Iraq sản xuất chương trình truyền hình đả kích IS

author 06:36 06/11/2014

(VietQ.vn) - Iraq đã sản xuất chương trình truyền hình “Nhà nước thần thoại” với mục đích đem lại tiếng cười cho khán giả và truyền tải thông điệp nhân văn trong hành động chống chủ nghĩa khủng bố IS.

Chương trình truyền hình “Nhà nước thần thoại” xoay quanh câu chuyện kể về một chàng trai Abu Omar Al Baghdadi đứng đầu câu lạc bộ Golf, luôn mặc quần đùi màu cá hồi, cầm khẩu súng ngắn và lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo ISIS cùng một số người khác. 30 tập của chương trình phát sóng trên kênh truyền hình Iraq vào mùa hè và mùa thu đã thu hút được sự chú ý của khán giả bằng việc phản ánh những hành đồng tàn bạo của quân khủng bố Hồi giáo nhưng dưới góc nhìn hài hước.

Nhà nước Iraq đã chi khoảng 750.000 đô la để sản xuất chương trình này, tuy nhiên không ai biết chính xác họ thu lời được bao nhiêu. Ông Al-Hasnawi ước tính có khoảng 35% dân số đã xem chương trình.

Chương trình mang lại tiếng cười

Nhà văn Thaer Al-Hasnawi, người sản xuất chương trình cho biết, “Chúng tôi đã thay những nhân vật đáng sợ thành nhân vật trong truyện tranh và truyện châm biếm. Điều này sẽ giúp mọi người quên đi phần nào nỗi sợ hãi mà ISIS gây ra”.

Với những câu chuyện hài hước, chương trình muốn xoa dịu phần nào nỗi sợ hãi của người dân do IS gây ra. Ảnh minh họa

Với những câu chuyện hài hước, chương trình muốn xoa dịu phần nào nỗi sợ hãi của người dân do IS gây ra. Ảnh minh họa

Một khán giả là thành viên của nhóm Hồi giáo Shiite (nhóm Hồi giáo mà ISIS đã tuyên bố sẽ tiêu diệt) cho biết, những câu chuyện của chương trình giúp người dân biết cách đối phó với thảm kịch diễn ra hàng ngày. Một khán giả khác nói, “Mỗi lần nghe tin tức hoặc xem một đoạn video về ISIS rồi đối chiếu với những câu chuyện của chương trình, nó lại khiến tôi bật cười”.

Chương trình truyền tải thông điệp nhân văn

Ông Al-Hasnawi cho hay, ngoài dụng ý mang lại tiếng cười cho khán giả, nhà sản xuất còn có mục đích nghiêm túc rằng: “Nhiệm vụ của chúng ta là đứng lên chống lại những ai tuyên bố mình là người Hồi giáo trong khi họ không thuộc tôn giáo đó”.

Giống như những người cùng tham gia sản xuất chương trình, ông Al-Hasnawi đã bị cảm tình viên của ISIS đe dọa thủ tiêu. Nhân vật đóng vai Al Baghdadi đã phải giấu danh tính vì lý do tương tự.

Một cảnh trong chương trình 'Nhà nước thần thoại' nhằm đả kích IS

Một cảnh trong chương trình "Nhà nước thần thoại" nhằm đả kích IS. Ảnh Nbcnews

Chương trình đề cập đến đạn bom và cái chết nhưng dưới một góc nhìn tinh tế và hài hước hơn những gì ISIS đã làm và những gì nạn nhân thực sự trải qua. Qua mỗi tập, câu chuyện diễn biến đầy bi kịch và tuyệt vọng, nhưng tập cuối lại kết thúc bằng một cao trào và mở ra một tương lai tươi sáng hơn như những gì nhà sản xuất mong muốn. Cuối cùng, lãnh đạo ISIS Al Baghdadi đã kết hôn với một cô gái sau rất nhiều lần bị cha cô phản đối. Nhưng người cha đã cử người yêu của con gái cải trang thành cô dâu trong đám cưới, sau đó biến Al Baghdadi thành tù nhân và giao tên cầm đầu tổ chức khủng bố này cho người dân.

Ông Al-Hasnawi cảm thấy đó là việc mình nên làm để đấu tranh bảo vệ cuộc sống tốt đẹp hơn. Ông khẳng định, “Bạn không cần phải là phe trung lập với chủ nghĩa khủng bố khi muốn bảo vệ người thân và đất nước của mình”.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang