Áp dụng thành công công cụ BSC và KPI: Nâng tầm hiệu quả doanh nghiệp

author 10:39 23/07/2019

(VietQ.vn) - Được biết đến là “cặp đôi hoàn hảo” kết nối chiến lược kinh doanh và chiến lược quản trị, công cụ BSC và KPI giúp doanh nghiệp thúc đẩy năng suất chất lượng.

Sự kiện: Năng suất chất lượng

KPI được hiểu là công cụ đo lường hiệu quả công việc của nhân viên. Qua đó, lãnh đạo có thể dễ dàng đánh giá năng lực và định hướng công việc cho nhân viên của mình. Thông thường mỗi chức danh sẽ có bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc hàng tháng, bạn sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chức danh đó. Dựa trên việc hoàn thành KPI, công ty sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân.

BSC là một hệ thống xây dựng kế hoạch và quản lý chiến lược. BSC giúp bạn định hướng hoạt động kinh doanh theo tầm nhìn và chiến lược của tổ chức, nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ và bên ngoài, theo dõi hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra

Theo khảo sát, hiện nay hơn 80% số tập đoàn trong Top Fortune 500 cùng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận trên khắp thế giới đã áp dụng công cụ BSC và KPI. Bắt kịp xu thế hiện tại, trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam cũng đang dần thay thế các phương pháp quản trị truyền thống bằng hệ thống BSC - KPI. 

Trong đó phải kể đến tập đoàn VNPT, sau khi áp dụng BSC và KPI năng suất lao động đã tăng lên 30 – 40%. Tại cùng một vị trí trong cùng một đơn vị của VNPT, mức thu nhập của người làm tốt đã cao gấp 2-3 lần những người làm chưa tốt. Nhờ khoán sản phẩm đúng người đúng việc, kết hợp cách tính lương minh bạch và công bằng, các công cụ quản trị mới đã tạo động lực giúp người lao động VNPT nâng cao năng suất và tăng thu nhập hơn hẳn so với trước đây.

Hệ thống quản trị BSC và KPI đẩy năng suất lao động của VNPT tăng đáng kể.

 

Theo số liệu từ Tập đoàn VNPT, 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 63.150 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 2.160 tỷ đồng, đạt 50,6% kế hoạch, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2015. Dịch vụ di động VinaPhone tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, phát triển mới được gần 6,5 triệu thuê bao (tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2015), doanh thu dịch vụ tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2015. Để có được những kết quả ấn tượng này, Tập đoàn VNPT đã áp dụng đồng thời nhiều biện pháp, trong đó phải kể đến việc ứng dụng thành công hệ thống quản trị BSC và KPI

Chia sẻ với Văn phòng Năng suất chất lượng, ông Phạm Đức Long, phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, việc triển khai BSC và KPI đến người lao động là quyết tâm của lãnh đạo Tập đoàn và là việc rất cần thiết nhằm tăng năng lực cạnh tranh của Tập đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Hay tại Công ty Cổ phần Dây và cáp điện Việt Nam nhờ áp dụng hệ thống BSC đã tạo thói quen thống kê số liệu, vẽ biểu đồ theo dõi các KPI, lập báo cáo hàng tháng, phân tích nguyên nhân, hạn chế và tìm các giải pháp khắc phục. Việc thực hiện chương trình cũng tác động đến nhận thức của nhân viên về tầm quan trọng của việc đánh giá hiệu quả công việc; hỗ trợ lãnh đạo quản lý hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty. Đặc biệt, trong quá trình áp dụng BSC, xí nghiệp Long Biên đã thành lập 2 nhóm chất lượng. Chỉ trong 3 tháng, nhóm đã tiết kiệm được gần 667 kg đồng, tương ứng với hơn 103 triệu đồng. Cũng nhờ áp dụng hệ thống BSC, doanh thu năm 2014 tăng 9,5% so với năm 2013; giảm 0,86% tỷ lệ cho phí quản lý trên doanh thu sản phẩm chính; giảm tỷ lệ nợ quá hạn/doanh thu của khách hàng từ 9% xuống còn 6,97%.

Với những kết quả đạt được, công ty nhận thấy việc áp dụng hệ thống BSC đã và đang góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp công ty phát triển bền vững.

Hồng Vân (ST)

Doanh nghiệp cải thiện năng suất lao động nhờ công cụ cải tiến Lean, Six Sigma(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng thành công công cụ cải tiến Lean, Six Sigma mà năng suất lao động của các doanh nghiệp tăng lên đáng kể.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang