5 lí do không nên sử dụng xà phòng diệt khuẩn

author 11:48 19/10/2014

Xà phòng diệt khuẩn không ngăn nhiễm trùng tốt hơn xà phòng thông thường mà có thể còn gây ra rủi ro.

Năm 2009, người Mỹ ứng phó với đại dịch cúm H1N1 bằng cách mua xà phòng diệt khuẩn với số lượng kỷ lục. Kể từ đó, doanh số bán hàng tăng mạnh mỗi năm, và có khả năng tăng vọt trong năm nay khi dịch bệnh Ebola bùng phát. Nhưng xà phòng diệt khuẩn không có gì tốt hơn xà phòng thông thường, và có thể gây ra rủi ro. Sau đây là lý do tại sao bạn nên bỏ qua chúng.

1.  Xà phòng diệt khuẩn sẽ không giúp ngăn ngừa nhiễm trùng gây ra bởi virus.Ba bệnh truyền nhiễm phổ biến hiện nay là Ebola, cúm, và enterovirus D68 (một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp) đều là các virus, không phải vi khuẩn. Giám đốc cố vấn y tế Marvin M. Lipman, MD đã trao đổi trên trang Consumer Reports rằng "Cũng giống như bạn không nên dùng một loại thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm virus, như cảm lạnh hoặc cúm , vì vậy bạn không nên sử dụng xà phòng diệt khuẩn để diệt virus ".

Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Ảnh minh họa

Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Ảnh minh họa

2. Xà phòng diệt khuẩn không tốt hơn xà phòng và nước trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng, thậm chí vi khuẩn.Các thành phần kháng khuẩn phổ biến nhất trong xà phòng diệt khuẩn là một hóa chất gọi là triclosan . Nó không chỉ bao gồm các loại xà phòng, mà còn kem đánh răng và mỹ phẩm. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, không có bằng chứng cho thấy người sử dụng sản phẩm với triclosan ít có khả năng bị nhiễm trùng vi khuẩn hơn so với những người sử dụng xà phòng thông thường.

3. Lạm dụng xà phòng diệt khuẩn có thể sinh sản vi khuẩn kháng thuốc.Sử dụng nhiều thuốc kháng sinh càng có nhiều khả năng sản sinh vi khuẩn. Đó là vấn đề lớn trong các bệnh viện khi bệnh nhiễm khuẩn ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Tiến sĩ Urvashi Rangan – Giám đốc Trung tâm an toàn và bền vững thực phẩm cho hay, việc sử dụng rộng rãi triclosan cũng có thể đẩy nhanh sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc.

4. Hóa chất triclosan có thể gây ra các bệnh khác.Trên cơ thể động vật, triclosan có thể can thiệp vào sự điều tiết cơ thể của hormone tuyến giáp. Tương tự ở người, nó có thể gây vô sinh, dậy thì sớm, béo phì, và các vấn đề khác. Trẻ em tiếp xúc lâu dài với triclosan có thể có nhiều khả năng mắc bệnh dị ứng. 

5. Xà phòng diệt khuẩn có thể gây hại cho môi trường.Triclosan có trong rất nhiều sản phẩm, hệ thống thoát nước, sông và thậm chí cả đại dương. Một số nghiên cứu cho thấy hóa chất này có thể cản trở khả năng quang hợp của tảo biển.

Với tất cả những lý do đó, FDA gần đây đã nói với các nhà sản xuất rằng, đến giữa năm 2015 họ cung cấp các dữ liệu cho thấy rằng xà phòng kháng khuẩn là an toàn và hiệu quả. Sau đó, sản phẩm sẽ phải dán nhãn, sản xuất lại, rồi đưa ra thị trường.  Ông Rangan cho biết, các chuyên gia khuyến khích ngừng sử dụng xà phòng diệt khuẩn. Chỉ cần rửa bằng xà phòng thông thường và nước là đảm bảo vệ sinh.

Bảo Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang