11 loại thực phẩm mà người sống trường thọ thường xuyên sử dụng

authorKhánh Mai 06:27 03/03/2023

(VietQ.vn) - Người dân sống tại các "Vùng đất trường thọ" đã chia sẻ về những loại thực phẩm mà họ thường xuyên sử dụng mang lại sức khỏe vô cùng dồi dào và tuổi thọ cao.

Tuổi thọ trung bình của các quốc gia thế giới là khác nhau, nhưng đặt biệt có những khu vực người dân sống ở đó lại cótuổi thọ và sức khỏe  hoàn toàn vượt trội, đó là: Ikaria - Hy Lạp, Loma Linda - California, Sardinia - Italy, Okinawa - Nhật Bản, Nicoya - Costa Rica. 5 vùng đất đó được mệnh danh là Blue Zone – vùng đất của sự trường thọ. Theo nghiên cứu, những loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm carbohydrate là yếu tố đặc trưng cơ bản của chế độ ăn của cư dân tại Blue Zones. Vì bổ sung đủ chất xơ thường xuyên vào cơ thể là vô cùng quan trọng với sức khỏe hệ tiêu hóa, giữ lượng đường trong máu ổn định và ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, ung thư. Dưới đây là những loại thực phẩm được cư dân tại Blue Zones sử dụng thường xuyên.

Khoai tây và khoai lang

Khoai tây là thực phẩm chính của những người sống ở Ikaria (Hy Lạp), trong khi khoai lang tím phổ biến ở Okinawa (Nhật Bản). Khoai lang tím có chứa một hóa chất thực vật được gọi là anthocyanin, giúp ngăn ngừa bệnh tật. Khoai lang cũng rất giàu vitamin A, B6, C, kali và chất xơ. Mặc dù một số người cho rằng khoai tây không tốt cho sức khỏe vì hàm lượng carbohydrate cao, nhưng thực tế chúng giúp người Ikaria kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường, đồng thời giữ cho mức huyết áp ổn định.

Quả bơ

Thành phố Loma Linda ở California (Mỹ) là một cộng đồng với hầu hết những người Cơ đốc Phục lâm. Cùng với việc thực hành tôn giáo thường xuyên và dành khoảng 24 giờ hàng tuần để tĩnh tâm suy ngẫm, những người trong cộng đồng này cũng có chế độ ăn với đầy đủ các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật lành mạnh.

 Quả bơ rất hữu ích trong việc gỉam cholestrol

Được biết, quả bơ là một thực phẩm chủ yếu của người dân ở Loma Linda. Loại quả này rất hữu ích trong việc giảm cholesterol và chứa nhiều hơn 30% kali so với chuối. Quả bơ cũng được chứng minh là giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh tiểu đường loại 2.

Đậu

Đậu là thực phẩm phổ biến ở hầu hết các Vùng Xanh, cung cấp lượng chất xơ hữu ích và các chất dinh dưỡng khác giúp chống lại bệnh tật. Ví dụ, đậu mắt đen thường có trong chế độ ăn uống hàng ngày ở Ikaria, Hy Lạp. Loại đậu này đã được phát hiện có đặc tính chống ung thư, tiểu đường và tốt cho tim mạch. Trong khi đó, người dân ở bán đảo Nicoya (Costa Rica) lại ăn đậu đen hàng ngày, cùng với gạo và bánh ngô. Đậu đen có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tỏi
Cộng đồng người Okinawa (Nhật Bản) ăn tỏi thường xuyên. Theo National Geographic, tỏi là một trong những "loại thuốc tự nhiên" hữu hiệu nhất và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi. 

Tỏi có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn ngừa một số bệnh tim mạch, tiêu đường và ung thư

Một báo cáo từ chuyên gia cho thấy tỏi có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn ngừa một số bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Cà chua

Người dân Sardinia cũng yêu thích cà chua và sử dụng chúng trong khá nhiều món ăn. Cà chua có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa, chống viêm, giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa và đột quỵ, cũng như cải thiện sức khỏe tim mạch. Đặc biệt hơn, cà chua bi có chứa hàm lượng beta carotene cao, có thể giúp giảm nguy cơ phát triển khối u liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.

Dầu ô liu

Người Ikari thích sử dụng dầu ô liu mỗi ngày. Nhiều người ở Địa Trung Hải – nơi sống của những người khỏe mạnh nhất trên thế giới, sử dụng rộng rãi loại dầu này. Một báo cáo được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy dầu ô liu nguyên chất mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Dầu ô-liu nguyên chất mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nó giúp kiểm soát cân nặng, giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và có lợi cho sức khỏe tổng thể nhờ các đặc tính chống viêm.

Cá hồi

Cá hồi có chứa hàm lượng cao axit béo omega-3, được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cũng như giảm mức độ viêm mạn tính.

Bánh mì men chua tự nhiên

Người dân ở Sardinia nước Ý ăn các loại thực phẩm như sữa dê, bánh mì dẹt, đậu gà và bánh mì men chua. Bánh mì men chua được làm bằng lúa mì nguyên hạt và lợi khuẩn lactobacilli sống. Theo National Geographic, quá trình nướng bánh mì men chua của người Sardinia giúp biến đường và glucose thành axit lactic. Quá trình này làm giảm chỉ số đường huyết. Ăn loại bánh này giúp bạn no lâu hơn và lượng đường trong máu sẽ không tăng đột biến.

Lựu

Lựu chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và resveratrol. Có rất nhiều nghiên cứu về tác dụng của resveratrol thúc đẩy tuổi thọ và quá trình lão hóa khỏe mạnh, người dùng có thể ăn không hoặc dùng hạt lựu trang trí cho các món ăn thêm phần đẹp mắt. 

Lựu chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và resveratrol

Chuyên gia khuyến cáo mọi người nên luân phiên đưa những thực phẩm trên vào chế độ ăn uống của mình và cố gắng ăn từ 3 đến 5 lần một tuần. Đưa những thói quen nhỏ lành mạnh, dễ thực hiện vào bữa ăn để người tiêu dùng nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, duy trì sức khỏe tốt hơn và lâu hơn.

Cải xoăn

Cải xoăn có hàm lượng vitamin A và C siêu cao. Vitamin A giúp hệ miễn dịch của chúng ta chống lại virus và vi khuẩn. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho đường ruột, làn da, cơ bắp, xương khỏe mạnh. Cải xoăn cũng giúp tạo ra glutathione. Glutathione là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, cung cấp oxy cho tất cả các tế bào, giúp chúng ta khỏe mạnh, giữ cho mọi cơ quan và cơ bắp trong cơ thể luôn năng động và phát triển. Ngoài ra, cải xoăn là loại rau thuộc họ cải, giúp chuyển hóa estrogen và làm sạch gan của người sử dụng. 

Trứng

Các món ăn từ trứng là cách dễ dàng để bắt đầu hành trình hướng tới chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Trứng có nhiều vitamin B, choline, protein và chất béo omega-3. Những chất dinh dưỡng có trong trứng đều quan trọng đối với nội tiết tố, đường ruột của người sử dụng, lượng cơ bắp và não, cải thiện tình trạng lo lắng, trầm cảm cũng như giúp chúng ta minh mẫn hơn. Người tiêu dùng có thể luộc, tráng trứng hoặc cho trứng vào các món yêu thích. Tất cả các hình thức chế biến đều cung cấp những chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang