109 phần tử cực đoan Trung Quốc bị trục xuất về nước

author 20:53 12/07/2015

(VietQ.vn) - Ngày 11/7, Bộ Công an Trung Quốc cho biết, 109 phần tử cực đoan người Trung Quốc đã bị trục xuất và di lý về nước từ Thái Lan, những người này vượt biên với ý định tham gia các tổ chức thánh chiến.

Báo Dân Việt đưa tin theo Sina, trong số 109 phần tử cực đoan bị di lý về Trung Quốc tuần này, có 13 kẻ là tội phạm đã tham gia các hoạt động khủng bố trong nước, bị truy nã nhưng bỏ trốn thành công ra nước ngoài. Hai phần tử cực đoan khác là phạm nhân vượt ngục.

Nhiều phần tử khác bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan từ các tài liệu do Phong Trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) hay Đại hội duy Ngô Nhĩ Thế giới (WUC) phát hành và truyền bá. ETIM là một nhóm chiến binh Hồi giáo ly khai đang tìm cách gây dựng một nhà nước độc lập ở Tân Cương, khu tự trị bất ổn phía tây bắc xa xôi của Trung Quốc.

Các phần tử cực đoan Trung Quốc bị di lý về nước

Các phần tử cực đoan Trung Quốc bị di lý về nước. Ảnh Sina

Giới chức trách Trung Quốc cũng cho hay, một số phần tử cực đoan do ETIM tuyển dụng đã được đào tạo ở Syria và Iraq rồi sau đó được đưa trở về Trung Quốc để tiến hành các hoạt động khủng bố cũng như mở rộng mạng lưới khủng bố trong nước.

Trước đó, vào ngày 10/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết việc hợp tác tấn công nạn nhập cư trái phép giữa hai nước Trung Quốc - Thái Lan phù hợp với công ước quốc tế và hiệp định hợp tác song phương, theo Vietnamplus. Bắc Kinh phản đối những chỉ trích của các bên hữu quan, phản đối chính trị hóa vấn đề nhập cư trái phép.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, thời gian gần đây, Trung Quốc và Thái Lan đã phát hiện một số người dân tộc thiểu số mang quốc tịch Trung Quốc đã đến và ở lại Thái Lan thông qua các con đường khác nhau và kết quả điều tra cho thấy họ là những người nhập cư trái phép.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang