Chi phí làm gạo giả còn đắt hơn gạo thật?

author 06:42 06/10/2015

(VietQ.vn) - Thông tin về trường hợp một hộ dân ở TPHCM nghi mua phải gạo nhựa đang gây hoang mang dư luận. Cơ quan chuyên môn khẳng định, chi phí làm gạo giả đắt hơn gạo thật nên không đối tượng nào làm giả gạo với mục đích thương mại.

Một hộ dân ở TPHCM sau khi mua một loại gạo mới về nấu cơm đã phát hiện một số biểu hiện bất thường và nghi là gạo giả như cơm hạt chín, hạt sống, cứng như nhựa; cho vào chảo rang thì hạt gạo cháy đen, bốc mùi khét... Thông tin người dân mua phải gạo giả nhanh chóng lan truyền và gây hoang mang trong dư luận.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Theo phản ánh, gia đình chị Ngô Hoàng Phương Đông, nhà ở quận Tân Bình (TPHCM) ghi nhận hiện tượng này sau khi mua 20kg gạo tại một cửa hàng quen biết. Phóng viên Dân Trí đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản về vụ việc này.

Ngày càng có nhiều thông tin gạo giả từ các nguồn nguyên liệu khác nhau.

Ngày càng có nhiều thông tin gạo giả từ các nguồn nguyên liệu khác nhau

Ông Hào cho biết: Đơn vị này đã cử đại diện đến gia đình chị Đông để lấy mẫu. "Công tác kiểm nghiệm đang được tiến hành nhằm kiểm tra hàm lượng Amyloza và Amylopectin trong hạt gạo, qua đó xác định loại gạo này có phải gạo thông thường không, liệu có những hạt bất thường (hạt nhựa - PV) không. Tôi khẳng định, việc kiểm tra rất dễ dàng và chúng tôi sẽ sớm có câu trả lời tới dư luận".

Không hề có chuyện gạo giả

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiquad), Cục Trồng trọt - đại diện phía Nam (Bộ NN&PTNT) ngay sau đó đã vào cuộc, tiếp cận mẫu gạo nghi là nhựa nói trên để kiểm tra. Chiều 4/10, ông Phạm Văn Dư, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (đại diện phía Nam) khẳng định, qua kiểm tra, phân tích cho thấy, mẫu gạo này là gạo thật. “Gạo này là gạo thật, không có chuyện gạo nhựa hay gạo giả như nghi vấn trước đó”, ông Phạm Văn Dư khẳng định.

Cơ quan chức năng khẳng định không có gạo nhựa ở Việt Nam

Cơ quan chức năng khẳng định không có gạo nhựa ở Việt Nam

Về thông tin khi rang, gạo cháy đen và có mùi khét bốc lên như nhựa, ông Phạm Văn Dư cho rằng, để xác minh và có câu trả lời chính xác, cần thời gian để điều tra, phân tích. Cụ thể, phải xem trong quá trình gieo trồng, thu hoạch, nông dân đã sử dụng những loại thuốc trừ sâu nào, trong quá trình bảo quản có sử dụng hóa chất gì không... 

Chi phí làm gạo giả đắt hơn gạo thật

Cũng theo lãnh đạo Cục Trồng trọt, việc làm gạo giả tương đối phức tạp, trong khi gạo thật ở Việt Nam vừa đa dạng về chủng loại, vừa rẻ, phổ biến ở tất cả các nơi thì việc làm gạo giả để bán cho người tiêu dùng là rất khó xảy ra. Trả lời về nghi vấn, liệu có tình trạng đối tượng hám lợi sản xuất gạo giả, gạo nhựa để bán cho người tiêu dùng hay không, ông Phạm Văn Dư nhìn nhận: “Kinh doanh thì phải mang về lợi nhuận. Giá gạo ở Việt Nam vừa rẻ, vừa đa dạng về chủng loại, chưa kể một số loại gạo nhập khẩu. Chúng ta xuất khẩu 6-7 triệu tấn gạo mỗi năm. Do vậy, hoàn toàn không có việc sản xuất gạo giả để bán kiếm lời, vì chi phí sản xuất gạo giả đắt hơn gạo thật”. 

Cùng chung đánh giá về vấn đề này, ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản - Nafiqad (Bộ NN&PTNT) cho rằng, những năm gần đây. đã xuất hiện nhiều thông tin về gạo giả, gạo nhựa. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng đều khẳng định, chưa có gạo giả, gạo nhựa xuất hiện ở Việt Nam. Ông Phùng Hữu Hào trấn an: “Bà con hoàn toàn yên tâm vì chuyện làm gạo nhựa, gạo giả bán kiếm lời là không có”, theo An ninh Thủ đô

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang