Nhiều nước tham gia liên minh chống ISIS

author 06:30 04/11/2014

(VietQ.vn) - Trước những cuộc thảm sát man rợ của nhà nước Hồi giáo ISIS, một chiến lược chống lại IS trên nhiều mặt trận đã được triển khai. Gần đây, ngày càng có nhiều quốc gia tham gia vào liên minh chống IS.

Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết quét sạch “mạng lưới tử thần” của Nhà nước Hồi giáo trong một bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 24/9, đã có hơn 40 quốc gia đề nghị tham gia vào liên minh chống IS. Mới đây, Canada đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên chống IS tại Iraq, người Kurd ở Syria cũng giúp chống lại những cuộc phản công của IS với những vũ khí hạng nặng song song với hoạt động tiến hành không kích IS của Mỹ và mới đây, Singagore vừa tuyên bố tham gia vào liên minh quốc tế chống IS. 

Canada lần đầu oanh tạc Nhà nước Hồi giáo

Các chiến đấu cơ CF-18 của Canada vừa ném các quả bom được dẫn đường bằng laser xuống Iraq, đánh dấu cuộc không kích đầu tiên của nước này kể từ khi tham gia vào liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 2/11. 

Các cuộc không kích đã giúp rất nhiều cho nỗ lực tàn phá IS, mở đường cho người Kurd tiếp nhận Kobani.

Các cuộc không kích đã giúp rất nhiều cho nỗ lực tàn phá IS, mở đường cho người Kurd tiếp nhận Kobani. Ảnh Canadian Press

Trong một tuyên bố gần đây, Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Canada cho biết 2 máy bay chiến đấu của nước này đã tấn công các mục tiêu ở khu vực lân cận Fallujah bằng bom lade dẫn đường và an toàn quay trở về căn cứ ở Kuwait. Hiện Canada đã triển khai 6 máy bay chiến đấu CF-18 cùng 1 máy bay C-150 Polaris và 2 máy bay do thám CP-140 trong chiến dịch oanh kích nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - lực lượng chiếm giữ các vùng lãnh thổ lớn ở Iraq và Syria. 

Các chiến đấu cơ CF-18 của không quân Canada

Các chiến đấu cơ CF-18 của không quân Canada. Ảnh Reuters

Cùng ngày, 14 người hành hương Hồi giáo dòng Shi'ite đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở thành phố Sadr của thủ đô Baghdad. Vụ đánh bom này diễn ra sau khi 20 người thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom khác cũng ở Baghdad ngay trước khi diễn ra lễ hội Ashura. 

Quốc hội Canada thông qua việc gia nhập liên minh quốc tế chống IS ở Iraq hồi đầu tháng trước. Sự hiện diện quân sự của Canada ở quốc gia Trung Đông, với 600 quân nhân, được giới hạn trong vòng 6 tháng nhưng vẫn có thể mở rộng thêm. Canada cũng vừa chuyển khoảng một triệu kg trang thiết bị quân sự cho lực lượng an ninh Iraq mà nước này đang trợ giúp huấn luyện. 

Singapore tuyên bố tham gia vào liên minh quốc tế chống IS 

Ngày 3/11, Singapore tuyên bố sẽ hỗ trợ quân sự cho liên minh quốc tế hiện đã có 33 nước chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu, song sẽ không tham gia các hoạt động chiến đấu ở Iraq và Syria, thay vào đó binh sỹ SAF sẽ tác nghiệp tại các quốc gia phụ cận cùng lực lượng liên minh quốc tế.  

Vụ không kích nhằm vào mục tiêu của IS trên đồi Tilsehir, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở làng Yumurtalik, tỉnh Sanliurfa

Vụ không kích nhằm vào mục tiêu của IS trên đồi Tilsehir, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở làng Yumurtalik, tỉnh Sanliurfa. Ảnh TTXVN

Phát biểu trước Quốc hội Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen cho biết Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF) sẽ cử sỹ quan tới Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ và Sở Chỉ huy tác chiến của lực lượng liên quân, hiện dẫn đầu chiến dịch không kích các mục tiêu của IS tại Iraq và Syria. SAF cũng sẽ điều động một máy bay tiếp liệu trên không Boeing KC-135R cùng một đội phân tích hình ảnh tới tham gia liên quân.  

Quan chức Singapore cho biết hiện có khoảng 350 đối tượng mang quốc tịch Đông Nam Á, trong đó bao gồm các nước như Singapore, Malaysia và Indonesia, đã đầu quân cho nhóm khủng bố IS tại Iraq và Syria. Giới chức Singapore lo ngại những phần tử này có thể trở về nước và đe dọa an ninh quốc gia, do đó khẳng định việc tham gia vào liên minh chống IS là "một cách đóng góp trực tiếp để bảo vệ an ninh quốc gia." 

Người Kurd Iraq củng cố Kobani, Mỹ không kích IS

Người Kurd ở Syria rất hoan nghênh các binh sĩ người Kurd ở Iraq đã đến Kobani hỗ trợ họ và mong sẽ tạo thế cân bằng trong cuộc chiến bảo vệ thị trấn chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với những vũ khí hạng nặng. Các cuộc không kích đã giúp rất nhiều cho nỗ lực tàn phá IS, mở đường cho người Kurd tiếp nhận Kobani.Trong khi đó, liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn tiếp tục không kích ở cả Iraq và Syria. 

Các tay súng Peshmerga sang hỗ trợ người Kurd ở Syria bằng đường Thổ Nhĩ Kỳ

Các tay súng Peshmerga sang hỗ trợ người Kurd ở Syria bằng đường Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh Reuters 

Trước đó, khoảng 150 tay súng Peshmerga hoặc còn được gọi là “những người bất chấp cái chết" từ Iraq đã đến Thổ Nhĩ Kỳ với một nửa quân số di chuyển bằng máy bay và phần còn lại được trang bị vũ khí hạng nặng tiến vào Syria bằng đường bộ. Brett McGurk, phó đặc sứ Mỹ phụ trách liên minh chống IS, cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh việc triển khai các tay súng lực lượng Peshmerga và vũ khí từ khu vực Kurdistan đến Kobani”. Dự kiến, họ sẽ hỗ trợ cho lực lượng người Kurd ở Syria chống lại IS trong vòng hơn 40 ngày. “Các loại vũ khí và đạn dược cộng với các cuộc không kích từ máy bay chiến đấu sẽ giúp chúng tôi cân bằng với IS, bảo vệ Kobani chống lại những đợt phản công” - Idris Nassan, cấp phó phụ trách ngoại giao của người Kurd ở Kobani cho biết. 

Kết hợp cùng không kích từ liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ chống lại các cuộc phản công của IS, bảo toàn Kobani

Kết hợp cùng không kích từ liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ chống lại các cuộc phản công của IS, bảo toàn Kobani. Ảnh Reuters 

Quân đội Mỹ cho biết đã tiến hành 10 đợt không kích nhằm IS nằm. Trong đó, 5 đợt gần Kobani và 5 đợt ở Iraq kể từ hôm 31-10. Các đợt gần Kobani đã “đàn áp hoặc phá hủy” 9 vị trí chiến đấu của IS và 1 tòa nhà trong khi đó tại Iraq các cuộc không kích phá hủy xe của IS ở Tây Nam Mosul và còn phá hủy 4 xe và 4 tòa nhà gần Al Qaim. 

Chiến binh IS vẫn tiếp tục chế giễu các cuộc không kích của Mỹ như là một chiến dịch chống lại Hồi giáo và đã làm người Hồi tức giận, từ đó giúp IS chiến thắng trên toàn cầu. 

Trang Mạc

(tổng hợp từ Vnexpress, Vietnam+, Người lao động) 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang