Bác sĩ cảnh báo: Nhiều hệ lụy nếu lạm dụng thuốc Nam giải độc gan

author 15:00 22/08/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay để giải độc gan nhiều người sử dụng thuốc Nam nhưng theo cảnh báo của các bác sĩ, không nên lạm dụng sản phẩm này vì chúng cũng gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Giải độc gan bằng thuốc Nam, thuốc Đông y được nhiều người ưu ái sử dụng, vì tâm lý chung của người bệnh, các sản phẩm giải độc gan có nguồn gốc thảo dược (thuốc Nam, thuốc Đông y) chế biến từ cây cỏ thiên nhiên nên vô hại. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm dễ khiến gan chịu nhiều tổn thương hơn.

Thuốc Đông y, thuốc Nam giải độc gan cũng là thuốc và cần phải sử dụng theo đúng bệnh lý và chỉ dẫn của thầy thuốc. Vì tùy trên cơ địa và từng tình trạng bệnh lý cụ thể sẽ có những chỉ định về liều lượng và thời gian sử dụng khác nhau. Hơn nữa các cây thuốc Nam giải độc gan chứa những hoạt chất có thể trị bệnh được, nhưng cũng có nhiều chất không có tác dụng mà còn gây áp lực đào thải lên gan.

Lạm dụng thuốc Nam giải độc gan có thể gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa

Cụ thể, mới đây anh Tường (Thanh Xuân, Hà Nội) được đưa vào bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy thận cấp, ngộ độc. Gia đình cho biết anh vừa uống thuốc Nam giải độc gan xong thì bị như thế. Thuốc này do một bà cô giới thiệu cho vợ anh. Bà cô này nói rằng thuốc do một người thầy “mát tay” bốc, nên rất “hiệu nghiệm”. Nghe quảng cáo “xôm”, chị vợ nhờ bà cô mua dùm. Vừa sắc uống thang đầu tiên thì anh ói mửa, tiêu chảy liên tục… Chị hốt hoảng cùng gia đình đưa anh đi viện. Cũng may là cấp cứu kịp thời.

Thông tin thêm về bệnh nhân trên, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cho biết trong thành phần thuốc có bao gồm pha dược liệu giải độc gan và một số loại thuốc khác không rõ nguồn gốc.

Nói tới vấn đề thải độc bằng thuốc Nam, Giáo sư Nguyễn Khánh Trạch - Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam cũng cho rằng, một số loại cây thuốc giải độc gan theo Đông y như nhân trần, atiso, cà gai leo, diệp hạ châu… dù không độc nhưng nếu không biết cách bảo quản hoặc người bán sử dụng thuốc bảo quản độc hại có thể gây độc ngược lại cho cơ thể và gan.

Các chuyên gia gan mật còn đưa ra lời cảnh báo, hiện nay hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến thuốc Nam, thuốc Đông y đều bằng phương pháp thủ công, trong khi đó nhiều nguyên liệu nhập từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc nên người bệnh không thể phát hiện hàm lượng kim loại nặng, thuốc trừ sâu còn tồn dư trong thuốc.

Ngoài ra, nhiều cơ sở sản xuất còn lạm dụng lưu huỳnh (chất bảo quản độc hại bị nghiêm cấm) xông khô để chống ẩm mốc, giúp bảo quản được lâu, điều này nguy hiểm vô cùng. Khi đi vào cơ thể chất lưu huỳnh sẽ gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tăng nguy cơ tai biến, suy gan, suy thận, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Tương tự, theo ThS.BS Nguyễn Quang Dương, Phụ trách khoa Ung bướu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Hà Nội), không phải cứ dùng nhiều, dùng hàng ngày, liên tục trong thời gian dài, nhiều loại thuốc Nam khác nhau để giải độc gan, vì có thể bị tác dụng ngược. Gan phải tiếp nhận quá nhiều loại thuốc nam, phải chịu tác động do tương kỵ giữa các loại thuốc nam nên dễ suy yếu và dễ bị nhiễm độc, thậm chí nếu dùng lâu dài có thể bị teo gan. Ví dụ, cây nhân trần dùng 6 tháng liên tục liều cao có thể gây teo tế bào gan.

Vì vậy, tuy các loại thuốc Nam có tác dụng nhất định đối với chức năng của gan, nhưng người dân không nên dùng bừa bãi và lạm dụng, không theo chỉ dẫn của thầy thuốc y học cổ truyền. Dùng như vậy có thể gây hại cho chính lá gan của mình.

Khi có các biểu hiện "nóng" gan người bệnh cần đến khám để được các bác sĩ y học cổ truyền tư vấn và chỉ định dùng thuốc chính xác, phù hợp, giúp giải độc gan bằng phương pháp dân gian có hiệu quả thực sự.

Dù một số loại thuốc Nam như cà gai leo, atiso, diệp hạ châu, nhân trần, mã đề, hoa cúc, mật nhân, cỏ nhọ nồi, diếp cá… có tác dụng tốt đối với hoạt động của gan. Khi sử dụng đúng, với liều lượng thích hợp sẽ có hiệu quả thanh nhiệt, mát gan, giải độc… Các loại nước uống như nước đậu xanh, nước bí đao, nước rau má, nước đậu đen, trà xanh, nước râu ngô… cũng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp mát gan. Tuy nhiên tuyệt đối không nên quá lạm dụng.

Vì vậy để giúp giải độc gan người tiêu dùng nên thử các phương pháp như tập yoga, dưỡng sinh giúp lưu thông khí huyết, làm khí huyết đến gan được tốt hơn, từ đó hoạt động chức năng của lá gan cũng được cải thiện. Xông hơi cũng giúp thải độc cho cơ thể qua con đường tiết mồ hôi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang