Bán hồng sâm Hàn Quốc với giá 'cắt cổ': Có dấu hiệu của 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'?

author 07:04 01/09/2019

(VietQ.vn) - Sau một loạt bài đăng tải một loạt bài phản ánh về những chiêu trò bán hồng sâm Hàn Quốc với giá “cắt cổ” của Cty Victory Vina đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Hầu hết mọi người đều bày tỏ sự bức xúc và lo lắng.

Lừa đảo chiếm đoạt có thể bị phạt đến 20 năm tù

Trước vấn đề gây bức xúc dư luận nói trên, để có một cái nhìn khách quan, toàn diện, PV Thương Trường đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Hồng Thái (Giám đốc Công ty luật Quốc tế Hồng Thái và các đồng nghiệp – Đoàn luật sư TP.Hà Nội) dưới góc nhìn pháp lý.

 Thông báo khuyến mại của Công ty Victory Vina không có dấu của Sở Công Thương Hà Nội.

Theo luật sư Thái, theo thông tin báo chí phản ánh về việc Công ty TNHH Kinh doanh và Thương Mại Victory Vina (viết tắt là Cty Victory Vina) đã tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm, phát quà miễn phí cho các cụ già tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. Tuy nhiên, sản phẩm được giới thiệu là hồng sâm Hàn Quốc không rõ nguồn gốc, mã vạch, không có giấy chứng nhận công bố sản phẩm. Và khi được các cơ quan chức năng kiểm tra, công ty này có xuất trình một số giấy tờ như: Thông báo thực hiện khuyến mại, văn bản điều lệ của công ty…nhưng  nội dung không rõ ràng, không có ngày tháng năm.

“Về những giấy tờ như: Thông báo thực hiện khuyến mại không có dấu của Sở Công Thương TP Hà Nội, thời gian diễn ra khuyến mại không được trình bày đồng nhất; văn bản điều lệ của Cty Victory Vina không thể hiện ngày tháng năm được thông qua. Dựa vào những dấu hiệu này, nếu đúng những giấy tờ này có nội dung không đầy đủ thì hoàn toàn không có không có giá trị pháp lý”, luật sư Thái nói.

 Khi mua một lọ hồng sâm khách hàng được "mồi" bởi nhiều sản phẩm được tặng đi kèm. 

Theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 thì: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được hiểu là hành vi dùng thủ đoạn gian dối làm cho chủ sở hữu, người quản lý tài sản tin vào những thông tin sai sự thật và giao tài sản cho người phạm tội để người phạm tội chiếm đoạt tài sản đó. Tuy nhiên, chỉ có cá nhân mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Vì vậy, có thể xem xét việc Công ty Victory Vina liệu có phạm tội sản xuất và buôn bán hàng giả được quy định tại Điều 192 BLHS 2015. 

Hoặc nếu người thực hiện hành vi trên là cá nhân, Công ty Victorya Vina cũng không tồn tại trên thực tế thì hành vi dùng thủ đoạn gian dối, gian dối về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, ... khiến người tiêu dùng tin tưởng và bỏ ra 1 số tiền lớn để mua có thể cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 BLHS 2015.

Theo đó, hình phạt đối với tội phạm này được xác định dựa vào tính chất, hành vi, tổng số tài sản chiếm đoạt, trong đó mức phạt tù có thể dao động từ 06 tháng đến 20 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Trốn thuế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Bên cạnh dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo luật sư Thái, Công ty Victory Vina còn có dấu hiệu của tội trốn thuế.  Tội danh này được quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung 2017. Theo đó, Công ty Victory Vina đã có hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ. Trong khi đáng lẽ phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng thì công ty này lại chỉ xuất hóa đơn bán lẻ - hóa đơn chỉ được dùng để thanh toán khi mua hàng, không có giá trị trước pháp luật.

 Theo luật sư Thái, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để giảm thiểu số người bị hại.

“Bên cạnh đó, những hóa đơn này còn không có thông tin công ty. Qua đó, có thể thấy hành vi không xuất hóa đơn của Công ty Victory Vina có thể đã phạm vào điểm C, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung 2017”, luật sư Thái nói.

Mức xử phạt đối với cá nhân được quy định tại các khoản 1,2,3,4; với pháp nhân thương mại được quy định tại khoản 5, Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung 2017, trong đó hai hình phạt chính là phạt tiền và phạt tù.

Theo đó căn cứ vào tính chất, nội dung, số lần vi phạm và các tình tiết cụ thể của vụ việc, chủ thể thực hiện tội phạm bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khung hình phạt và bị quyết định hình phạt cụ thể.

“Hiện vẫn có rất nhiều công ty núp bóng dưới hình thức tư vấn sức khỏe, hội thảo sức khỏe, hội thảo giới thiệu sản phẩm… để bán hàng cho người dân với giá cao ngất ngưởng. Điều đáng bàn là chất lượng sản phẩm, sản phẩm không có nguồn gốc có thể gây hại cho sức khỏe cho người sử dụng. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để không còn tình trạng đã diễn ra như ở xã Bình Minh”, luật sư Thái bày tỏ.

Theo Thương trường

Chiêu trò bán hồng sâm Hàn Quốc: Giấy tờ nhập nhèm nhưng 'đã được kiểm tra kỹ lưỡng'?!(VietQ.vn) - “Tại thời điểm chúng tôi đến kiểm tra, công ty này đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ như: Thủ tục về giấy phép kinh doanh, công bố chất lượng sản phẩm, chương trình khuyến mại...”, phó Chủ tịch xã Bình Minh nói.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang