Anh tìm ra loại thuốc tiêm có thể làm trái tim trẻ lại 10 tuổi

author 06:35 29/04/2023

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu của Anh mới đây đã tìm ra loại thuốc tiêm chống lão hóa có thể giúp trái tim trẻ lại 10 tuổi, từ đó kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu do Đại học Bristol thực hiện, đăng tải trên tạp chí Cardiovascular Research cho thấy một gene đột biến tên BPIFB4, có thể giúp người không mắc các bệnh tim mạch, thường đi kèm với sự lão hóa. 

Khi được tiêm cho những con chuột già, gene này làm trẻ hóa đồng hồ sinh học của tim, chúng tương đương với 10 năm ở con người. Các nhà khoa học chỉ ra rằng BPIFB4 bảo vệ tim mạch của chuột bằng cách thúc đẩy sự hình thành các mạch máu mới, giảm số lượng mạch máu đã lão hóa, khiến chúng ngừng nhân lên. Trong thí nghiệm trên chuột, BPIFB4 cải thiện chức năng tim và điều hòa lượng máu đến tim. Phát hiện mới làm nổi bật tiềm năng điều trị của BPIFB4, giúp giảm tác dụng phụ của lão hóa đối với chức năng tim mạch.

Paolo Madeddu, Giáo sư y học tim mạch tại Đại học Bristol, tác giả chính nghiên cứu cho biết: "Những người sống đến trăm tuổi có thể truyền gene khỏe mạnh của họ cho con cháu. Nghiên cứu này chứng minh chúng ta cũng có thể tạo ra các tế bào tim người trẻ hơn bằng cách truyền một gene đặc biệt lấy từ những người trăm tuổi. Các gene mới có thể lập trình tế bào tim, chống lại căng thẳng tốt hơn và xây dựng bộ máy sản sinh protein".

Anh tìm ra loại thuốc có thể giúp trái tim trẻ lại 10 tuổi giúp tăng tuổi thọ. Ảnh: Bionity/VnExpress 

Các nhà khoa học cũng thực hiện một nghiên cứu độc lập, kéo dài ba năm trên tế bào tim người nuôi trong ống nghiệm ở Italy. Nghiên cứu chỉ ra rằng tuổi thọ và di truyền có liên quan mật thiết đến nhau. Những người sống lâu sở hữu gene giúp cơ thể lão hóa chậm, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn. Họ cũng sở hữu mức BPIFB4 trong cơ thể cao hơn.

Ngoài việc hiện diện trong máu, BPIFB4 còn tồn tại trong tế bào nội mô, tế bào cơ tim mạch, tế bào miễn dịch. Tạo ra BPIFB4 ở chuột có thể làm giảm thâm hụt chức năng nội mô, thúc đẩy quá trình hình thành mạch. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng BPIFB4 ngăn chặn sự hình thành mảng xơ vữa động mạch ở chuột.

Tiến sĩ Yu-Ming Ni, chuyên khoa tim mạch không xâm lấn tại Viện Tim mạch Memorial Care, Trung tâm Y tế Orange Coast nhận định, nghiên cứu cho thấy các gene đặc biệt có thể cải thiện sức khỏe, tuổi thọ, tim mạch nói chung. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo các nhà khoa học cần thực hiện thêm nghiên cứu trên người trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh tim mạch là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng tử vong do bệnh tim mạch đang ngày càng tăng, trong đó tử vong do bệnh mạch máu não chiếm tỷ lệ lớn nhất, với tỷ suất tử vong tăng từ 127,3/100.000 dân (năm 2000) lên 164,9/100.000 dân hiện nay. Gánh nặng bệnh tật vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là gánh nặng về bệnh lý tim mạch và xu hướng trẻ hóa ở những người trong độ tuổi lao động.

Các yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch và xơ vữa động mạch bao gồm: Hút thuốc, thừa cân béo phí, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, đái tháo đường… Mặc dù một số chính sách và biện pháp đã được ban hành, song thực tiễn vẫn còn nhiều thách thức về quản lý bệnh và kiểm soát các yếu tố nguy cơ.

Đáng lưu ý, rối loạn lipid máu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý tim mạch nguy hiểm nên việc phát hiện sớm, quản lý, tư vấn và điều trị bệnh rối loạn lipid máu rất quan trọng, nhằm nâng cao sức khỏe phòng, chống bệnh tim mạch nói chung và xơ vữa động mạch nói riêng.

Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đặc biệt là kiểm soát rối loạn lipid máu cần được xem là một phần của kế hoạch hành động Quốc gia tiếp theo, đẩy mạnh biện pháp dự phòng, phát hiệu sớm và quản lý điều trị để hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm do bệnh tim mạch.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang