10 bệnh đáng sợ "rình rập" dân văn phòng

author 08:48 03/11/2012

(VietQ.vn) - Dân văn phòng thường ngồi nhiều, vận động ít nên dễ gặp các bệnh về cổ tử cung, đau vùng thắt lưng, xương cụt và nhức mỏi cơ…

 Dưới đây là một số bệnh mà dân văn phòng thường mắc phải nhất và cách “điều trị” chúng:

 

1. Spondylosis cổ tử cung (chứng thoái hóa khớp ở cổ tử cung): Nguyên nhân của spondylosis cổ tử cung là do cổ tử cung bị thoái hóa. Ngồi nhiều không chỉ làm cho áp lực bên trong cổ tử cung tăng lên mà các cơ ở cổ tử cung cũng bị căng. Điều này dễ làm tổn thương xương sống, thoái hóa khớp ở cổ tử cung, dẫn đến spondylosis cổ tử cung.

Biện pháp: Ngồi đúng khi sử dụng máy tính. Hãy để bàn chân chạm đất khi ngồi, thỉnh thoảng thay đổi tư thế để thư giãn. Không nên đặt nhiều vật dụng ở phía dưới bàn gây hạn chế cho không gian hoạt động của chân.

2. Đau vùng thắt lưng: Ít vận động hoặc ngồi một tư thế ngồi quá lâu sẽ làm cho các mô mềm dưới eo bị căng, thiếu máu cục bộ và căng cơ vùng thắt lưng.

Biện pháp: Giảm thiểu thời gian ngồi, chú ý thay đổi tư thế ngồi sau một thời gian dài. Thỉnh thoảng đứng lên, đi lại một chút hoặc kết hợp massage eo để vùng lưng - eo được thư giãn thoải mái.

Những "tuyệt chiêu" cũng giúp cải thiện “nỗi khổ” của dân văn phòng:

Tắm nước nóng: Dùng vòi sen xả trực tiếp lên các cơ đau nhức, nước nóng từ vòi tắm sen sẽ giúp cơ bắp thoát khỏi những nhức mỏi, xoa dịu những cơn đau. Nếu tắm trong bồn nước nóng có thể cho thêm ít tinh dầu oải hương, muối hay dầu tắm để thư giãn và giảm đau cơ. Sau khi tắm nóng xong hãy mát xa các cơ bắp bị đau nhức vài phút.

Uống nhiều nước: Khi bạn tập luyện, làm việc quá sức, cơ thể sẽ có xu hướng bị háo nước. Khi căng thẳng mệt mỏi, hãy cố gắng uống 6 - 8 ly nước mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng khử nước và bổ sung cho cơ thể chất “bôi trơn” giúp các múi cơ không bị quá tải bởi nước là một nguồn dinh dưỡng quý giá giúp chống mệt mỏi và đau nhức cơ bắp.

Xông hơi - xoa bóp: Cách này cần nhiều thời gian hơn, bạn có thể mua các loại lá xông về nấu và tự xông. Phương pháp này đơn giản, nhưng rất hiệu quả, bởi khi xông, nhờ tác động của hơi nóng, các mạch máu ngoại biên giãn ra, giúp máu lưu chuyển tốt hơn, cũng như thải những chất cặn bã trong tuần hoàn huyết, thông qua tuyến mồ hôi ra ngoài.

3. Chấn thương xương cụt: Bạn thường cảm thấy đau nhức xương cụt, đôi khi các triệu chứng này xảy ra hai hoặc ba ngày khiến bạn cảm thấy không khó chịu? Đừng bỏ qua các triệu chứng này, đặc biệt là phụ nữ bởi vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị đau xương cùng (xương cụt).

Biện pháp: Ngồi đúng tư thế ngồi, làm giảm áp lực lên cột sống. Chăm tập thể dục cũng có thể làm giảm nguy cơ chấn thương xương cụt. Khi cơn đau tăng lên, bạn nên nghỉ ngơi.

4. Đau nhức cơ bắp: Có hàng trăm triệu tế bào trong cơ thể con người dựa vào sự vận chuyển của máu để hoàn thành chức năng trao đổi chất của nó. Cơ thể ít vận động có thể làm giảm lượng oxy trong máu đến các tế bào, thay vào đó là lượng dioxide carbon, gây ra đau nhức cơ bắp, cứng và teo khớp.

Biện pháp: Các chuyên gia y tế cảnh cáo rằng: Những người phải làm việc trong tư thế ngồi nhiều như dân văn phòng, cứ cách 2 tiếng làm việc thì nên thư giãn khoảng 10 phút, đi lại hoặc tập thể dục nhẹ nhàng.

5. Khó tiêu: Cơ thể ít vận động làm cho nhu động ruột cũng như dịch tiêu hóa giảm. Sau một thời gian có thể làm khiến bạn chán ăn, khó tiêu và các triệu chứng khác trong đường tiêu hóa.

Biện pháp: Tập thói quen ăn uống lành mạnh, ăn trái cây theo mùa có giàu chất xơ để thúc đẩy nhu động ruột, rút ngắn thời gian lưu trữ trong ruột, nhờ đó giảm các chất độc hại trong thực phẩm đồng thời lấy đi một số chất hấp phụ có hại.

6. Đau cột sống: Người ngồi lâu hay bị đau lưng, nhức mỏi xương khớp, có nguy cơ bị chùn cột sống dẫn đến nguy cơ thoái hóa cột sống khi có tuổi. Ngoài ra, cùng với việc hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời lâu dần sẽ làm cho xương trở nên giòn, xốp và đẩy nhanh quá trình loãng xương kèm theo một số bệnh như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống và thoái hóa đốt sống cổ.

7. Các bệnh về mắt: Mỏi mắt và khô mắt là 2 triệu chứng dễ nhận thấy nhất khi phải làm việc nhiều với màn hình máy tính. Nếu làm việc nhiều giờ với máy tính mà không cho mắt thư giãn sẽ khiến bạn bị đau đầu, có cảm giác nôn nao rất khó chịu. Đặc biệt bạn phải thường phải mở to mắt hơn bình thường khi nhìn vào màn hình máy tính, do vậy, để tránh khô mắt bạn nên chớp mắt thường xuyên sẽ giúp mắt không bị mỏi và khô.

8. Đau xương cổ tay: Nguyên nhân chính của bệnh này là do chúng ta sử dụng chuột và bàn phím máy tính. Cây thần kinh bị chèn ép, nên nhiều người cảm thấy đau, tê ngón phải và ngón giữa, cảm giác ngón cái yếu đi, đau ở cổ tay và lòng bàn tay. Những người dễ gặp chứng bệnh này như nhà văn, thư ký, biên tập viên, kế toán… nhưng tỷ lệ mắc ở phụ nữ cao hơn nam giới. Chứng bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng về lâu dài có thể làm tổn thương các dây thần kinh và mạch máu.

 

9. Béo phì: Đây là vấn đề nan giải của các chị em làm việc văn phòng. Do ngồi nhiều một chỗ và ít vận động khiến cho vòng 2 tăng lên đáng kể, tích tụ dần lượng axit uric trong cơ thể. Ngoài ra, ăn uống không điều độ, thiếu ngủ, căng thẳng dẫn tới trầm cảm cũng có thể khiến bạn bị béo phì.

Các chuyên gia cảnh báo béo phì là nguyên nhân khởi nguồn của nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, tiểu đường… Vì vậy bạn cần có một lối sống lành mạnh và phương pháp làm việc phù hợp để tránh các nguy cơ bệnh tật và quan trọng nhất là phải vận động: tập thể dục, leo cầu thang, nhảy dây, bơi lội,…

10. Bệnh về chân: Ngồi trong thời gian dài, chân ở tư thế cong, thiếu vận động, độ linh hoạt của cơ bắp vùng chân giảm, khiến huyết mạch ở khu vực này lưu thông kém. Đổi tư thế ngồi, mũi bàn chân chạm đất, gót chân nhún lên sau đó hạ xuống, làm đi làm lại trong vòng 30 - 50 lần. Giúp thúc đẩy lưu thông máu ở tĩnh mạch của chân, tránh căng thẳng cho tĩnh mạch chân.
 

C.B (tổng hợp) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang