Vạch trần màn 'bói' bệnh của 'bác sỹ online' kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe YAKUMI

author 15:26 25/03/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe YAKUMI không chỉ vi phạm pháp luật trong quảng cáo mà còn có đội ngũ bác sỹ online chuyên “bói” bệnh để lừa dối người tiêu dùng.

“Bác sĩ online” “bói” bệnh qua điện thoại

Như thông tin Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã phản ánh, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe YAKUMI đã dựng lên nhiều “kịch bản” quảng cáo “nổ” sản phẩm YAKUMI trên một số website để lừa dối người tiêu dùng. Trong đó, nhiều nội dung quảng cáo cho hay: “Hàng ngàn bà con khắp cả nước thoát khỏi căn bệnh dạ dày; bà con khắp miền Bắc truyền tai nhau bài thuốc đặc trị trào ngược, viêm loét và khuẩn HP”. Thậm chí, công dụng của sản phẩm này còn được thần thánh hóa: “Chỉ cần 2 lần/ ngày thì đau dạ dày cả đời không lo tái lại”.

Đặc biệt, những lời quảng cáo còn khẳng định sản phẩm YAKUMI chữa khỏi tất cả các bệnh lý về dạ dày, đại tràng. Ngoài ra, sản phẩm còn được cắt ghép, gán hình ảnh với một số người nổi tiếng, thầy thuốc để tung hô, dẫn dụ người tiêu dùng.

 Sản phẩm Yakumi.

Trong vai khách hàng, PV để lại thông tin trên website bán sản phẩm YAKUMI. Ngay sau đó PV được một người giọng còn rất trẻ gọi điện lại tư vấn, tuy nhiên, người này cố tình lên giọng giới thiệu đã gần 50 tuổi, có thâm niên trong nghề và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân dạ dày?

Sau khi nghe PV nói về tình trạng của mình, “bác sĩ online” này chẩn đoán ngay được bệnh mà không cần xem bệnh án hay hỗ trợ các công cụ khám bệnh khác như ở bệnh viện.

“Tôi nghe những biểu hiện chị gặp phải thì kết luận mình đang bị trào ngược dạ dày thực quản chị nhé. Tức là dịch vị axit trong dạ dày của chị cao nên khi chị đói dạ dày kém và có tiếng sôi bụng ục ục, giống kiểu khi uống nước Coca cola nó kêu như có con gì ở trong bụng. Thứ 2, dịch tạo thành khí ga đẩy lên cổ họng nên mình sẽ cảm thấy ghê rợn, buồn nôn kéo theo cơ thể mệt mỏi...”, “bác sĩ online” cho biết.

 Những màn kịch tư vấn bắt bệnh bát nháo của đội ngũ kinh doanh sản phẩm YAKUMI bị lật tẩy.

Sau quá trình thăm khám qua loa và kết luận bệnh nhanh chóng, người này đã “kê đơn” cho PV dùng sản phẩm YAKUMI liệu trình uống 1 tháng và hứa sẽ khỏi hoàn toàn nên không phải “lăn tăn” điều gì hết. Tuy nhiên, sau khi PV cho biết đã đi kiểm tra ở một bệnh viện lớn với kết quả viêm dạ dày thì ngay lập tức người này chuyển hướng sang kết luận: “Nếu chị đã đi kiểm tra rồi thì chị bị viêm dạ dày chị nhé. Chị bị viêm nông chứ không phải viêm sâu. Giống như kiểu thành dạ dày của chị viêm lên một chút, xong bị đỏ ửng như tay của mình bị sưng. Tình trạng của chị chưa bị nặng nếu chị không điều trị sẽ biến chứng xung huyết, rồi đến ung thư”. Rõ ràng, quá trình “bói” bệnh qua điện thoại cho thấy người này còn trẻ tuổi, lời nói ngây ngô, không hiểu biết chuyên môn và cố tình mạo danh bác sĩ để nhằm bán sản phẩm.

Danh hiệu “bác sĩ” tự phong nên người này tiếp tục diễn tròn vai bằng cách động viên kèm đe dọa người bệnh rồi lại xoa dịu bệnh sẽ khỏi nếu uống YAKUMI. Để bán được hàng, người này tiếp tục nói “vống” công dụng thật của sản phẩm và “dìm” thuốc Tây. Theo lời người này, thuốc tây 70% là kháng sinh, tại thời điểm dùng thuốc thì đỡ nhưng hết thuốc sẽ bị lại. Ngoài ra, nếu dùng thuốc tây nhiều sẽ ảnh hưởng đến gan và thận nhưng nếu dùng sản phẩm YAKUMI sẽ đạt công dụng tối đa bởi nguyên liệu được nhập khẩu 100% từ Nhật Bản, sản xuất theo công nghệ Nano mới. Uống sau 2 tháng sẽ khỏi dứt điểm bệnh viêm loét và không tái lại kèm theo là châm ngôn “chỉ uống YAKUMI mới khỏi chứ không có thuốc nào chữa khỏi”.

Ai chịu trách nhiệm?

Tiếp tục để lại số điện thoại, PV nhận được rất nhiều “bác sĩ online” gọi tới tư vấn mua sản phẩm YAKUMI. Những người này đều hứa hẹn sẽ chữa dứt điểm bệnh dạ dày và không tái phát lại. 

Dù gọi ở thời điểm khác nhau nhưng tất cả đều chung mô tip: “Hôm nay, trung tâm đang có chiến dịch tri ân khách hàng, nếu mua liệu trình cơ bản 3 hộp YAKUMI sẽ được tặng 2 hộp viên để uống kèm. Nhưng tình trạng chị đang gặp phải thì tôi sẽ kê kết hợp cho chị cả dạng sủi và viên để điều trị. Còn tôi cam kết thuốc không có tác dụng phụ, thành phần của thuốc chuyên đặc trị dạ dày rồi”.

Thậm chí, khi PV cố tình từ chối, hứa hẹn lúc khác nhưng vẫn không thoát khỏi sự đeo bám quyết liệt của đội ngũ “bác sỹ online”, họ liên tục gọi điện tới tấp tư vấn, đặt lịch hẹn… vì chỉ khi PV kiên quyết viện ra một lý do nào khác, họ lại trở mặt, cao giọng dọa dẫm. 

Những người này cũng cam kết, thuốc gửi cho bệnh nhân là hàng chính hãng của Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Phamaco (phòng 203, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội)  sản phẩm đều có tem chống hàng giả của Bộ Y tế dán trên nắp hộp và mã vạch đầy đủ. 

Để làm rõ thông tin và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, PV đã liên hệ Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Phamaco - công ty chịu trách nhiệm quảng cáo, phân phối sản phẩm YAKUMI. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn không có phản hồi để làm rõ những phản ảnh trên.

Dư luận đặt câu hỏi, các “bác sĩ online” tư vấn cho bệnh nhân qua điện thoại có bằng cấp, chuyên môn không? Họ có mối liên quan thế nào với công ty Phamaco?

Theo tìm hiểu của phóng viên, bệnh dạ dày có thể xảy ra ở nhiều nhóm đối tượng, độ tuổi khác nhau nhưng phần lớn tập trung ở những người cao tuổi. Thực tế có không ít người do hiểu biết hạn chế, dễ tin vào những lời quảng cáo, tư vấn có cánh trên mạng mà sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm. Đã có rất nhiều bệnh nhân sử dụng các sản phẩm kém chất lượng để rồi “rước họa vào thân” ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng. Trước thực trạng này, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và làm rõ dấu hiệu vi phạm trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Liên quan tới vấn nạn người tiêu dùng bị lừa mua TPBVSK Online, PV Chất lượng Việt Nam đã từng có những bài viết điều tra tại một số cơ sở kinh doanh. Qua quá trình thâm nhập, PV nhận thấy nhiều “bác sĩ online” phần lớn là sinh viên, người lao động không bằng cấp nhưng lại thỏa sức tung hô bắt bệnh cho khách hàng qua điện thoại. Chỉ khi tận mắt chứng kiến, PV mới cảm nhận được tận gốc của sự dối trá, vì lợi nhuận mà nhiều cơ sở bất chấp bỏ qua giai đoạn vàng của người bệnh và khuyên mua sản phẩm công ty.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang