Ảo giác xe ô tô chạy lùi- 'bệnh' nhiều tài xế mắc có thể gây hoảng loạn, mất an toàn

author 06:31 24/09/2019

(VietQ.vn) - Khi lái xe ô tô nhiều tài xế thường rơi vào trạng thái ảo giác như khi ngẩng đầu lên thấy xe mình đang lùi và hoảng loạn. Trạng thái này vô cùng nguy hiểm nhưng nhiều tài xế mắc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Trong quá trình chạy xe, có rất nhiều tình huống khá kì lạ không thực sự ảnh hưởng đến tính mạng của tài xế nhưng lại có tác động đến tâm lí của họ gây mất an toàn. Trong đó điển hình là tình trạng gặp ảo giác xe chạy lùi.

Nhiều tài xế mới thường gặp tình trạng này khi mới lái xe. Cụ thể, khi đỗ xe dừng đèn đỏ, dù xe đã về P, kéo phanh tay cật lực nhưng vẫn có cảm giác xe bị đi lùi trong khoảng 5-6 giây.

Về hậu quả của ảo giác xe đi lùi tuy không có hại trực tiếp nhưng thường khiến tài xế hoảng loạn, lo lắng và có thể gây ra những xử lý tình huống không chính xác dẫn tới hậu quả khó lường. Đôi khi còn khiến tài xế hoảng loạn, giật mình, toát mồ hôi đầm đìa, thậm chí đối với lái mới còn gây tâm lí sợ ô tô.

 Nhiều tài xế thường bị 'ảo giác' khi lùi xe ô tô 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ảo giác xe đi lùi

Trên các diễn đàn ô tô, nhiều tài xế lành nghề giải thích hiện tượng này là do sự cảm nhận của não bộ về chuyển động. Nói cách khác, sự chuyển động có hướng sẽ gây ra tính tương đối, cộng hưởng hoặc triệt tiêu. Nếu đứng yên trong 1 khoảng thời gian và sau đó xe khác đi tiến sẽ gây ảo giác như bạn đang bị đi lùi.

Hiện tượng này càng dễ xảy ra với các lái mới, do chưa thích ứng được với không gian ô tô đóng kín, tuy nhiên nếu lái xe trong tình trạng mỏi mệt, không tập trung thì lái mới hay hay lái lâu năm đều rất dễ gặp ảo giác này. Các trường hợp thường xuất hiện ảo giác xe lùi nhất là khi tài xế dừng đèn đỏ, dừng xe ven đường quá lâu hoặc đọc sách, xem điện thoại khi lái xe. Cụ thể, khi quá tập trung vào các việc riêng này thì khi lái xe sẽ xuất hiện tình trạng não bộ chưa phản ứng kịp với khung cảnh xung quanh, tạo cảm giác xe bị lùi.

Tính chuyển động của vật thể cũng thể hiện ở trường hợp 2 xe cùng chạy. Nếu 2 xe chạy cùng chiều thì khi đi qua nhau sẽ thấy xe bên cạnh chạy chậm. Còn nếu xe chạy ngược chiều thì sẽ cảm thấy xe chạy rất nhanh. Bởi lẽ tốc độ triệt tiêu nếu chạy cùng hướng và cộng hưởng nếu chạy ngược hướng.

Cách khắc phục tình trạng ảo giác xe đi lùi

Để loại bỏ cảm giác xe đi lùi không khó. Theo các chuyên gia, sau một thời gian lái xe, khi đã quen với không gian hẹp, tài xế sẽ đỡ bị ảo giác. Bên cạnh đó, không nên quá tập trung vào điện thoại, sách vở khi dừng, đỗ. Nếu ánh mắt tập trung vào con đường phía trước kể cả khi dừng, sẽ khó xảy ra ảo giác. Quan trọng hơn, khi tập trung, tài xế sẽ sẵn sàng phản ứng với những tình huống xảy ra trên đường, việc lái xe an toàn hơn.

Thói quen nguy hiểm khi lái xe khiến các tài xế dễ bị lão hóa mắt(VietQ.vn) - Lái xe có lẽ là một nghề vừa gây nguy hiểm vừa tiềm ẩn nhiều bệnh tật. Nguyên nhân xuất phát lại chính từ những thói quen của nhiều người.

Khi lái xe hãy liếc nhìn gương đồng hồ liên tục. Việc liếc nhìn đồng hồ lái hoặc gương và quan sát xem nó có nhích lên không cũng khiến lái xe giảm bớt khả năng bị ảo giác. Trong trường hợp chờ đèn đỏ, có thể nhìn thẳng vào đèn và quan sát mọi người xung quanh sau đó liếc gương nhiều lần là sẽ tránh được việc ảo giác.

Các lái xe lâu năm đều khuyên rằng không nên chờ đèn đỏ bên cạnh xe tải, xe container hoặc những xe thùng có kích cỡ lớn, bởi khi đầu óc mơ màng mà nhìn vào những xe này thì rất dễ bị ảo giác đi lùi.

Nguyên lí của ảo giác xe đi lùi là do cơ thể và não đang có cảm giác đi tới hoặc khi xe đang dừng mà các xe khác đi qua thì nhìn vào đối phương sẽ cảm thấy như mình đang trôi lùi. Mỗi lần gặp tình trạng này có thể nhìn vào 1 vật cố định như cột điện, cây cối thì sẽ xác định được ngay là bản thân không bị trôi, từ đó chấm dứt ảo giác.

Một vấn đề tai hại mà ảo giác xe đi lùi gây ra chính là việc khiến tài xế hoảng loạn và sau đó đạp phanh liên tục. Trong quá trình đạp phanh này nếu không may thì chủ xe sẽ đạp phải bàn ga, vậy nên để đề phòng thì nếu dừng đèn đỏ quá 15 giây thì bạn nên chuyển số về N cho an toàn, đồng thời cũng giảm bớt áp lực cho bàn chân.

Một phương pháp giảm bớt tình trạng ảo giác xe lùi khác là nhắm chặt mắt và hít thở trong khoảng 5 giây là sẽ thấy đỡ hơn nhiều. Nhưng với tiền đề là phải biết rằng mình đang bị ảo giác.

Một trong những nguyên nhân gây ảo giác đi lùi là do cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung. Cụ thể là do cơ địa của bạn phản ứng thăng bằng không tốt. Vậy nên những người hay gặp ảo giác lùi xe nên tập luyện sức khỏe thật tốt, đồng thời bổ sung dinh dưỡng và sắt vào máu để tăng lượng máu lên não, tránh máu lên não chậm gây ảo giác. Ngoài ra, các tài xế hay bị ảo giác cũng không nên lái xe nhanh, bởi tình trạng sức khỏe chỉ ra rằng phản ứng của bạn không tốt.

Bên cạnh việc ăn uống bổ sung sắt cũng nên thường xuyên chơi thể thao, tập các bài tập như xà đơn, xà kép để cơ thể quen và điều tiết máu lên não nhanh hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang