Nguy cơ sốc nhiễm độc toàn thân nếu trẻ nhỏ ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

author 14:22 13/06/2022

(VietQ.vn) - Thực phẩm dầu mỡ luôn được yêu thích, đặc biệt đối với trẻ, tuy nhiên thói quen ăn nhiều dầu mỡ lâu ngày giống như hành động gieo hạt mầm cho các căn bệnh nguy hiểm.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ gồm: Kẹo sô-cô-la, sữa đặc, phô mai Ricotta làm bằng sữa nguyên kem hoặc một phần, cheesecake,…Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, gà tây và thịt gà cũng có thể có rất nhiều chất béo,… Các món fast-food như: gà rán, khoai tây chiên, pizza, hamburger,…

Dù món ăn nhiều dầu mỡ được trẻ em rất thích tuy nhiên một số nghiên cứu cho rằng, trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao khi ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ. Dù vậy, nhiều người vẫn chưa thực sự tin điều này do nghĩ rằng hiện tại nó chưa ảnh hưởng trực tiếp. Thực tế đã có trường hợp trẻ bị viêm tụy cấp do ăn quá nhiều dầu mỡ.

 Thực phẩm nhiều dầu mỡ nguy hiểm khó lường đối với trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Viêm tụy cấp do ăn nhiều dầu mỡ

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, đơn bị này vừa cấp cứu bé trai 14 tuổi phát bệnh viêm tụy cấp hoại tử sau những bữa ăn nhiều dầu mỡ. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng ói mật xanh, sốc nhiễm độc toàn thân, nguy kịch.

Trước đó, bệnh nhi hay đau bụng, thỉnh thoảng nhiễm trùng đường ruột. Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ nang tụy, điều trị nhiễm trùng. Sau hơn 5 tháng điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhi dần hồi phục.

Theo bác sĩ Vũ, trẻ bị viêm tụy cấp thường có biểu hiện đau bụng, đa số khởi phát sau bữa ăn nhiều dầu mỡ, như bé trai này. Phụ huynh cần lưu ý khi trẻ bị đau quanh rốn hoặc ở vùng trên rốn, cơn đau tăng dần, đặc biệt là đau nhiều hơn sau khi ăn. Trẻ bị viêm tụy cấp có thể nôn nhiều, mệt, dấu hiệu mất nước rõ, ăn ít.

Viêm tụy cấp ở trẻ em do nhiều nguyên nhân như bệnh lý đường mật, sỏi túi mật, nhiễm trùng nhiễm độc, nhiễm siêu vi do sử dụng thuốc, chấn thương, đột biến gen... hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời khiến trẻ đối mặt với những biến chứng nguy hiểm.

Viêm tụy cấp ở trẻ em được điều trị bằng cách đặt ống vào dạ dày để rút dịch. Bệnh nhi sẽ phải nhịn ăn, nuôi ăn qua đường tĩnh mạch hoặc đặt ống xông qua dạ dày trong suốt thời gian điều trị. Sau đó, trẻ được bù dịch, có thể phải dùng kháng sinh nếu bệnh ở mức độ nặng. Thời gian nằm viện của trẻ rất lâu, có thể vài tháng.

Tác hại của thực phẩm nhiều dầu mỡ đối với trẻ

Tác hại đầu tiên là gây căng hệ thống tiêu hóa: Khi ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ chiên, khối lượng chất béo gây áp lực lớn lên hệ tiêu hóa của trẻ. Trong số chất béo, carbs và protein. Chất béo được tiêu hóa chậm nhất và nó đòi hỏi các enzyme và dịch tiêu hóa, như mật và axit dạ dày, để phá vỡ nó. Thêm chất béo hệ thống tiêu hóa của trẻ sẽ làm việc quá giờ, thường dẫn đến đầy hơi, buồn nôn và khó chịu.

Trẻ sẽ bị táo bón khi ăn thực phẩm dầu mỡ: Quá liều calo, chất béo, đường và carbohydrate khác trong các bữa ăn lặp đi lặp lại làm thay đổi mong muốn thức ăn của trẻ và khiến trẻ ít ăn chất xơ, trái cây, sữa và rau. Điều này có thể dẫn đến cơ hội táo bón lớn hơn.

Thực phẩm dầu mỡ có thể làm trẻ bị nghiện: Ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ thời thơ ấu khiến trẻ khó ăn uống lành mạnh trong cuộc sống sau này. Hương vị gây nghiện của thực phẩm này khiến cho vị giác sau này không thể thưởng thức món ăn ít dầu mỡ hơn.

Trẻ thụ động hơn: Thực phẩm dầu mỡ có thể ức chế sự tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Vì nó không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho hoạt động thể chất. Thiếu hoạt động làm trẻ suy yếu sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tăng cân, béo phì mất kiểm soát: Khi cơ thể trẻ thu nạp dầu mỡ nhiều hơn so với nhu cầu trong thời gian dài bằng việc ăn nhiều món chiên rán, xào thì hệ lụy trực tiếp khác dễ dàng nhận thấy chính la việc tăng cân béo phì vì mỡ vốn mang rất nhiều năng lượng, trung bình cứ 1g dầu mỡ sẽ sản sinh ra 9kcal.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường: Nếu ăn thực phẩm dầu mỡ nguy cơ mắc các chứng bệnh mạn tính, đặc biệt là bệnh tim tăng lên. Một nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan, phát hiện những người ăn thực phẩm chiên 4-6 lần mỗi tuần tăng 39%. Sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và 23% nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Đối với việc ăn thực phẩm dầu mỡ thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Những thực phẩm nhiều dầu mỡ nên tránh đối với trẻ

Đồ nướng, chiên, xào: Đây là dạng thức ăn chứa rất nhiều chất béo do đặc điểm quá trình chế biến phải sử dụng nhiều dầu mỡ. Vì vậy, nên hạn chế việc ăn những đồ chiên, rán để cắt giảm lượng mỡ nạp vào cơ thể.

Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh có chứa lượng lớn dầu mỡ và là thực phẩm dư thừa năng lượng. Nếu thường xuyên ăn nhiều đồ ăn nhanh sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa chất béo gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

Thịt đỏ: Thịt đỏ rất giàu dinh dưỡng, tuy nhiên nó cũng chứa lượng lớn mỡ bão hòa, lượng mỡ này khi vào cơ thể rất khó để chuyển hóa vì vậy nếu ăn quá nhiều thịt đỏ cũng dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang