Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam 500 triệu USD nâng cao năng lực quốc phòng

authorLan Ninh 18:24 03/09/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ký hiệp định tuyên bố sẽ đóng 4 tàu cao tốc cho Việt Nam và giúp Việt Nam 500 triệu USD nâng cao năng lực quốc phòng

Theo báo Pháp Luật Việt Nam đưa tin, Thủ tướng Modi miêu tả cuộc hội đàm là hiệu quả, bao trùm tất cả các vấn đề về hợp tác song phương và đa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo Việt Nam và Ấn Độ đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện nhằm phản ánh sự phát triển sâu rộng trong quan hệ hai nước, phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước cũng như mong muốn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi họp báo. Ảnh: Vnexpress

Thủ tướng Modi đánh giá rằng việc Việt Nam - Ấn Độ nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện thể hiện định hướng và con đường hợp tác giữa hai nước trong tương lai. Việc nâng cấp quan hệ này sẽ vạch ra phương hướng, động lực và nền tảng mới cho quan hệ song phương.

Báo Tiền Phong đăng tải, hai Thủ tướng cho biết Việt Nam và Ấn Độ đã ký kết 12 hiệp định và bản ghi nhớ, trong đó có hợp đồng Ấn Độ sẽ đóng 4 tàu cao tốc cho Cảnh sát biển Việt Nam. 

Khoản tiền thực hiện hợp đồng này nằm trong gói tín dụng trị giá 100 triệu USD của Ấn Độ dành cho Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng đã được công bố trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee vào tháng 9/2014.

Thủ tướng Ấn Độ đến Việt Nam và phản ứng của Trung Quốc(VietQ.vn) - Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ cho thấy sự hiện diện lớn hơn của hơn của Delhi tại Đông Nam Á.

Hai nước cũng ký kết một Hiệp định về việc Ấn Độ sẽ cung cấp cho Việt Nam một khoản tín dụng 500 triệu USD để tăng cường năng lực quốc phòng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Modi, hai nước đã thống nhất nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện để phù hợp với định hướng hợp tác lâu dài cũng như mong muốn của nhân dân hai nước, góp phần vào thúc đẩy hòa bình, an ninh ở khu vực và trên thế giới.

Hai nước cũng nhất trí đẩy mạnh thương mại và đầu tư, đưa lĩnh vực này thành hợp tác có tính chất chiến lược, phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2020.

Về vấn đề Biển Đông, hai Thủ tướng tái khẳng định việc hai nước sẽ tăng cường hợp tác để đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Hai Thủ tướng nhấn mạnh hai nước nhất trí phối hợp trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, đồng thời cho rằng việc nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diễn sẽ đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở châu Á-Thái Bình Dương.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang