Ô tô điện Tesla: Liên tục vướng rắc rối về quảng cáo 'thổi phồng' hiệu quả sản phẩm

authorKhánh Mai 14:34 10/02/2023

(VietQ.vn) - Những tính năng của nhiều mẫu ô tô điện Tesla được hãng quảng cáo vô cùng ưu việt đã liên tục gặp rắc rối với cơ quan chức năng tại Mỹ và Hàn Quốc trong đầu năm 2023.

Cơ quan giám sát chống độc quyền của Hàn Quốc hôm 3/1 đã quyết định phạt nhà sản xuất ôtô điện Tesla của Mỹ và chi nhánh tại Hàn Quốc của họ 2,85 tỷ won (2,2 triệu USD) vì đưa ra những quảng cáo sai lệch. Cơ quan chức năng Hàn Quốc cho rằng Tesla đã thổi phồng quãng đường xe có thể chạy sau mỗi lần sạc cũng như tốc độ sạc của các mẫu xe điện của hãng.

Ngoài ra, trong thời gian từ cuối năm 2019 đến đầu 2020, trên trang bán lẻ của hãng dành cho thị trường Hàn Quốc, Tesla đã cũng nói quá lên số tiền mà khách hàng có thể tiết kiệm được so với xe xăng, vì không tốn tiền mua nhiên liệu.

Trên website của mình tại Hàn Quốc, Tesla đã quảng cáo là xe Model 3 có thể chạy 528km sau mỗi lần sạc. Ảnh minh họa

KFTC đã mở một cuộc điều tra vào tháng 2/2022, khiến Tesla phải bổ sung một dòng lưu ý nhỏ trên trang web. Nội dung dòng lưu ý này là quãng đường xe chạy được sau mỗi lần sạc có thể thay đổi tùy theo tình hình thời tiết và phong cách lái xe. Tuy nhiên, KFTC cho rằng khi trời lạnh giá, quãng đường xe chạy được có thể chỉ đạt 51% mức công bố. Ngoài việc bị phạt 2,85 tỷ won, Tesla còn bị phạt thêm 1 triệu won (gần 19 triệu đồng) vì vi phạm Đạo luật Thương mại điện tử, lẽ ra hãng phải cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin về chính sách hoàn hủy.

Bộ Tư pháp Mỹ đang mở một cuộc điều tra đối với các tính năng tự lái của ô tô điện do công ty Tesla sản xuất 

Mới đây, trong thông báo ngày 31/1, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ nêu rõ: "Công ty Tesla đã nhận được yêu cầu từ Bộ Tư pháp về các tài liệu liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (Autopilot) và lái xe tự động hoàn toàn (Full Self Driving Capability - FSDC)". 

Giám đốc điều hành Tesla - tỉ phú Elon Musk - luôn hứa hẹn về sự ra đời của một chiếc ô tô hoàn toàn tự động. Tuy nhiên, cho đến nay những chiếc xe do công ty của ông sản xuất mới chỉ dừng lại ở tính năng "hỗ trợ lái xe", cụ thể là giúp người lái xe chuyển làn hoặc xác định biển báo dừng.

Theo giới truyền thông, Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét liệu những tuyên bố của Tesla về độ tin cậy của hệ thống hỗ trợ lái xe có thực sự an toàn hay không. Tesla nêu rõ các tùy chọn tính năng Autopilot và FSDC "yêu cầu người lái tập trung chú ý, đặt tay lên vô lăng và sẵn sàng tham gia kiểm soát tình huống bất cứ lúc nào". 

Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) Mỹ Jennifer Homendy vào năm 2021 đã cho rằng việc Tesla sử dụng thuật ngữ "tự lái hoàn toàn" có thể "gây hiểu lầm". Năm 2022, Cơ quan quản lý phương tiện cơ giới bang California (Mỹ) cũng đã đệ đơn khiếu nại Tesla do đã sử dụng ngôn ngữ quảng cáo "thổi phồng" hiện quả thực tế của sản phẩm.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang