Bác sĩ khuyến cáo những thực phẩm không nên ăn nhiều ngày tết

authorNgọc Nga 21:03 10/02/2024

(VietQ.vn) - Theo khuyến cáo của các bác sĩ, ngày tết có rất nhiều loại thực phẩm không nên ăn nhiều vì dễ gây ra ngộ độc, gây hại cho sức khỏe.

Tết Nguyên đán là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Việt, đây là dịp để các thành viên trong gia đình trở về đoàn tụ, quây quần bên nhau. Những món khoái khẩu ngày tết luôn hấp dẫn nhưng có những thực phẩm cần tránh ăn nhiều vì chúng có nguy cơ gây hại sức khỏe.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mỗi dịp tết đến, cứ từ mùng 2 trở ra, Trung tâm thường tiếp nhận nhiều ca ngộ độc rượu và ngộ độc thực phẩm. Người dân thường có thói quen mua sắm, dự trữ nhiều đồ ăn, thực phẩm trong ngày tết. Mọi người vẫn nghĩ, tủ lạnh có tác dụng "vạn năng" nên cất vào đó là an toàn. Thức ăn chín để lẫn với ngăn thức ăn sống, không bọc cẩn thận, dễ lây nhiễm vi khuẩn.

Có nhiều gia đình mua quá nhiều thực phẩm, để trong ngăn đá tủ lạnh cả tháng tới vài tháng. Điều này không tốt, nếu muốn bảo quản lâu dài, phải để vào tủ cấp đông. Đặc biệt, sau tết, nhiều gia đình còn dư thừa thực phẩm. Việc bảo quản không đúng cách, chế biến đi chế biến lại và sử dụng các thực phẩm hết hạn sử dụng hoặc để quá lâu ngày, để nấm mốc... dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất lớn.

Hành muối là thực phẩm quen thuộc ngày tết nhưng cần tránh ăn nhiều. Ảnh  minh họa

BS Nguyên cảnh báo, ngộ độc thực phẩm sau tết xảy ra có thể xảy ra sau khi ăn, uống phải thực phẩm nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc có chứa chất gây độc, thức ăn bị ôi thiu…Đặc biệt, uống phải rượu rởm, rượu chứa methanol...Nhiều ca ngộ độc rượu vào cấp cứu trong tình trạng rất nặng, hôn mê, thậm chí tử vong.

Thông thường ngộ độc thực phẩm cấp tính sẽ xuất hiện sau vài phút, vài giờ hoặc 1 - 2 ngày sau khi ăn. Ngộ độc thực phẩm nặng thì có thể dẫn tới tử vong, nhẹ cũng gây mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần cho người bệnh. Người bệnh ngộ độc thường có các biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, đôi khi có kèm theo các triệu chứng phụ như nhức đầu, chóng mặt, đau cơ, khó thở... tùy theo nguyên nhân gây ngộ độc.

Còn theo bác sĩ Trần Đức Cảnh, khoa Nội soi và Thăm dò chức năng, Bệnh viện K, ngày tết hầu hết các gia đình thường làm rất nhiều thức ăn để thiết đãi bạn bè, đồng nghiệp đến chơi. Tuy nhiên cũng nên duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh để giữ gìn sức khỏe, vóc dáng thon gọn trong những ngày đầu năm mới và cần tránh ăn nhiều những thực phẩm dưới đây:

Dưa muối, đồ chua

Dưa muối, củ kiệu, đồ chua là những món ăn đặc trưng trong dịp tết, nếu ăn không đúng cách sẽ gây hại sức khỏe. Trong thành phần của đồ chua có lượng lớn axit những người viêm loét dạ dày không nên ăn. Ngoài ra, trong dưa muối có các gia vị mặn, cay nóng làm tăng nguy cơ bất lợi cho sức khỏe người bệnh, đặc biệt là người có bệnh tim mạch, huyết áp.

Bia rượu

Rượu, bia là đồ uống thường không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, lễ tết. Nếu uống rượu bia quá mức đáp ứng của cơ thể, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ gây hậu quả khó lường đối với sức khỏe.

Bia rượu được xem là hung thủ gây tổn thương gan, thoái hóa gan, xơ gan dẫn tới ung thư gan. Đối với hệ tim mạch, uống nhiều rượu, bia gây nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở những người có huyết áp cao.

Bia rượu cũng là tác nhân làm trầm trọng hơn các cơn đau co thắt do hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng, bệnh viêm dạ dày tái phát, nhất là những người vốn có tiền sử viêm dạ dày đặc biệt lưu ý cần tránh sử dụng rượu bia.

Thịt đông

Thịt đông chế biến từ những nguyên liệu như chân giò, tai, bì của lợn hoặc gà, ngan nhiều cholesterol xấu, chất đạm và chất béo khiến người ăn dễ ngán, tăng cân, béo phì. Trong thịt còn có nhiều mỡ trắng, không tốt cho người mỡ máu cao, rối loạn chuyển hóa. Trẻ em ít vận động ăn nhiều thịt đông cũng có nguy cơ cao béo phì, tăng cân.

Măng khô

Măng khô là thực phẩm thường được các gia đình Việt sử dụng để nấu nướng các món ăn trong dịp tết. Tuy nhiên, không nên ăn măng khô quá nhiều nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ở người già, người đã phẫu thuật dạ dày nên hạn chế ăn nhiều măng khô, vì có nguy cơ hình thành khối bã thức ăn, gây tắc ruột và nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Bóng bì

Các món nấu, xào ngày tết thường sử dụng khá nhiều bóng bì. Bóng bì là bì lợn sống được lọc sạch mỡ rồi đem luộc chín, phơi nắng tới khi khô. Sau đó người ta sẽ để vào lò nướng với nhiệt độ cao để bì lợn nổ thành bóng. Bóng bì chưa rất nhiều cholesterol sẽ ảnh hưởng không tốt cho người bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang