5 món ăn không nên hâm nóng nhiều lần

authorNgọc Nga 08:40 06/02/2022

(VietQ.vn) - Thức ăn dư thừa sau mỗi bữa cơm sẽ được hâm nóng lại để sử dụng. Tuy nhiên, một số món ăn tuyệt đối không nên làm như vậy vì sẽ sản sinh độc tố.

Đa số các gia đình đều có thói quen lưu trữ thức ăn dư thừa vào tủ lạnh rồi hâm nóng bằng lò vi sóng để dùng lại trong hôm sau. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm không nên hâm nóng nhiều lần bởi chúng vừa không bổ dưỡng mà có thể gây ngộ độc.

Trứng

Trứng được hâm nóng lại sẽ sản sinh độc tố. Ảnh minh họa 

Trứng là một trong những loại thức ăn thừa không nên hâm lại để dùng, bởi món ăn này không nên tiếp xúc nhiều lần với nhiệt. Trứng luộc, hấp và rán có lượng canxi, chất dinh dưỡng, vitamin và nhiều yếu tố dinh dưỡng khác nhưng khi tiếp tục bị tác động bởi nhiệt độ cao, lòng đỏ trứng có thể biến thành chất gây hại cho cơ thể. 

Ngoài ra, một số chủng vi khuẩn phát triển mạnh khi tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ từ 40-150 độ F (từ 4.5 – 65.6 độ C), khiến thực phẩm bị hỏng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa.

Thịt gà

Thịt gà và các loại thịt gia cầm nói chung đều chứa nhiều protein, khi hâm nóng lại sẽ khiến lượng protein này biến chất và gây rối loạn hệ tiêu hóa. Trường hợp nặng còn gây ra tình trạng tiêu chảy cấp, đầy bụng, chướng hơi,…

Nhìn chung, nên hạn chế ăn thịt gà thừa qua đêm vì rất dễ mắc bệnh. Trong trường hợp không muốn bỏ phí phần thịt gà còn thừa hãy đảm bảo hâm lại thật kỹ dưới nhiệt độ 80 độ C từng bộ phận. Hãy mua vừa đủ khẩu phần cả nhà để tránh dư lại, nếu còn dư ít thì gói kỹ bằng giấy bạc và ăn ngay vào bữa sau.

Nấm

Theo Hội đồng Thông tin Thực phẩm châu Âu, nấm tuy chứa nguồn protein và dưỡng chất dồi dào nhưng dễ dàng bị phá hủy bởi các enzyme lẫn vi sinh vật. Nếu không được bảo quản đúng cách, những vi khuẩn có hại sẽ tiếp tục sinh sôi và làm hỏng nấm, tới khi hâm lại ăn sẽ làm đau dạ dày.

Bên cạnh đó, lượng protein trong nấm khi hâm lại sẽ bị biến đổi thành chất độc cho hệ tim mạch. Các chuyên gia cũng cho biết, để không bỏ phí lượng nấm còn thừa đã nấu hôm trước thì có thể hâm sơ khoảng 70 độ C hoặc chấp nhận ăn đồ nguội lạnh là an toàn nhất.

Rau xanh

Các loại rau ăn lá màu xanh khi đun lại có thể trở nên độc hại, giải phóng đặc tính gây ung thư. Đặc biệt là cải bó xôi vì loại rau này có chứa lượng sắt cao, do đó, việc đun và hâm nóng có thể làm oxy hóa chất sắt trong rau. Quá trình oxy hóa sắt tạo ra các gốc tự do nguy hiểm, được biết đến là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh bao gồm vô sinh và ung thư.

Hải sản

Các loại hải sản như cá, tôm, cua nếu để lâu thường làm giảm lượng protein, nếu hâm nóng nhiều lần cũng sẽ gây biến chất, làm tổn thương thận và gan khi ăn vào cơ thể. Do đó, trường hợp mua nhiều hải sản, không nên nấu hết một lần mà chia nhỏ thành các phần lưu trữ trong ngăn đông, chỉ lấy ra vừa đủ mỗi bữa để chế biến.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:hâm nóng, hâm, hâm lại

tin liên quan

video hot

Về đầu trang