3 điều hạnh phúc của nghề giáo

author 08:03 20/11/2022

(VietQ.vn) - Sự trưởng thành của học trò, an vui của mỗi gia đình, xã hội là niềm sung sướng của chúng ta - những người đi xây đắp tâm hồn và trí tuệ, đặt lên bệ phóng tương lai cho bao thế hệ.

Nghề giáo có 3 điều hạnh phúc hơn cả:

Thứ nhất, hạnh phúc vô bờ bến của nghề giáo là chúng ta được nhìn thấy nụ cười trên môi con trẻ, thấy những cử chỉ ân cần của các em với mẹ, cha, ông bà, những người thân thiết và hơn thế đó là sự đổi thay, sự tử tế sau mỗi buổi đến trường.

Hạnh phúc vô bờ bến của nghề giáo là chúng ta đang gieo tình yêu thương để yêu thương trỗi dậy trong mỗi con người, vì chỉ có thấu hiểu mới có được yêu thương và yêu thương sẽ xóa đi những nỗi oán hờn.

Thứ hai, hạnh phúc khi con trẻ ngây ngô mỗi ngày hiểu biết nhiều hơn, khôn lớn hơn, thông minh hơn và dần dà trách nhiệm hơn với chính bản thân, gia đình và xã hội.

Thứ ba, chúng ta đang gieo tình yêu thương để yêu thương trỗi dậy trong mỗi con người, chỉ có thấu hiểu mới có được yêu thương và yêu thương sẽ xóa đi những nỗi oán hờn. Sự trưởng thành của học trò, an vui của mỗi gia đình - xã hội là niềm sung sướng của chúng ta, những người đi xây đắp tâm hồn và trí tuệ, đặt lên bệ phóng tương lai cho bao thế hệ.

3 điều hạnh phúc của nghề giáo

 GS.TS. Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội.

Dù chúng ta đang sống và làm việc trong những ngày tháng có quá nhiều cung bậc cảm xúc, còn rất nhiều suy tư và trăn trở, nhưng những người thầy đừng để những xót xa, trĩu nặng đó xâm lấn vào hồn con trẻ. Trẻ thơ là thế giới thần tiên, do vậy các thầy cô hãy đem đến nụ cười và niềm hứng khởi cho các em. Đừng đem đến cho các em sự hà khắc và nghiệt ngã, sự chán chường và thất vọng. Các nhà trường cũng đừng vì thành tích mà bắt các em học lực còn khiêm tốn chuyển trường…

Hãy thương yêu học trò như chính thương yêu con cái của mình thì sẽ bớt đi nhiều điều đáng tiếc. Chúng ta đang ở giữa sự giằng xé của bổn phận, của tình cảm và khó khăn, trăn trở. Nhưng đừng để sự giằng xé đó lấn át thiện tâm của người thầy.

Mọi vận hành của xã hội đều phải đi đến tiến bộ và giáo dục là cách thức tối ưu để làm cho xã hội văn minh. Trong hành trình đó, người thầy có vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng ta có tâm tư, có trăn trở, nhưng hơn cả là giữ bản lĩnh, trau dồi tư cách và giữ trọn tình yêu thương với con trẻ. Đừng để nghèo khó bào mòn tình yêu thương và lòng tự trọng. Giữ vững niềm tin về những điều chân chính, chính là niềm tin tốt đẹp cho tương lai.

Chúng ta hy vọng xã hội, những bậc cha mẹ sẽ nhận ra và cùng đồng hành, vì ai đều cũng mong muốn con cái mình tiến bộ. Hãy để những nhà giáo chân chính làm đúng bổn phận và lương tâm của họ...

GS.TS Nguyễn Văn Minh
Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội/Theo Sức khỏe và Đời sống

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang