95% gà nhập lậu chứa chất độc hại

author 07:16 07/03/2013

46% mẫu gà nhập lậu Trung Quốc được kiểm tra nhiễm virus cúm gia cầm H5N1

Cuối năm 2013 sẽ cơ bản ngăn chặn được gà nhập lậu. Đó là mục tiêu được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đặt ra trong buổi giao ban trực tuyến với các địa phương để đánh giá kết quả 2 tháng thực hiện đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm từ gia cầm trái phép (gọi tắt là Đề án) diễn ra chiều  6-3 tại Hà Nội.

Đã kiểm soát được gia cầm nhập lậu (?)
 
Trong 2 tháng triển khai Đề án, các cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 70.000 kg gà nhập lậu; gần 256.700 con gà, vịt giống; 461.000 quả trứng gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc. Theo đánh giá của Bộ Công Thương, về tổng thể, tình hình vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép đã giảm và được kiểm soát.
 
 
Ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng người tiêu dùng đã có những kiến thức cơ bản để nhận diện gà thải loại, nhập lậu, không rõ nguồn gốc; đồng thời các khu dân cư đã có quy ước không kinh doanh, tiêu thụ gà nhập lậu. Ngoài ra, nhiều chủ kinh doanh gà thải loại Trung Quốc đã có chuyển biến về mặt nhận thức nên không mua bán gà nhập lậu nữa mà chuyển sang kinh doanh gà trong nước.
 
Tại buổi giao ban trực tuyến, bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội, khẳng định chợ Hà Vỹ (huyện Thường Tín) trước đây có 16 hộ kinh doanh gà thải loại Trung Quốc nhưng đến nay, 15 hộ đã chuyển sang kinh doanh gà trong nước, 1 hộ ngừng kinh doanh. Như vậy, không còn hộ nào tại chợ Hà Vỹ buôn bán gà thải loại Trung Quốc. Đối với các chợ gia cầm đầu mối ở Đền Lừ, Long Biên, Thanh Oai, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng cũng không phát hiện gà thải loại nhập lậu.
 
95% gà nhập lậu chứa chất độc hại
 
Bộ NN-PTNT cho biết cơ quan thú y đã lấy 20 mẫu gà thải loại Trung Quốc tại chợ Hà Vỹ, Lạng Sơn, Quảng Ninh để kiểm tra tồn dư hóa chất độc hại. Kết quả, đến 19/20 mẫu có tồn dư kháng sinh Sulphadiazine, chiếm tỉ lệ 95%. Ngoài ra, 80 mẫu gia cầm giống, gà thải loại ở Lạng Sơn, Quảng Ninh cũng được xét nghiệm virus cúm gia cầm H5N1 và có mẫu dương tính, chiếm tỉ lệ 46,25%.
 
Để kiểm soát gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, đề nghị Chính phủ cho sửa Quyết định 47/2005/QĐ-BNN ngày 25-7-2005 của Bộ NN-PTNT theo hướng cho phép một số địa phương như Hà Nội, TPHCM, Hưng Yên, Lạng Sơn, Long An thực hiện quy định: Vận chuyển đi tiêu thụ dưới 50 con gia cầm thì vẫn phải có thú y cơ sở hoặc UBND xã, phường, thị trấn xác nhận; nếu không chứng minh được nguồn gốc sẽ bị tiêu hủy. Hiện nay, có tình trạng gia cầm nhập lậu được các đầu nậu xé nhỏ, chở bằng xe máy (dưới 50 con) và cơ quan chức năng không xử lý được. Tuy nhiên, đề xuất này của bà Thu đã bị Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bác bỏ vì sẽ làm khó những hộ chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ.
Gà trong nước cũng “trọc đầu”
 
Trước thông tin báo chí cho rằng gà thải loại Trung Quốc vẫn được bày bán tại chợ Hà Vỹ, bà Mai khẳng định TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan xác minh, kiểm tra và sẽ báo cáo lên Chính phủ khi có kết quả chính thức. Trong tháng 2, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra, lấy mẫu gà “trọc đầu” (gà thải loại nhập lậu) tại chợ Hà Vỹ để xét nghiệm. Kết quả cho thấy gà không có tồn dư kháng sinh độc hại, bảo đảm chất lượng. “Hằng ngày, lượng gà thải loại trong nước được đưa về chợ Hà Vỹ để tiêu thụ rất nhiều, rất khó phân biệt gà trong nước hay nhập lậu - bà Mai phân trần.

Văn Duẩn/nld

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang