Hãng xe Mercedes bị hơn 300.000 chủ xe tố gắn thiết bị gian lận khí thải

authorKhánh Mai 16:48 13/02/2023

VietQ.vn) - Hãng xe Mercedes của Đức phải đối mặt hơn 300.000 đơn tố cáo tại Tòa án tối cao London từ những chủ xe Mercedes trang bị động cơ dầu.

Theo đó, những chủ xe Mercedes trang bị máy dầu cho rằng xe của họ có gắn thiết bị gian lận để qua mặt các thử nghiệm khí thải. Hãng xe Mercedes của Đức bị cho đã lừa dối khách hàng về tiêu chuẩn khí thải, trong đó có nitơ-oxit (khí NOx) với một số mẫu xe chạy dầu. Mercedes phủ nhận, rằng không có bất cứ thiết bị gian lận nào có thể làm thay đổi mức độ khí thải của xe - được lắp đặt trên xe của hãng, theo Reuters. Thông báo của hãng đã quan điểm rằng: "Chúng tôi tin rằng những tố cáo này không có giá trị và chúng tôi sẽ tự vệ một cách mạnh mẽ chống lại chúng".

Đây là vụ kiện tập thể lớn nhất kể từ sau bê bôí khí thải của Volkswagen khiến nhà sản xuất này mất khoảng 34 tỷ USD cho việc sửa chữa xe, nộp phạt và những chi phí tố tụng khác. Tổng cộng gần 300.000 đơn tố cáo chống lại Mercedes đã được gửi lên tòa án London cùng khoảng 35.000 đơn khác đang được giải quyết, theo các luật sư tại phiên xử sơ bộ hôm 9/2.

Mercedes và bên nguyên đơn đã thỏa thuận rằng những khiếu nại có thể được giải quyết cùng nhau. Oliver Campbell, đại diện bên nguyên, nói trong những văn kiện pháp lý, rằng một số xe Mercedes có công nghệ được thiết kế để giảm khí NOx, nhưng chỉ hoạt động theo đúng thiết kế ở những mức nhiệt độ đặc biệt. Campbell cho rằng điều đó có nghĩa những chiếc xe được sản xuất "có lượng NOx cao hơn nhiều so với mức cho phép" và rằng Mercedes không thể tự vệ được trước vụ kiện. Tuy nhiên, các luật sư đại diện cho Mercedes phủ nhận xe của hãng có các thiết bị gian lận, nói rằng không có chuyện giảm hiệu quả ở hệ thống kiểm soát khí thải.

Một chiếc Mercedes G350 Bluetec - xe động cơ dầu. Ảnh minh họa
Helen Davies, đại diện của Mercedes, nói trong văn bản phản biện rằng vụ kiện chủ yếu dựa vào vụ kiện khác ở Anh nhằm chống lại Volkswagen, hãng năm ngoái đã đồng ý trả 235 triệu USD để dàn xếp với bên nguyên mà không hề thừa nhận sự liên quan nào. Davies chia sẻ thêm, rằng có "những khác biệt mang tính quyết định" với vụ kiện chống lại Mercedes, khi xe của hãng không sử dụng bất cứ phần mềm được nhận diện là phạm pháp khi thử nghiệm khí thải.

Trước đó, vào năm 2020,  Tập đoàn Daimler AG cùng công ty con Mercedes-Benz đã đóng 1,5 tỷ USD cho chính phủ Mỹ và các cơ quan của bang California để giải quyết những cáo buộc gian lận trong bài kiểm tra khí thải. Tiếp đó vào năm 2021, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã phát hiện thấy Mercedes-Benz Korea và Stellantis Korea đã tác động đến các thiết bị giảm ô nhiễm để chúng hoạt động ở mức thấp hơn trong điều kiện lái xe khác với trong các cuộc kiểm tra cấp phép. Hành vi này khiến lượng khí thải NOx (nitrogen oxide) từ ô tô cao gấp khoảng tám lần so với mức được phép. Hành vi trái phép trên đã ảnh hưởng đến 2.508 xe thuộc bốn mẫu G350d, E350d, E350d 4matic và CLS350d 4matic của Mercedes-Benz và 2.246 xe thuộc hai mẫu Jeep Cherokee và Fiat Fremont của Stellantis được bán ra tại Hàn Quốc. Bộ Môi trường Hàn Quốc đã thu hồi giấy phép nhập khẩu đối với các mẫu xe này và đưa ra áp phạt, ước tính lên tới 4,3 tỷ won (3,64 triệu USD) đối với Mercedes-Benz Korea và 1.200 tỷ won đối với Stellantis Korea. 

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang