APEC 2017: Khai mạc sự kiện mở đầu Tuần lễ Cấp cao APEC

author 10:50 06/11/2017

(VietQ.vn) - Đúng 9h sáng nay (6/11), Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) đã được khai mạc tại Furama Resort (Đà Nẵng), mở đầu cho chuỗi sự kiện trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Sự kiện: Chuỗi hoạt động của APEC Việt Nam 2017

Đây là sự kiện quốc tế đặc biệt quan trọng, thu hút sự chú ý của toàn thế giới, là dịp để lãnh đạo các nền kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương thảo luận, đưa ra các quyết sách chính trị-kinh tế quan trọng, cũng như những giải pháp đưa thế giới vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội và động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017, đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) trước đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC.

 Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM). Ảnh: Thuận Thắng (Tuổi trẻ)

 Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM). Ảnh: Thuận Thắng (Tuổi trẻ)

Tuần lễ cấp cao APEC là sự kiện quan trọng nhất năm APEC sẽ quy tụ lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC để thảo luận tương lai của các chính sách kinh tế khu vực - quốc tế, tăng trưởng kinh tế và cải thiện điều kiện sống của người dân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tiếp nối các ưu tiên của Peru - chủ nhà APEC 2016, Việt Nam đã lựa chọn 4 ưu tiên cho năm APEC 2017 tại Đà Nẵng, bao gồm: 1. Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; 2. Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; 3. Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) trong kỷ nguyên số; và 4. Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

 Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Tuần lễ cấp cao. Ảnh: Thuận Thắng (Tuổi trẻ)

 Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Tuần lễ cấp cao. Ảnh: Thuận Thắng (Tuổi trẻ)

Báo VOV đưa tin, không thể phủ nhận rằng, sự có mặt của 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới, như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Nga, Australia, Canada….; sự hiện diện của lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới; Diễn đàn Kinh tế thế giới; sự hiện diện của các CEO toàn cầu với những tên tuổi lớn như Walmart, Facebook, Fed Express.. .và cả những hãng truyền thông lớn như BBC, CNN, Reuters, AP, AFP… đang thực sự tạo nên “sức nóng” cho một Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 khai mạc ở Đà Nẵng.

Nhiều kỳ vọng được trông đợi, nhiều quyết sách được đưa ra…Tất cả sẽ tạo nên một xung lực mới cho APEC, biến diễn đàn này trở thành một điểm hẹn quan trọng của ý tưởng, của sáng tạo; tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực lên một tầm cao mới.

Một tuần đầy ắp các hoạt động sôi nổi diễn ra ở Đà Nẵng cũng sẽ chứng kiến nhiều thỏa thuận hợp tác về kinh tế và thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các thành viên APEC; giữa các nền kinh tế thành viên APEC được ký kết.

 Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) lần thứ 4. Ảnh: VOV

 Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) lần thứ 4. Ảnh: VOV

Báo Chính phủ đưa tin, trong năm APEC 2017 do Việt Nam đăng cai chủ trì đã diễn ra 3 Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC (SOM). 

SOM 1 và các cuộc họp liên quan diễn ra từ 18/2-03/3 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, với tổng cộng 60 cuộc họp, hội thảo, đối thoại có sự tham dự của hơn 1.900 đại biểu đại diện 21 nền kinh tế thành viên APEC, đại diện Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) và Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), các tổ chức quốc tế, khu vực… Các đại biểu cũng đã thống nhất và thông qua lịch hoạt động của cả năm 2017, bao gồm các Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM), Hội nghị Bộ trưởng và tương đương, và Tuần lễ cấp cao vào tháng 11 tại thành phố Đà Nẵng, cũng như thống nhất trọng tâm hợp tác của các uỷ ban và nhóm công tác nhóm họp lần này. Nhiều dự án nâng cao năng lực cũng được đề xuất nhằm hỗ trợ các thành viên tận dụng tốt hơn các cơ hội thương mại, đầu tư, kinh doanh... tiến trình hợp tác APEC mang lại.

SOM 2 và các cuộc họp liên quan diễn ra vào tháng 5/2017 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy chủ đề và triển khai bốn ưu tiên của Năm APEC 2017 thông qua dịp SOM 1. Đợt hội nghị lần này cũng bao gồm nhiều hoạt động quan trọng liên quan định hướng hợp tác dài hạn của APEC, đó là Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai (16/5); Đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực (ngày 15/5); Hội nghị Toàn thể Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC). 

Sắp diễn ra Diễn đàn khởi nghiệp APEC 2017 tại TP.HCM(VietQ.vn) - Diễn đàn khởi nghiệp APEC sẽ được tổ chức vào ngày 11-12/9 tới tại TPHCM.

Hội nghị SOM 3 diễn ra tại TP. HCM, kéo dài 13 ngày với gần 80 hoạt động và khoảng 3.000 đại biểu, trong đó có nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng của nhiều thành viên APEC, đại diện các tổ chức quan sát viên của APEC, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng giới doanh nghiệp, học giả… SOM 3 tiếp tục khẳng định quyết tâm của các thành viên thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực thông qua thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Bogor vào năm 2020 và cùng với đó là trao đổi về các bước đi chuẩn bị cho việc xây dựng tầm nhìn cho APEC sau 2020. Tăng cường liên kết tiếp tục là một động lực quan trọng cho tăng trưởng của khu vực. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, hiệp định thương mại tự do khu vực (FTAs/RTAs), các thành viên tiếp tục chú trọng việc chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực cho các thành viên, nhất là các thành viên đang phát triển, trong việc đàm phán, ký kết và triển khai các RTAs/FTAs. Nhiều hoạt động nâng cao năng lực về vấn đề này đã được tổ chức trong dịp SOM 3 lần này.

Đây cũng lần thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC); cho thấy sự năng động, uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng được coi trọng trên các diễn đàn quốc tế.

Ánh Nguyệt (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang