nhiều tiểu thương còn bán phá giá trứng gà xuống 16.000-17.000 đồng/10 quả để giải cứu cho các trang trại gà. Khi mua 100 quả giá còn được giảm chỉ 150.000-160.000 đồng. Đặc biệt, loại trứng này được rao bán với số lượng không hạn chế, người tiêu dùng đặt bao nhiêu cũng có.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang