Ai được nuôi bé gái 4 tuổi bị bạo hành dã man ở Bình Dương?

author 14:44 17/09/2014

Trong khi cơ quan CSĐT công an thị xã Dĩ An đã khởi tố vụ án và đang xác minh các mối quan hệ ruột thịt với bé gái bị mẹ ruột và cha dượng bạo hành, dư luận đang quan tâm sau này bé Kim Ngân sẽ do ai nuôi dưỡng?

Việc giao bé gái chịu nhiều thiệt thòi này cho ai nuôi dưỡng sẽ được cơ quan chức năng cân nhắc, xem xét kỹ.

Chiều 16/9, cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Trọng Minh (27 tuổi, quê Đồng Nai) và Nguyễn Thị Thùy Trang (26 tuổi, quê Vĩnh Long) về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Điều đó đồng nghĩa với việc bé Trần Thị Kim Ngân (4 tuổi, con ruột của Trang) chưa có người nuôi dưỡng hợp pháp.

Cháu Ngân ở Bệnh viện

Dù anh Trần Văn Tố (31 tuổi, quê Sóc Trăng) đã đưa ra bản photocopy hộ khẩu có công chứng chứng minh cháu Trần Thị Kim Ngân là con ruột của anh với vợ là Nguyễn Thị Thùy Trang. Theo sổ hộ khẩu, anh Tố và Nguyễn Thị Thùy Trang có hai con chung là một cháu trai 8 tuổi và cháu Trần Thị Kim Ngân (4 tuổi), nguyên quán ở ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Một người khác là bà Nguyễn Thị Loan (50 tuổi, quê Vĩnh Long, nhận là bà ngoại của bé Ngân) cũng trình bày mong muốn được nuôi dưỡng bé Ngân, coi đó như sự bù đắp cho lỗi lầm mà con gái bà là Nguyễn Thị Thùy Trang đã gây ra cho bé Ngân.

Về mối quan hệ giữa anh Tố và bé Ngân, chính bà Loan cũng xác nhận anh Tố chính là cha đẻ của bé. Bà Loan cho biết trước đây Trang và anh Tố có làm đám cưới và cùng sống ở Vĩnh Long một thời gian.

Trước sự việc này, Thượng tá Nguyễn Hữu Công - Phó trưởng Công an thị xã Dĩ An - cho biết, dù anh Trần Văn Tố đưa ra sổ hộ khẩu photo công chứng có ghi tên của bé Kim Ngân, nhưng cơ quan điều tra cần phải xác minh về sổ hộ khẩu này. Nếu cần thiết có thể sẽ phải giám định ADN để xác định chắc chắn ai là cha mẹ ruột của bé Ngân.

Bà Trương Thị Anh Đào, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, cũng nói, hiện chưa thể quyết định giao bé Kim Ngân cho ai nuôi dưỡng. Cần phải chờ kết quả xác minh ai là cha mẹ ruột của bé. Về việc tước quyền nuôi dưỡng của mẹ bé Kim Ngân cũng như việc giao bé cho bà ngoại hay cha ruột, phải họp các cơ quan liên quan xem xét trên cơ sở kết quả điều tra của công an và nguyện vọng của những người thân trong gia đình của bé.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng luật Giải Phóng (Đoàn luật sư TPHCM) - cho rằng: Nếu cha mẹ bé Ngân bị toà án kết tội về hành vi “Cố ý gây thương” thì căn cứ vào điều 41, 42 Luật Hôn nhân và gia đình, họ có thể bị tòa án ra quyết định hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên.

Nếu xác định người đánh bé không phải là cha ruột của bé thì người mẹ sẽ bị hạn chế quyền này theo đề nghị của người cha ruột. Theo đó, người mẹ sẽ không được trông nom, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn từ 1 năm đến 5 năm. Tùy vào mức độ, tòa án có thể xem xét việc rút ngắn thời hạn này.

Người giám hộ đương nhiên của bé lúc này sẽ là người cha ruột, sẽ có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng cháu. Người cha cũng có quyền sử dụng số tiền mà các nhà hảo tâm cho bé để phục vụ vì mục đích của cháu.

 

Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang