8 loại thực phẩm tốt cho cả cơ thể lẫn trí óc

authorVân Thảo 06:11 06/03/2022

(VietQ.vn) - Những loại thực phẩm lành mạnh sẽ không chỉ tốt cho cơ thể mà còn tốt cho sức khỏe tinh thần. Một người khỏe mạnh thì không chỉ là khỏe mạnh về mặt thể chất mà còn phải có sức khỏe tinh thần tốt

Những loại thực phẩm lành mạnh sẽ không chỉ tốt cho cơ thể mà còn tốt cho sức khỏe tinh thần. Một người khỏe mạnh thì không chỉ là khỏe mạnh về mặt thể chất mà còn phải có sức khỏe tinh thần tốt, hai phương diện này không thể tách dời nhau và liên kết với nhau qua hệ thần kinh. Vậy nên khi phát hiện ra tâm trạng xuống dốc và thường xuyên lo lắng, cần phải xem xét lại chế độ ăn uống hàng ngày bởi những thực phẩm lành mạnh thì sẽ có tác động tới cả thể chất lẫn tinh thần.

Đậu nành

Trong đậu nành có chứa các axit amin cần thiết cho cơ và xương, đồng thời giúp giải quyết chứng rối loạn giấc ngủ và mất ngủ. Không chỉ vậy, đậu nành còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như bệnh Alzheimer.

Đối với phụ nữ, đậu nành còn mang đến nhiều lợi ích về nhiều mặt. Trong thời kì mãn kinh, nhiều phụ nữ phải đối mặt với các vấn đề như tâm trạng bất thường, thiếu tập trung và mệt mỏi do cơ thể dần ngừng sản xuất estrogen. Mà trong đậu nành có chứa isoflavone – những chất hóa học có nguồn gốc từ thực vật có thể thay thế cho estrogen, thứ phụ nữ trong giai đoạn này cần.

Tuy nhiên, lạm dụng đậu nành có thể ảnh hưởng đến não bộ, từ đó gây ra hiện tượng dậy thì sớm và mãn kinh. Vậy nên đừng lạm dụng đậu nành nếu chưa mãn kinh.

 Đậu nành cung cấp estrogen cần thiết trong thời kì mãn kinh. Ảnh: Brightside

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm giàu omega, đặc biệt là omega – 3. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ và giúp cải thiện chức năng của các tế bào, giúp giảm buồn bã, trầm cảm, giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề về trí nhớ và chứng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi.

Cơ thể không thể tự sản sinh ra omega – 3, vì vậy nên thêm các loại thực phẩm giàu omega – 3 như cá hồi vào trong thực đơn mỗi ngày để cơ thể hoạt động tốt hơn. Hơn nữa, loại cá giàu chất béo này còn giúp cân bằng nội tiết tố, giảm ngấy, kiểm soát cơn thèm ăn và tăng cường serotonin – một loại hoóc môn hạnh phúc.

Tỏi sống

Tỏi sống mang lại nhiều lợi ích cho não bộ, bao gồm việc tăng cường trí nhớ. Allicin là một hợp chất mang lưu huỳnh và chỉ có trong tỏi sống, nó giúp chống lão hóa, một số bệnh và tăng mức serotonin.

Socola đắng

Các loại socola đắng có một chút khác biệt so với các loại socola ngọt thông thường. Sự khác biệt đó là trong socola đắng có hàm lượng ca cao lớn (50% - 90%), cũng là thành phần chính của nó. Vậy nên hãy nhớ rằng socola càng đen thì càng có lợi cho sức khỏe! Khi tiêu thụ loại socola này, não sẽ giải phóng endorphin, một loại chất giúp giảm áp lực và tăng cảm giác hạnh phúc.

Ngoài ra, ca cao cũng giúp thúc đẩy lưu lượng máu lên não, cải thiện chức năng của hệ thần kinh, rất thích hợp cho người cao tuổi.

Hạt óc chó

Những loại hạt như hạt lanh, hạt chia, hạt bí ngô đều rất tốt cho não nhưng loại hạt tốt nhất là hạt óc chó. Trong nó có nguồn dồi dào protein và chất béo lành mạnh, giúp cân bằng lượng đường trong máu và làm sạch các động mạch máu.

Trong óc chó còn có omega – 3s, một loại chất giúp tâm trạng ổn định, giảm lo lắng và áp lực. Vì vậy, nếu sử dụng óc chó hàng ngày sẽ giúp tinh thần lạc quan, tràn đầy năng lượng và tập trung tốt.

Lá xô thơm

Lá xô thơm không hẳn là một loại thực phẩm nhưng sẽ là nguyên liệu bổ sung tuyệt vời vào các món ăn. Nó bao gồm các chất chống ôxy hóa, giúp tăng cường trí nhớ, khả năng suy luận và giải quyết vấn đề cũng như khả năng tập trung.

Không chỉ vậy, trong nó còn có flavonoid – những hợp chất thực vật giúp cải thiện sức khỏe não bộ và ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng như Alzheimer. Ngoài những lợi ích trên, nó còn giúp ngăn ngừa trầm cảm, lo lắng và cải thiện tiêu hóa.

Vitamin C

Không thể nghi ngờ rằng vitamin C giúp cơ thể trong việc điều chỉnh các mô và hệ thống miễn dịch. Nhưng không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng tới cảm xúc. Cơ thể thường xuyên cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi đồng nghĩa với việc thiếu hụt vitamin C. Vitamin C có trong cam, kiwi, ớt, dâu tây và rất nhiều các loại rau củ quả khác, giúp não bộ khỏe mạnh và giảm nguy cơ suy nhược thần kinh, tăng cường sự tập trung, trí nhớ đồng thời giảm nguy cơ mắc chứng trầm cảm, lo lắng và một số bệnh khác.

Rong biển

Rong biển có chứa một lượng lớn a xít béo omega – 3, là kho báu tuyệt vời cho trí óc. Ngoài ra trong nó còn có magiê giúp đối phó với căng thẳng cùng với i ốt giúp tăng năng suất hoạt động của não bộ.

Vân Thảo (Theo Brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang