4 lời khuyên tài chính giúp bạn vượt qua khó khăn do dịch coronavirus

authorKhánh Hồng 16:03 16/11/2020

(VietQ.vn) - Đâ là 4 lời khuyên mà các chuyên gia tài chính đưa ra có thể giúp bạn vượt qua những khó khăn về kinh tế cho dịch coronavirus mang lại.

Cuộc suy thoái coronavirus đã thay đổi các mục tiêu và thói quen tài chính của nhiều người trên khắp thế giới. Nền kinh tế bị chững lại. Hàng triệu người vẫn chưa có việc làm và những người khác phải đối mặt với tình trạng bị giảm giờ làm, giảm lương.

Trước tình hình này, đây là bốn lời khuyên mà các chuyên gia tài chính đưa ra nhằm giúp mọi người vượt qua đầy khó khăn.

1. Thu hẹp mục tiêu

Ken Thompson, người đứng đầu bộ phận dịch vụ chia sẻ tài sản tại TD Bank, cho biết, tất cả những bất ổn của năm 2020 đều làm cho khách hàng lo lắng. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải xem xét các mục tiêu từ 10 đến 15 năm tới của mình. Chúng có bị thay đổi không? Nếu không, hãy tiếp tục kế hoạch đó. Đừng ngừng đầu tư nếu bạn vẫn có đủ khả năng, và tiếp tục tiết kiệm nếu bạn có tiền.

Tuy nhiên, theo Thompson, nếu 8 tháng qua bạn phải để tâm suy nghĩ về điều gì là quan trọng hơn, thì bạn có thể hiệu chỉnh lại. "Bạn nên làm những điều giúp bạn ngủ ngon nhất vào ban đêm. Hãy ưu tiên những gì khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất", Thompson nói.

2. Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát

Phần lớn mọi việc đang nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, bao gồm cả thị trường chứng khoán. Nhưng có một số yếu tố tài chính mà bất kỳ ai cũng có thể tự quản lý, Sarah Behr, nhà hoạch định tài chính tại San Francisco cho biết.

 Lời khuyên tài chính

Hãy bắt đầu bằng cách đảm bảo rằng tất cả các hóa đơn, bao gồm cả tiền thuê nhà hoặc tiền thế chấp, các chi phí tiện ích, đều được thanh toán đầy đủ. Sau đó, bạn hãy cố gắng kiểm soát đến thời điểm tình hình sức khỏe có thể bất ổn bất cứ lúc nào, như việc quan tâm đến một khoản bảo hiểm nhân thọ. Sau đó là một ưu tiên khác: "Đảm bảo rằng kế hoạch cuối đời của bạn được quan tâm gấp đôi".

3. Suy nghĩ lại về các quyết định bất chợt

Thị trường nhà ở đặc biệt nóng vào năm 2020, khi người lao động rời các thành phố lớn để đến các vùng ngoại ô và thị trấn nhỏ với chi phí thấp hơn.

Nhưng hãy thận trọng trong việc mua và di chuyển, Behr nói. Đừng chỉ vì lãi suất thế chấp thấp mà bạn vội vàng, bất ngờ nghĩ đến quyết định mua một nhà ngay bây giờ hoặc trong tương lai gần. Hãy xem xét điều gì sẽ xảy ra nếu công việc của bạn bị cắt giảm lương hoặc bạn bị sa thải.

“Dòng tiền hàng tháng của bạn sẽ như thế nào và liệu bạn vẫn sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của mình với khoản thanh toán nhà ở mới? Khoản thanh toán nhà cửa liệu có làm cạn kiệt tất cả các nguồn lực của bạn hay bạn vẫn còn một khoản tiết kiệm và một số thanh khoản? Hãy trả lời kỹ các câu hỏi này trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào”, Behr nói.

Ngoài ra, theo Behr, bạn cũng nên xem xét điều gì sẽ xảy ra khi bạn muốn tìm một công việc mới. Nếu bạn chuyển đến một thị trấn nhỏ với ít cơ hội việc làm hơn, bạn có thể sẽ phải hối tiếc. Behr đưa ra lời khuyên là bạn chỉ nên mua nhà bạn biết mình có đủ khả năng thanh toán các khoản tiền trong vòng từ 8 đến 10 năm tiếp theo.

4. Tìm kiếm cơ hội

Danielle Schultz, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận có trụ sở tại Illinois, nói: "Mặc dù cắt giảm chi tiêu sẽ không giải quyết được mọi vấn đề tài chính, nhưng bây giờ nó là cơ hội để bạn xem xét lại việc chi tiêu và chuyển sang các ưu tiên mới. Các danh mục dễ dàng nhất bạn có thể thay đổi là cắt giảm các khoản chi tiêu tùy ý như ăn uống, du lịch".

Schultz khẳng định: “Đây là thời điểm tuyệt vời để bạn vừa cắt giảm chi tiêu vừa thực hiện một số ý tưởng táo bạo và đặt ra mục tiêu cho các hạng mục này trong tương lai". 

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang