Ăn vài trái ổi trong mùa sẽ không cần gặp bác sĩ

authorTrần Thanh 11:53 21/03/2017

(VietQ.vn) - Trái ổi có nhiều chất xơ, giúp hạ cholesterol trong máu, chống đông máú, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng cân cho người gầy.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Tất cả chúng ta đều đã ít nhất một lần thử qua hương vị thơm ngon của ổi hoặc ít ra cũng đã thấy được hình dạng của trái ổi. Đây là một loại trái cây biểu tượng của nhiều quốc gia ở châu Á. Ổi có tên khoa học là Psidium guajava.

Ổi là một “kho dinh dưõng” mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho con người. Nếu người Mỹ và châu Âu có câu “Mỗi ngày ăn một quả táo sẽ không cần gặp bác sĩ” thì người Ấn Độ và những nơi có sự hiện hữu của ổi đã có câu “Vài trái ổi trong mùa sẽ không cần gặp bác sĩ nguyên năm”.

Do ổi chứa rất nhiều các tác nhân làm se nên có tác dụng hỗ trợ cho một đường ruột yếu ớt khi bị tiêu chảy. Những tác nhân làm se này có tính kiềm tự nhiên và có thêm chức năng kháng khuẩn, tẩy uế, nhờ đó có tác dụng chữa lỵ bằng cách ức chế sự tăng trưởng của các loại vi sinh vật và loại bỏ những chất nhầy thặng dư trong ruột. Bên cạnh đó, những chất dinh dưỡng có trong ổi như vitamin C, carotenoids có tác dụng “bồi dưỡng” hệ tiêu hóa.

Do những đặc tính trên, ổi còn kiêm luôn chức năng hỗ trợ ruột và dạ dày trong những trường hợp những bộ phận này bị viêm nhiễm. Ổi cũng rất giàu chất xơ, hạt ổi còn phục vụ hệ tiêu hóa như một chất nhuận tràng, do đó ăn ổi sẽ giúp ruột giữ nước, làm sạch hệ tiêu hóa và các dịch bài tiết.

Mỗi ngày ăn một trái ổi sẽ không cần gặp bác sĩ

Ổi là một "kho dinh dưỡng" mà thiên nhiên ban tặng cho con người (Ảnh minh họa)

Nước ép trái ổi hoặc nước sắc lá ổi rất có lợi trong việc làm giảm ho, trị cảm, đồng thời có tác dụng “dọn dẹp” hệ hô hấp. Thịt quả ổi chứa rất nhiều vitamin và sắt, nhờ đó có tác dụng ngăn ngừa bệnh cảm và các trường hợp bị nhiễm virus.

Làm đẹp da, chống lão hóa

Theo các nhà dinh dưỡng, khi ăn ổi, nên ăn cả vỏ, sau khi đã rửa thật sạch, vì lượng vitamin C trong ổi tập trung chủ yếu ở phần vỏ.

Vitamin C của ổi còn giúp kích hoạt sự sản xuất chất collagen, hoạt chất cần thiết giúp củng cố độ bền cho khớp xương, sụn, có ích cho cấu trúc của da, giúp duy trì lượng collagen trong da, giữ cho da luôn ổn định.

Vitamin C trong trái ổi còn có tác dụng làm lành da, do có đặc tính chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ da và cơ thể trước các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài.

Cải thiện các chức năng nội tiết

Lượng đồng có trong ổi giúp cho việc sản xuất và hấp thụ các hooc môn cho cơ thể. Ngoài ra còn giúp cải thiện chức năng nội tiết, đặc biệt là tuyến giáp là nơi chuyển hoá những thức ăn và năng lượng.

Chữa táo bón

Phần ruột ổi có khả năng loại bỏ các vấn đề táo bón vì chứa nhiều chất xơ, ngoài ra còn có thể ngăn ngừa axit dạ dày. Xưa nay bạn thường nghe ăn ổi dễ bị táo bón, câu này chỉ đúng với ổi non còn xanh, vì chúng chứa nhiều tanin, còn ổi chín thì ngược lại.

Ngăn ngừa ung thư

Ruột ổi và hạt ổi có ngăn chặn và loại trừ sự phát triển của tế bào ung thư. Hàm lượng lycopen cao trong ổi rất tốt để đối phó với ung thư tuyến tiền liệt cũng như ung thư vú.

Hỗ trợ trong việc kiểm soát cholesterol

Hạt ổi giàu chất xơ, có tác dụng ngăn chặn sự hấp thu mật, kiểm soát sự hấp thu chất béo không bão hòa. Ăn ổi giúp làm giảm cholesterol.

Bên cạnh đó, lá ổi có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh, được xem là phương thuốc cho người đau răng, nướu bị sưng và thậm chí loét miệng.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang