Cẩn trọng với vô lăng ô tô bị lệch tay lái

authorKhánh Mai 06:51 22/02/2023

(VietQ.vn) - Lệch vô lăng ô tô tưởng chừng như vô hại nhưng sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng khi tham gia giao thông nếu người sử dụng không lưu ý và tìm cách khắc phục.

Sau một thời gian dài sử dụng, nhiều xe ô tô thường gặp tình trạng vô lăng bị lệch. Tức là dù không tác động lực nhưng xe bị lệch tay lái nhẹ sang bên trái hoặc bên phải. Điều này sẽ khiến xe chạy theo đường cong thay vì đi thành đườg thẳng, tài xế liên tục phải giữ tay lái rất khó chịu và bất tiện, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới vô lăng ô tô bị lệch tay lái mà người tham gia giao thông cần lưu ý để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Do va chạm

Va chạm hoặc tai nạn rất dễ khiến rô-tuyn của xe do tác động lực nên bị lệch dẫn đến vô lăng xe cũng bị lệch theo. Đây là một trong những nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến hiện trạng vô lăng bị lệch.

Lốp xe mòn không đều

Lốp ôtô mòn không đều khiến chiều cao lốp 2 bên không bằng nhau từ đó vô lăng bị lệch. Hiện tượng này thường xảy ra với những người đi địa hình dốc, nhiều đất đá, tạo độ mòn lốp xe không đều.

Cẩn trọng với vô lăng ô tô khi bị lệch tay lái. Ảnh minh họa 

Thước lái, trụ lái gặp trục trặc

Khi thước lái gặp trục trặc lúc này sẽ kéo theo việc vô lăng ôtô bị lệch phải hoặc trái. Với những trường hợp như thế này, chủ xe cần đi đến trung tâm bảo dưỡng, trạm sửa xe để kịp thời xử lý nếu không có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa xe.

Xỉa lái

Hiện tượng xỉa lái sẽ khiến lệch vô lăng. Xỉa lái ở đây là việc người chủ xe dù đang điều khiển xe chạy thẳng trên đường bằng, dù buông tay khỏi vô-lăng nhưng xe vẫn di chuyển lệch về 1 phía. Khi xảy ra hiện trạng này cần phải xử lý kịp thời.

Cách chỉnh vô lăng bị lệch

Giữ tay lái sao cho bánh xe thẳng. Cố định lại tay lái và tắt máy xe. Dùng tua vít mở ốc ở dưới tay lái để mở lấy túi khí ra ngoài. Lưu ý thật cẩn thận, không rút dây túi khí. Dùng ống vít vặn ốc ở dưới túi khí ra để tháo vô lăng ra, cẩn thận rút vô lăng khỏi trục. Hãy ghi nhớ thật kỹ các cạnh trục để lát nữa lắp vào dễ hơn. Lắp vô lăng trở lại trục với hướng bánh đã được cố định thẳng đứng như ban đầu.

Để đảm bảo việc lắp vô lăng được thẳng với bánh thì phải để vô lăng nằm ngang. Ngoài một số dòng xe sang Châu Âu như Mercedes-Benz có chức năng căn chỉnh góc xe, chỉ cần căn sao cho góc hiển thị trên màn hình về số 0 thì lắp vô lăng là được. Trong trường hợp đi trên đoạn đường vắng không có tiệm sửa xe thì người lái cần đánh lái sao cho bánh xe đều đứng thẳng. Sau đó tắt máy xe, dùng tua vít 6 khía luồn vào 2 lỗ dưới tay lái để tháo túi khí tay lái. Tiếp đó, vặn ốc dưới túi khí và tháo vô lăng ra. Quan sát cẩn thận rồi rút vô lăng khỏi trục. Sau đó hãy lắp vô lăng trở lại. Cuối cùng, hãy chạy thử xe và xem có bị lệch tiếp tục không. Nếu chưa thì có thể tháo ra chỉnh tiếp cho đến khi vừa ý. Lưu ý đây chỉ là biện pháp tạm thời. Vì vậy, để có thể khắc phục triệt để vấn đề này, nên mang xe của mình đến trung tâm bảo hành, sửa chữa gần nhất.

Khánh Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang