Ba sản phẩm giảm cân bị ‘tuýt còi’ tại Singapore do chứa chất cấm

author 06:15 13/11/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) cảnh báo người dân cẩn trọng, tránh mua những sản phẩm giảm cân dưới đây do chứa chất cấm.

Cụ thể, HSA cho biết các sản phẩm giảm cân là Magic Mocha, Thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly và Cynthia Beauty EazyS Instant Coffee Powder. có chứa chất cấm sibutramine, có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Việc tiếp tục sử dụng những sản phẩm này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe như các vấn đề về tim và rối loạn hệ thần kinh trung ương.

Trước đó, Cơ quan này cũng đã nhận được ba báo cáo từ người tiêu dùng đã trải qua các triệu chứng như tim đập quá mạnh hoặc quá nhanh, buồn nôn, khát nước, đau nửa đầu và chóng mặt sau khi dùng sản phẩm.

Một trong những sản phẩm giảm cân chứa chất cấm  

Ba sản phẩm này đã được bán trên Carousell, Lazada, Shopee, Qoo10, Facebook và Instagram, và được tiếp thị với lời khẳng định rằng chúng "có tác dụng nhanh" và "đốt cháy mỡ", cũng như có thể "giảm tích trữ mỡ" và "đẩy nhanh quá trình phân hủy chất béo cứng đầu", cùng với những tác dụng khác.

HSA cho biết họ đã cảnh báo người bán và danh sách sản phẩm đã bị xóa khỏi các nền tảng trực tuyến. Những người bán sản phẩm phải dừng ngay lập tức, vì việc bán hoặc cung cấp các sản phẩm sức khỏe có chứa chất cấm là bất hợp pháp.

Bất kỳ ai vi phạm có thể bị phạt tù đến hai năm, bị phạt tiền lên đến 10.000 đôla Singapore hoặc cả hai. Sibutramine là một loại thuốc giảm cân được kê đơn đã bị cấm ở Singapore từ năm 2010 vì nó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

HSA đã khuyến cáo người tiêu dùng nên ngừng dùng ba sản phẩm này ngay lập tức và hỏi ý kiến bác sĩ nếu họ cảm thấy không khỏe hoặc lo lắng về sức khỏe của mình.

Trước đó, nước này cũng từng lên tiếng cảnh báo về ba loại sản phẩm giảm cân nhãn hiệu Clinic K, RO Slim Booster và Rozell Detox vì chứa hoạt chất cấm, gây tổn hại tới sức khoẻ của người tiêu dùng. 

Hoạt chất Sibutramine từng được kê đơn thuốc giúp giảm cân, nhưng sau đó đã bị cấm tại Singapore từ năm 2010 do làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Lượng hoạt chất này trong hai sản phẩm nói trên cao gấp đôi so với quy định trong các hướng dẫn trước sử dụng trước đây.

HSA đã thông báo cho Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và các đối tác Hàn Quốc về sản phẩm Clinic K. Nhà chức trách cũng đang hợp tác với các đối tác Malaysia để điều tra các sản phẩm mang nhãn hiệu Rozell Detox và RO Slim Booster. HSA khuyến cáo người tiêu dùng nên ngừng sử dụng các sản phẩm này ngay lập tức và tới thăm khám tại các cơ sở y tế khi có biểu hiện bất thường.

Tại Việt Nam, Sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, hoạt chất này bị Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu, Mỹ và một số nước khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch. Ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược đã ngưng cấp phép nhập khẩu Sibutramine.

Năm 2011, Cục đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine. Các bệnh viện, viện có sử dụng thuốc này cũng bị Cục yêu cầu dừng ngay việc kê đơn, sử dụng thuốc.

Trong những năm qua, cơ quan chức năng đã đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều thực phẩm chức năng giảm cân vì chứa chất cấm này.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang