TP.HCM: 130 chợ truyền thống hoạt động lại, nguồn cung hàng hoá dồi dào

author 16:23 01/11/2021

(VietQ.vn) - Tổ Công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Công Thương cho biết đã có 130 chợ truyền thông tại TP HCM hoạt động trở lại sau thời gian đóng cửa để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố.

Cụ thể, trên địa bàn TP.HCM, hiện không có siêu thị đóng cửa (106/106 siêu thị hoạt động), 3.014/3.101 cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, tính đến ngày 30/10/2021, mới có 130 chợ truyền thống mở cửa trở lại. 104 chợ còn lại vẫn đang trong lộ trình mở lại hoạt động, trên tinh thần đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Theo dự kiến đến ngày 5/11/2021, Thành phố sẽ mở lại thêm 18 chợ.

Tại nhiều chợ truyền thống khác mặc dù chưa chính thức được hoạt động nhưng tại các chợ vẫn có nhiều quầy, sạp bán các loại rau, củ, quả, thịt. Trong đó, chợ đầu mối Hóc Môn chính thức mở cửa hoạt động trở lại từ ngày 22/10/2021. Chợ Thủ Đức, chợ Bình Điền vẫn tiếp tục duy trì việc tập kết, trung chuyển hàng hóa cho các hệ thống cung cấp lương thực, thực phẩm cho các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố và các tỉnh. Việc ra vào khu vực chợ đầu mối được thực hiện kiểm tra khai báo y tế, có test covid và quét mã QR.

Tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường Thành phố hiện đã tăng 2,5% một ngày, ước đạt 5.771,9 tấn/ngày. Trong đó: Lượng hàng cung ứng qua hệ thống phân phối trong ngày 28/10 ước đạt 1.330 tấn/ngày; Các doanh nghiệp bình ổn thị trường và doanh nghiệp khác cung ứng ra thị trường ước đạt 3.597,9 tấn/ngày (không bao gồm lượng hàng cung ứng vào hệ thống phân phối hiện đại);

Tại 03 chợ đầu mối, tổng lượng hàng đưa về cung ứng cho thị trường trong sáng ngày 29/10 tăng 10% so với ngày 27/10, ước đạt 1.935 tấn/đêm (trong đó cung ứng ra thị trường lẻ là 774 tấn/ngày, cho hệ thống phân phối khoảng 1.161 tấn/ngày).

130 chợ truyền thống tại TP.HCM hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới

 130 chợ truyền thống tại TP.HCM hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Cũng theo Tổ Công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Công Thương tại tỉnh Vĩnh Long, tình hình hoạt động tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường. Sức mua tại chợ, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích ổn định.

Theo ghi nhận của Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công Thương, ngày 30/10, lượng hàng hóa thiết yếu được nhập về đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Tổng lượng đơn hàng trong ngày (bao gồm cả hình thức bán trực tiếp và đặt hàng qua điện thoại, online, giao hàng tận nơi cho khách hàng) tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi ước khoảng 4206 đơn tăng 5% so với ngày 29/10. Giá cả tại các chợ truyền thống, hệ thống phân phối, các cửa hàng Bách hóa xanh, Vinmart+ và Siêu thị CoopMart trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định.

Chợ Vĩnh Long ngày 30/10 đã mở cửa hoạt động trở lại. Số lượng tiểu thương quay lại chợ kinh doanh chiếm khoảng 60-70%. Tình hình lưu lượng hàng hóa chỉ khoảng 30% so với ngày thường.

Sức mua các mặt hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng tươi sống, rau củ quả... tại chợ Vĩnh Long giảm khoảng 70-80% do lượng khách vào chợ rất ít so với ngày bình thường. Ban quản lý Chợ Vĩnh Long phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức test nhanh cho 960 người, gồm hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ và ban quản lý chợ. Trong đó, số người đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 là 594 người đạt 61,8%; số người đã tiêm 1 mũi là 349 người đạt 36,3%; số người chưa tiêm là 17 người do vấn đề sức khỏe.

Tại tỉnh Hậu Giang, hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa thiết yếu trên địa bàn diễn ra tương đối bình thường. Việc sử dụng các kênh mua hàng trực tuyến qua điện thoại, zalo và app của hệ thống siêu thị, cửa hàng Bách Hóa Xanh và một số đơn vị trên địa bàn tỉnh đang gia tăng và có hướng phát triển mạnh.

Tình hình cung ứng các loại thực phẩm tươi sống như: rau, củ, quả, trứng, thịt, cá… và các loại thực phẩm thiết yếu khác tại chợ truyền thống, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh nguồn cung đảm bảo, giá cả hàng hóa tương đối ổn định; sức mua tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi so ngày 29/10/2021 không thay đổi.

Tại các tỉnh, thành phía Nam khác, nhìn chung tình hình thị trường không có biến động bất thường, nguồn cung hàng hóa được bảo đảm.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang